[TƯ VẤN] Keo dán gạch trộn xi măng có được không?

16/05/2023
Giải đáp câu hỏi của khách hàng về "Keo dán gạch trộn xi măng có được không?" Và giúp khách hàng phân tích giữa việc lựa chọn xi măng hay keo dán gạch với bước thực hiện dễ dàng. Xem ngay
Để tiết kiệm nguyên liệu vật liệu khi ốp lát gạch nhiều thợ thi công đã nghĩ ra cách trộn keo dán gạch với xi măng. Vậy điều này có nên hay không? Chúng ảnh hưởng đến chất lượng công trình như thế nào? 

1. Keo dán gạch trộn xi măng có được không?

Câu trả lời là KHÔNG? Việc pha trộn giữa keo dán gạch và xi măng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của keo dán gạch. Đồng thời làm giảm tuổi thọ của công trình sau khi ốp lát, dễ dẫn đến hiện tượng bong tróc, phồng rộp gạch.
Keo dán gạch là là loại hỗn hợp kết dính chất lượng cao, được sản xuất theo công thức mà nhà sản xuất đã nghiên cứu ra. Thành phần bao gồm: xi măng, cát, phụ gia polymer tính toán, pha trộn theo tỷ lệ nhất định để khi trộn cùng nước sạch, sẽ tạo ra phản ứng hóa học và có độ kết dính, chống co ngót, chống thấm tốt nhất. Nếu pha trộn thêm xi măng sẽ làm thay đổi thành phần, từ đó làm thay đổi tính năng của keo dán gạch, giảm độ kết dính, độ co ngót, độ đàn hồi, giảm chất lượng của hỗn hợp keo và không đạt yêu cầu kỹ thuật ốp lát.
Lâu ngày, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình. Keo dán gạch giảm độ kết dính sẽ khiến gạch bị bong tróc, phồng rộp gây mất thẩm mỹ và tốn kém chi phí bảo dưỡng sửa chữa.
Xi măng và keo dán gạch là 2 nguyên vật liệu xây dựng để liên kết gạch ốp lát có công thức hoàn toàn khác nhau, giá thành cũng khác vì thế tuyệt đối không pha trộn chúng với nhau.

2.  Nên sử dụng xi măng hay keo dán gạch khi ốp lát?

Việc sử dụng xi măng hay keo dán gạch trong nhà khi ốp lát phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Sau đây chúng ta sẽ so sánh về thành phần, độ bền, giá thành của 2 loại vật liệu này.
Tiêu chí so sánh  Xi măng truyền thống Keo dán gạch
Thành phần  Thành phần chính của xi măng bao gồm: clinker, thạch cao và/hoặc phụ gia, trong đó thành phần chính là clinker có các khoáng là Alít (C3S), Bêlít (C2S), aluminát (C3A) và phe-rít (C4AF). Thành phần chính của keo dán gạch bao gồm: xi măng Portland, các polyme như epoxy, các cốt liệu chọn lọc + chất phụ gia
Độ bám dính Xi măng có độ bám dính thấp hơn so với keo dán gạch. Bởi khi pha xi măng không có công thức cụ thể nào, người thợ thi công thường pha theo cảm tính. Keo dán gạch có độ bám dính cao, không bị co ngót bởi sự thay đổi của nhiệt độ. Pha theo tỉ lệ chuẩn của nhà sản xuất nên chất lượng công trình sau ốp lát tốt hơn.
 
Độ ứng dụng trên các loại gạch Chỉ phù hợp ốp lát gạch khổ nhỏ, trung bình, các loại gạch Ceramic mà không đảm bảo khi ốp lát đá tự nhiên hay gạch khổ lớn. Phù hợp, có độ bám dính cao đối với tất cả các loại gạch Granite, Porcelain hay Ceramic. Dùng cho cả gạch đá cao cấp, gạch khổ lớn, gốm, gạch mosaic
Độ tương thích với các bề mặt Thường ứng dụng trên các bề mặt mới, sạch sẽ bằng phẳng như sàn, tường mới xây. Còn lát gạch trên nền cũ hoặc gỗ thì dùng xi măng sẽ kém bền. Lát cả trên nền gạch cũ, bề mặt gỗ, bê tông mà vẫn đảm bảo độ bám dính cao.
Độ bền Dễ bong tróc, phồng rộp đặc biệt ốp lát gạch ở khu vực ngoại thất, nơi có có mật độ đi lại cao như hành lang, sảnh. Mất thời gian và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hơn. Không bị các hiện tượng bong tróc, nứt vỡ gạch. Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.
Giá thành 1 bao xi măng có trọng lượng lớn khoảng 50kg, thành phần của xi măng rẻ hơn nên mức giá xi măng sẽ rẻ hơn. Xi măng có giá khoảng 75.000 - 95.000vnđ/bao tùy từng hãng. Keo dán gạch có giá cao hơn, tùy từng thương hiệu mà mức giá sẽ khác nhau dao động từ 7.500 - 30.000vnđ/kg.

Từ bảng so sánh giữa xi măng và keo dán gạch thì Hải Linh khuyên bạn nên sử dụng keo dán gạch sẽ tốt hơn. Mặc dù giá thành cao hơn so với xi măng nhưng chất lượng công trình được đảm bảo, có độ bền cao và tiết kiệm rất nhiều chi phí, nhân công bảo dưỡng, sửa chữa công trình.
>>> Bạn có thể tham khảo một số loại keo dán gạch chất lượng cao có mặt tại Hệ thống Showroom Hải Linh. 

3. Hướng dẫn pha keo dán gạch đúng chuẩn

Việc pha keo dán gạch phải đúng tỉ lệ là rất quan trọng. Bởi nếu pha sai công thức sai tỉ lệ thì sẽ có hiện tượng keo vón cục, không có giá trị khi thi công. Đồng thời làm giảm chất lượng của gạch ốp lát, độ bám dính thấp, dễ bong tróc, nứt vỡ. Pha keo đúng tỉ lệ không chỉ thợ thi công mà gia chủ cũng cần phải biết. 
Mỗi thương hiệu keo sẽ  được pha theo tỉ lệ nhất định, trên bao bì có ghi hướng dẫn. Trước khi pha keo các bạn nhất định phải đọc. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn pha keo dán gạch Weber dạng bột  ( như webertai vis, webertai fix, webertai gres,….)
Bước 1: Cho nước sạch vào xô, nhiệt độ nước pha bằng nhiệt độ phòng
Bước 2: Pha theo tỷ lệ nước : keo là 1:3. Chỉ cần đổ từ từ bột keo dán gạch Weber vào xô chứa nước, khuấy thật chậm và đều tay. Cho đến khi tạo hỗn hợp đồng nhất và không bị vón cục. Để 3-5 phút, để các thành phần hóa học kết dính.
Tiến hành trải keo lên bề mặt nền tường đã sạch sẽ, phẳng và thi công ốp lát
Với keo dán gạch bột pha sẵn như weberfix plus, weberfix pro thì mở nắp và khuấy kỹ đều trước khi sử dụng.
keo dan gach tron xi mang 02
Pha keo dán gạch theo đúng tỉ lệ vô cùng quan trọng
Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp keo dán gạch với xi măng có được không? Hy vọng quý khách hàng có thêm kiến thức về keo dán gạch, cách pha theo đúng tỉ lệ. Nếu có nhu cầu mua keo dán gạch chính hãng Weber, Asia, Quickmix liên hệ ngay với hệ thống Showroom Hải Linh - Tư vấn miễn phí.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây