Phân biệt ký hiệu gạch loại 1, loại 2, loại 3 như thế nào?

21/03/2023
Việc phân biệt các ký hiệu gạch loại 1, loại 2, loại 3 sẽ giúp bạn mua đúng loại gạch, phù hợp với nhu cầu sử dụng và định mức chi phí của gia đình đưa ra. Cùng tìm hiểu chi tiết để có thêm kiến thức về phân loại chất lượng gạch.

1. Vì sao phải phân biệt được ký hiệu gạch loại 1, loại 2, loại 3?

Điều quan trọng trước khi mua gạch đó là phân biệt được ký hiệu gạch loại 1, loại 2, loại 3. Việc này sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời: 

  • Hiểu đúng chất lượng của từng loại gạch để mua đúng chủng loại gạch bền chất lượng. 

  • Tránh mua phải gạch ốp lát kém chất lượng, gạch lỗi mà không xứng với giá tiền chi trả.

  • Lên dự toán chi phí mua gạch ốp lát cho từng loại chính xác hơn

tam quan trong cua viec phan loai gach du tren ky hieu gach

Tầm quan trọng của phân biệt ký hiệu các loại gạch

Rất nhiều khách hàng đến với Hải Linh không thể phân biệt được ký hiệu gạch loại 1, loại 2, loại 3 trên bao bì sản phẩm. Nếu bạn cũng như vậy, thì hãy tiếp tục theo dõi bài viết nhé, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn phân biệt chất lượng từng loại gạch chính xác hơn.

2. Phân biệt ký hiệu gạch loại 1, loại 2, loại 3 như thế nào?

Một số thương hiệu gạch lại dựa vào thành phần hóa trong đất, phong hóa và chu kỳ nung. Vì thế hai lô gạch của hai đợt sản xuất sẽ có sự chênh lệch nhất định về màu sắc. Dù sản xuất trên dây chuyền hiện đại nhưng không thể tránh được một số lỗi như: lỗ kim trên bề mặt, cong vênh, màu không đạt… Do đó, từng hãng gạch ốp lát lại có những quy định riêng phân loại gạch dùng ký hiệu loại 1, loại 2, loại 3 hay loại A, AA, A1, A2 theo chất lượng giảm dần.. Chi tiết sau đây!

Phân biệt ký hiệu gạch loại 1, loại 2, loại 3 

Mỗi thương hiệu gạch ốp lát sẽ có bộ tiêu chuẩn ban hành đánh giá chất lượng từng loại gạch loại 1 - 2 hay 3 để đăng ký với cơ quan nhà nước.

  • Gạch loại 1: Đây là loại gạch chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật tốt nhất và có giá cao nhất : Chuẩn kích cỡ, hoa văn sắc nét tự nhiên, bề mặt không bị cong vênh. 

  • Gạch loại 2: Gạch chất lượng xếp sau loại 1, lô gạch này sẽ có những lỗ kim nhỏ trên bề mặt, kích thước có sự chênh lệch nhất định, màu sắc có thể không đồng đều. Loại gạch này có thể dao động từ 1% – 5% tùy từng hãng sản xuất

  • Gạch loại 3: Gạch chất lượng thấp nhất, có một số lỗi như sứt góc, cong vênh, lồi lõm, màu sắc loang lổ trên bề mặt.

gach op lat cao cap loai 1 tai showroom hai linh

Chọn gạch ốp lát loại 1 tại Hải Linh

3. Nhận biết ký hiệu gạch A, AA, A1 hay A2 của từng hãng

Một số hãng lấy ký hiệu gạch A, AA, A1 hay A2 để sắp xếp chất lượng gạch theo thứ tự giảm dần. Có hãng thì gạch loại A là loại tốt nhất nhưng cũng có hãng ký hiệu là loại AA hay A1. Cùng tìm hiểu chi tiết ký hiệu phân loại gạch của từng hãng theo bảng sau:

ky hieu gach loai 1 2 3 cua cac hang gach

Bảng phân loại ký hiệu gạch của các hãng nổi tiếng 

4. Làm sao để nhận biết loại gạch nhanh chóng?

Để nhận biết các loại gạch nhanh và chính xác chúng ta có các cách sau:

Nhận biết thông qua bao bì vỏ hộp gạch

Đây là cách nhanh nhất, khi đến trải nghiệm trực tiếp các loại gạch ốp lát tại hệ thống Showroom, các gia đình hãy xem vỏ hộp gạch. Bởi vì từng hãng sẽ ghi ký hiệu phân loại gạch loại A, AA hay A1, kích thước, số viên trong 1 thùng là bao nhiêu. Khi mua kiểm tra kỹ từng hộp xem gia đình đã mua đúng gạch loại 1 hay chưa nhé.

gach viglacera 1
Gạch loại A1 thể hiện trên vỏ hộp gạch Viglacera
gach dong tam
Ký hiệu gạch loại 1 của Đồng Tâm
gach italy
Ký hiệu gạch cao cấp nhập khẩu Italy
gach mykonos
Gạch Mykonos
gach phan biet gach loai 1 loai 2 loai 3 trên vo bao bi
Ký hiệu gạch loại 2 của Prime

Hướng dẫn phân biệt các loại gạch A, AA, A1, A2 trên vỏ bao bì

Nhận biết bằng việc kiểm tra trực tiếp viên gạch

Một cách khác để phân biệt chất lượng gạch đó là kiểm tra trực tiếp từ xương gạch, bề mặt gạch, kích thước của gạch tuy nhiên cách này chỉ mang tính tương đối và áp dụng với người đã có kinh nghiệm chọn gạch. Cụ thể như sau:

  • Kiểm tra xương gạch: Bạn lấy tay gõ trực tiếp vào gạch, nếu gạch phát ra tiếng kêu trong và thanh thì có nghĩa là xương gạch cứng, chắc, có khả năng chịu lực tốt. 

  • Kiểm tra độ hút nước của gạch: Nhỏ một vài giọt nước vào phía sau của viên gạch. Gạch chất lượng tốt, xương ít lỗ rỗng sẽ thấm nước càng chậm.

  • Kiểm tra độ cong vênh của gạch: Chỉ cần úp 2 viên gạch vào nhau. Nếu gạch có kẽ hở to chứng tỏ bề mặt gạch chưa phẳng tuyệt đối hãy chọn gạch có độ hở càng ít càng tốt.

  • Kiểm tra bề mặt của gạch: Cụ thể là đường vân phải sắc nét, không bị ố vàng, trầy xước. Chạm tay vào bề mặt gạch phải cho cảm giác mát mát.

kiem tra truc tiep be mat gach

Kiểm tra trực tiếp bề mặt gạch

Gia đình nên chọn gạch ốp lát phù hợp với mục đích sử dụng và từng vị trí từng khu vực. Chẳng hạn:

  • Nhà tắm, nhà vệ sinh nên quan tâm đến độ R - độ chống trơn trượt của gạch. Nên chọn gọn gạch khô, bề mặt men matt có độ R10, R11,R12 hoặc R13.

  • Khu vực có mật độ đi lại cao như sảnh trung tâm thương mại, gara ô tô quan tâm đến chỉ số P.E.I độ chống mài mòn của gạch. Nên chọn các loại gạch có chỉ số P.E.I cấp 4, cấp 5. Tuy nhiên chỉ số P.E.I không áp dụng với phủ men và gạch mài bóng.

  • Ở khu vực ngoài trời, sân vườn nên chọn gạch có độ hút nước dưới 3%

5. Mua gạch loại 1 ở đâu chính hãng và uy tín?

Để mua được loại gạch chính hãng, chất lượng tốt nhất hãy đến với nhà phân phối chính hãng của các thương hiệu gạch nổi tiếng, được phản hồi tích cực từ khách hàng. Tại Hà Nội, bạn có thể đến với hệ thống Showroom Hải Linh - nhà phân phối gạch ốp lát chính hãng uy tín số 1 tại Hà Nội. 

Tại Hải Linh bạn có thể tìm thấy hàng trăm mẫu gạch ốp lát loại 1 đến từ các hãng nổi tiếng như Viglacera, Taicera, Đồng Tâm hay các mẫu gạch cao cấp nhập khẩu trực tiếp từ Tây Ban Nha, Italia, Ấn Độ, Trung Quốc, mẫu mã đa dạng, đầy đủ kích thước. Hải Linh cam kết chính hãng 100%, ưu đãi nhất về giá thành và hỗ trợ vận chuyển đến tận chân công trình. 

Hy vọng với những thông tin tham khảo trên bạn có thể phân loại ký hiệu gạch loại 1, loại 2, loại 3 khi mua gạch. Liên hệ Hải Linh nhận tư vấn.

Biên tập viên: Hải linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây