Nguyên nhân bồn cầu không tự bơm nước, các biện pháp khắc phục hiệu quả

18/06/2024
Trong quá trình sử dụng bồn cầu chắc chắn bạn đã từng gặp phải tình trạng bồn cầu không tư bơm nước và không có nước xả. Vậy nguyên nhân từ đâu cách khắc phục như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây:

Hiện tượng bồn cầu không tự bơm nước gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày nếu không được khắc phục kịp thời. Bài viết này sẽ đi sâu vào nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng trên, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn nguyên nhân và có những biện pháp xử lý hiệu quả khi gặp sự cố tại nhà. 

bon cau khong bom duoc nuoc

 

1. Nguyên nhân bồn cầu không tự bơm nước 

Bồn cầu không tự bơm nước gây ra tình trạng két nước trống không. Nước không có sẵn để xả xuống lòng bồn và cuốn trôi vết bẩn. Nếu gặp phải tình trạng này, rất có thể đó là do 1 trong các nguyên nhân chính dưới đây. 

Ống dẫn nước dính cặn 

Đây là tình trạng mà nhiều gia đình gặp phải khiến cho bồn cầu không tự thể tự bơm nước. Đặc biệt là những khu vực nguồn nước có nồng độ sắt oxit cao. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đóng cặn mạnh mẽ, gây tắc đường ống và ngăn cản quá trình điều chuyển nước vào két bồn cầu. 

Khớp nối rò rỉ nước 

Theo cấu tạo chính của đường ống chính dẫn nước của các hộ gia đình sẽ bao gồm một bộ chia nước chữ T để có thể dẫn nước cho dây xịt và đưa nước vào bên trong két bồn cầu. Tuy nhiên, theo thời gian, đường ống xuống cấp và bị rò rỉ mà người dùng không hay biết. Khiến cho nước không được đưa đủ lưu lượng cần thiết vào trong két bồn cầu dẫn đến hiện tượng bồn cầu không thể tự bơm nước và xả thải. 

Vỡ đường ống âm tường 

Đối với các gia đình sử dụng bể chứa hoặc bồn chứa trữ nước từ trên cao và đưa xuống bên dưới để sử dụng, sinh hoạt thường ngày thì rất dễ gặp phải tình trạng này. Đường ống cũ thường sử dụng là loại nhựa PVC chứ không phải loại ống nhựa hiện đại cao cấp như PPE hay HDPE nên có thể phát sinh tình trạng vỡ đường ống do bào mòn, tác động từ ngoại lực như khoan đục, thi công. 

Thiếu linh kiện hoặc hư hỏng 

Để bồn cầu có thể tự bơm nước và thực hiện chức năng xả trơn tru thì yêu cầu đầu tiên chính là đầy đủ các linh kiện quan trọng. Vậy nên, chỉ cần một trong các linh kiện bị thiếu, lắp đặt sai hoặc hư hỏng đều có thể dẫn đến tình trạng nước không chảy vào két bồn cầu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến mà các gia đình thường gặp khi phát hiện bồn cầu không bơm nước tự động. 

=>> Mách bạn cách thông tắc nghẹt bồn cầu tại nhà nhanh chóng

2. Các biện pháp khắc phục bồn cầu không tự bơm nước hiệu quả 

Xác định được chính xác nguyên nhân sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục tình trạng bồn cầu không tự bơm nước hiệu quả. 

tien hanh tim nguyen nhan khien bon cau khong bom duoc nuoc

Kiểm tra và vệ sinh ống dẫn nước

Đối với tình trạng ống dẫn nước bị tắc nghẽn do cặn bẩn hoặc khoáng chất tích tụ.Bạn cần phải thực hiện các bước tắt nguồn cấp nước và tháo ống ra để kiểm tra. Sau đó tiến hành vệ sinh bằng cách ngâm vào giấm trắng có sẵn tại nhà hoặc dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Lắp lại như cũ và kiểm tra xem nước đã được cấp vào két bồn cầu hay chưa. 

Điều chỉnh phao nước

Phao nước là một trong những linh kiện quan trọng quyết định việc cấp nước vào két bồn cầu có hiệu quả hay không. Cần kiểm tra xem pha nước có được được đặt đúng vị trí hoặc bị hỏng hay không. Nếu có vấn đề thì đây chính là nguyên nhân dẫn đến nước không được bơm vào bồn đúng mức.Nếu phao nước đặt sai vị trí thì cần điều chỉnh nó sao cho mực nước trong bồn đạt đúng mức yêu cầu. Nếu phao bị hỏng, cần thay thế bằng phao mới.

Kiểm tra và thay thế khớp nối 

Khớp nối đường ống bị hỏng hoặc không kín, gây ra rò rỉ nước hoặc ngăn cản nước vào bồn. Tháo khớp nối đường ống ra để kiểm tra tình trạng của nó. Nếu thấy chi tiết này bị hỏng hoặc mòn, nên thay thế bằng đoạn ống bị hỏng. 

Nhờ thợ sửa chữa chuyên nghiệp

Nếu đã thử tất cả các biện pháp trên mà bồn cầu vẫn không tự bơm nước, hoặc nếu bạn không tự tin trong việc sửa chữa thì hãy nhờ đến sự hỗ trợ của đội ngũ thợ chuyên nghiệp. Thợ sửa chữa giàu kinh nghiệm, có sẵn dụng cụ cần thiết để xác định và khắc phục sự cố một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Trên đây, Hải Linh đã tổng hợp và gửi đến bạn đọc những nguyên nhân chính dẫn đến tính trạng bồn cầu không tự bơm nước cũng như các biện pháp khắc phục hiệu quả và nhanh chóng. Đừng quên theo dõi và cập nhật các bài viết mới tại Hải Linh để biết thêm thật nhiều tips hữu ích khi sử dụng thiết bị vệ sinh tại nhà bạn nhé! 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây