Mách bạn cách thông tắc nghẹt bồn cầu tại nhà nhanh chóng

02/04/2024
Không ít gia đình gặp phải tình trạng tắc nghẽn bồn cầu gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng Hải Linh tìm hiểu chi tiết nguyên nhân và cách thông tắc bồn cầu hiệu quả, nhanh chóng, dễ thực hiện dưới đây.
bon cau bi tac nghet
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng tắc nghẽn ở bồn cầu mà chúng ta không thể ngờ tới. 

1. Nguyên nhân gây tắc nghẹt bồn cầu 

Nắm chắc các nguyên nhân sẽ giúp chúng ta dễ dàng “bắt bệnh”. Từ đó tìm phương hướng khắc phục đồng thời ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn nhiều lần. 

Tắc giấy vệ sinh 

Nghẹt bồn cầu do giấy vệ sinh là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất hiện nay. Mặc dù bồn cầu được thiết kế với đường ống thoát lớn đủ để cuốn trôi chất thải cùng giấy vệ sinh. Tuy nhiên, nếu lượng giấy vệ sinh đổ xuống bồn cầu quá lớn ở cường độ cao thì có thể gây nên hiện tượng tắc nghẽn. Bên cạnh đó, chất lượng giấy vệ sinh không đạt tiêu chuẩn, quá cứng và không dễ tan trong nước cũng là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng nghẹt bồn cầu. 

Rơi dị vật bên trong

Trong quá trình sử dụng, không ít người vô tình làm rơi đồ vật xuống bồn cầu. Nhất là với các gia đình có trẻ nhỏ thì việc này gần như diễn ra thường xuyên. Nếu như việc xuất hiện dị vật ở bên trong bồn cầu được phát hiện sớm và xử lý kịp thời thì sẽ không gây ra tác hại nghiêm trọng. Ngược lại, nếu cứ thế xả nước thì dị vật sẽ trôi sâu vào trong đường ống thải và gây tắc nghẽn cục bộ nghiêm trọng.
 

di vat bi doi trong bon cau

Vứt đồ chơi vào lòng bồn cầu là một trong những hành động ưa thích của trẻ nhỏ. 

Tình trạng hầm cầu đầy

Chất thải đi từ bồn cầu sẽ được đưa đến hầm cầu. Thông thường một hầm chứa chất thải sẽ đầy sau 5 năm sử dụng. Vậy nên theo khuyến cáo của các chuyên gia thì các gia đình nên có kế hoạch hút hầm cầu sau 3 đến 5 năm sử dụng. Nếu nhà bạn đông thành viên thì việc hầm cầu bị quá tải sau vài năm sử dụng là điều hiển nhiên. Từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến bồn cầu và phát sinh tình trạng tắc nghẽn. Để không phải thực hiện các bước thông tắc bồn cầu thì đừng bỏ qua kế hoạch hút hầm cầu bạn nhé. 

Lắp đặt sai kỹ thuật 

Sau khi loại trừ các nguyên nhân khác thì rất có thể bồn cầu nhà bạn bị tắc nghẽn là do lắp đặt sai kỹ thuật. Ví dụ như tình trạng ống thải cao hơn ống thoát hay hầm cầu không có đường ống thoát khí. Tất cả những lỗi này đều có thể gây nên tình trạng nghẽn bồn cầu. Đối với tình trạng này thì việc khắc phục sẽ cực kỳ khó khăn và yêu cầu chuyên viên kỹ thuật chuyên nghiệp xử lý. 

Tuổi thọ hầm cầu cao

Hầm cầu có tuổi thọ cao thường gặp một vấn đề là đường thoát nước bị thấp hơn so với mực nước cống chính. Đây là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây ra tình trạng nghẹt bồn cầu. Trong trường hợp này bạn cần phải thực hiện hút hầm cầu và thuê người sửa chữa đường thoát nước cao hơn. 

2. Các phương án thông tắc bồn cầu hiệu quả 

Để giải quyết nhanh chóng tình trạng bồn cầu bị nghẹt chắc chắn không thể bỏ qua những cách thông tắc hữu hiệu, đơn giản dưới đây. 

cach thong tac nghet bon cau su dung nuoc copy

Nếu nhà không có sẵn vật dụng thông nghẹt bồn cầu thì có thể sử dụng chính áp lực nước tự nhiên. 

Thông nghẹt bồn cầu bằng áp lực nước tự nhiên 

Trong trường hợp bạn không có dụng cụ hỗ trợ nào có thể sử dụng áp lực nước tự nhiên để thông nghẹt bồn cầu. Đây là phương pháp đơn giản, hiệu quả và được nhiều người áp dụng nhất. Thông thường bồn cầu sẽ có 2 chức năng xả đại và xả tiểu, bạn có thể nhấn nút xả đại từ 1 đến 2 lần để tạo áp lực nước liên tục. Tuy nhiên, nếu áp lực nước vẫn chưa đủ mạnh để cuốn trôi mọi chất thải và cải thiện tình trạng nghẹt thì hãy dùng một xô nước nóng đầy đổ thật mạnh vào trong lòng bồn cầu. 

Sử dụng móc phơi quần áo 

Nếu như phương pháp dùng áp lực nước không đem lại hiệu quả như mong muốn thì hãy chuẩn bị một chiếc móc phơi quần áo để giải quyết vấn đề này. Chiếc móc phơi có thể uốn cong theo ý muốn với chiều dài lý tưởng, dễ dàng luồn lách và đẩy những vật gây tắc nghẽn như giấy vệ sinh, băng vệ sinh,... 

Đầu tiên cần phải chuẩn bị một móc quần áo bằng nhôm để có thể thuận tiện điều chỉnh uốn thẳng đi vào lòng bồn cầu. Sau đó đưa sâu vào bên trong đến khi cảm nhận được điểm tắc nghẽn thì dùng lực đẩy thật mạnh hoặc xoay vòng móc phơi để tác động lên vật cản khiến cho vật cản trôi tuột xuống ống thải. Lúc này nước dần dần rút xuống và bồn cầu trở về tình trạng như ban đầu là hoàn thành quá trình thông tắc. 

su dung moc treo quan ao thong tac bon cau

Các móc treo bằng nhôm dễ dàng uốn dẻo đi vào lòng bồn cầu và đẩy dị vật ra khỏi đường cống thoát. 

Sử dụng hỗn hợp giấm, nước nóng và Baking soda

Nếu như ở nhà bạn có sẵn các nguyên liệu giấm, baking soda và nước nóng thì có thể kết hợp chúng lại với nhau để tạo thành một hỗn hợp thông nghẹt bồn cầu hiệu quả mà ít người nghĩ đến. Để đem lại tác dụng nhanh chóng, bạn cần phải chuẩn bị 500 gram baking soda trộn cùng với 3 lít nước sôi và giấm. Khuấy nhẹ nhàng để các nguyên liệu hòa quyện làm một, sau đó đổ xuống lòng bồn cầu. Lúc này không nên xả nước ngay lập tức mà cần đợi khoảng 5 đến 7 tiếng đồng hồ hoặc tốt nhất là qua đêm để hỗn hợp tác động vào chất thải gây tắc nghẽn. Từ đó gây phân rã hiệu quả và loại bỏ tình trạng tắc nghẽn khó chịu. 

Sử dụng Coca Cola hoặc Pepsi

Coca Cola không chỉ được biết đến là một loại nước uống giải khát nổi tiếng toàn cầu mà còn có đặc tính đánh bay vết bẩn cũng như phân rã chất thải hiệu quả. Bởi lẽ bên trong thành phần chứa rất nhiều loại axit khác nhau. Vậy nên để thực hiện thông tắc bồn cầu, bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại nước uống quen thuộc này. Cách thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần đổ 1 chai Coca Cola hoặc Pepsi 1,5 lít vào bồn cầu rồi giữ nguyên hiện trạng trong 2 tiếng cho các loại axit tác động lên những loại chất thải gây tắc nghẽn. Sau đó xả lại bằng 1 xô nước nóng to là giải quyết tình trạng nghẹt bồn cầu hiệu quả. 

su dung cocacola hoac pepsi de thong tac bon cau

Hàng loạt loại axit có trong Coca Cola chính là tác nhân gây phân rã chất thải và hỗ trợ chống nghẽn bồn cầu. 

Thông tắc bồn cầu nhờ màng bọc thực phẩm

Màng bọc thực phẩm là một trong những vật dụng được tìm thấy phổ biến trong căn bếp của các hộ gia đình nhờ tính tiện lợi mang lại. Tuy nhiên, ít người ngờ được rằng loại màng bọc này lại có thể sử dụng như một công cụ hữu hiệu giúp thông tắc bồn cầu nhanh chóng. 

dung mang boc thuc pham de thong tac bon cau copy

Bạn cần chuẩn bị màng bọc thực phẩm cùng một cuộn băng keo rồi thực hiện lần lượt các bước. Đầu tiên bọc màng bọc thực phẩm xung quanh miệng bồn cầu và dùng băng keo dính xung quanh. Để đảm bảo tính hiệu quả cao có thể bọc thêm từ 2 đến 3 lớp màng bọc. Tiến hành xả nước nhiều lần và chính lớp màng bọc sẽ khiến cho áp lực nước tăng cao. Trong trường hợp màng bọc phồng lên thì dùng tay ấn xuống tạo áp lực khí đẩy mạnh chất thải và tránh tình trạng nghẽn nghẹt. 

Sử dụng đá lạnh thông bồn cầu bị nghẹt

Các nhà hàng, quán ăn thường sử dụng mẹo đổ đá lạnh vào lòng bồn cầu khử mùi hôi. Bên cạnh đó còn có tác dụng xử lý bồn cầu bị tắc mà ít người ngờ đến. Tiến trình đá lạnh tan ra sẽ tỏa nhiệt ra khắp bồn cầu và tác động lên vật cản khiến vật cản co lại và trôi tuột xuống lòng cống. 

thong tac nghet bon cau bang da lanh

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần chuẩn bị từ 1 đến 2kg đá và vài miếng chanh để đổ vào trong lòng bồn cầu. Sau đó chỉ cần đợi đá tan hoàn toàn và nhấn xả nước để kiểm tra xem bồn cầu đã được thông hay chưa. Có thể kết hợp với các phương pháp khác để đem lại hiệu quả hữu hiệu nhất. 

Qua bài viết trên Hải Linh đã tổng hợp đến bạn nguyên nhân và các phương án thông nghẹt bồn cầu nhanh chóng, hiệu quả và dễ dàng thực hiện tại nhà. Rất mong những chia sẻ trên đây là hữu ích và chúc bạn thực hiện thành công. 

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây