Keo hay hồ dầu - Phương pháp nào là tốt nhất cho việc ốp lát gạch?

17/05/2023
Dùng keo hay hồ dầu khi ốp lát gạch, nguyên liệu nào bền hơn, chống thấm tốt hơn và loại nào có tính kinh tế hơn. Cùng tham khảo bài viết sau nhé.
Dùng keo hay hồ dầu khi ốp lát gạch, nguyên liệu nào bền hơn, chống thấm tốt hơn và loại nào có tính kinh tế hơn. Cùng tham khảo bài viết sau nhé.

1. Hồ dầu là gì?

Hồ dầu là hỗn hợp pha giữa nước và xi măng có tác dụng tăng độ kết dính của xi măng khi gặp ẩm. Đây là nguyên vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng. 

2. Keo dán gạch là gì? 

Keo dán gạch là loại keo chuyên dụng được sử dụng để ốp tường, lát nền gạch bền, đẹp hơn. Thành phần chính của keo dán gạch: xi măng Portland, các polyme như epoxy, một số cốt liệu chọn lọc phụ gia. Những năm gần đây, keo dán gạch là lựa chọn số 1 của các chủ đầu tư khi hoàn thiện ốp lát gạch cho những công trình lớn.
keo dan gach la gi
Nên sử dụng keo dán gạch hay hồ dầu khi ốp lát gạch

3. Ưu nhược điểm của hồ dầu và keo dán gạch

Nên sử dụng hồ dầu hay keo dán gạch? Cùng làm một bảng so sánh giữa 2 nguyên vật liệu này để biết được ưu - nhược điểm của chúng như thế nào?
 
 
 
Tiêu chí so sánh  Hồ dầu Keo dán gạch
Độ bám dính Độ kết dính và giãn nở của keo dán gạch nổi bật hơn hẳn so với hồ dầu. Cường độ bám dính của hồ dầu chỉ đạt mức 0,3N/,2
Ốp lát gạch bằng hồ dầu dễ bị đọng hơi nước, khả năng chống thấm thấp, dễ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Keo dán gạch có thể lên tới 1N/m2
Độ kết dính của keo dán gạch hơn hẳn hồ dầu. Keo cũng không bị co ngót dưới tác động của nhiệt độ. Thành phần: keo có chứa polyme và các chất phụ gia tăng độ bền cho gạch
Khả năng thi công trên các bề mặt Trước khi thi công phải ngâm gạch trước để tăng độ kết dính.
Thi công mất nhiều thời gian công sức.
Không thể thi công trên các bề mặt sàn tường cũ.
Không cần phải ngâm gạch trước khi công.
Pha trộn đơn giản, có cả loại pha sẵn chỉ việc trộn đều lên. 
Thi công nhanh, dễ dàng hơn trên mọi bề mặt sàn tường cũ hay mới, 
Mức độ phù hợp với các loại gạch Phù hợp với gạch Ceramic, kích thước trung bình và nhỏ. Không có độ bám dính tốt đối với gạch có độ hút nước thấp, gạch kích thước lớn, gạch bóng kính hay mosaic. Phù hợp với các loại gạch Ceramic, Granite hoặc Porcelain( độ hút nước thấp), đá tự nhiên, gạch kích thước lớn, gạch bóng kính, gạch mosaic, các loại gạch trang trí.
Chi phí  Xét về chi phí ban đầu thì hồ dầu sẽ giúp bạn tiết kiệm được 1 khoản. Nhưng về lâu về dài, hồ dầu độ bền không cao, sẽ mất chi phí bảo dưỡng, bảo trì.   Về giá thành thì keo dán gạch cao hơn nhưng keo có độ bền cao nên xét lâu dài sẽ giúp bạn tiết kiệm, không mất nhiều chi phí bảo dưỡng, bảo trì.
Vậy nên sử dụng keo dán gạch hay hồ dầu khi ốp lát gạch? Hiện nay ở nhiều công trình nhỏ ở nông thôn vẫn sử dụng hồ dầu. Tuy nhiên, đây chưa phải là phương pháp tốt nhất, các công trình lớn thường ưu tiên sử dụng keo dán gạch  vì độ bền cao, tiết kiệm chi phí và thời gian thi công, có tính thẩm mỹ tốt. Và keo dán gạch sẽ trở thành xu hướng trong ngành xây dựng trong những năm tới.
 
uu diem cua keo dan gach
Keo dán gạch được dùng nhiều trong các công trình lớn ốp lát gạch khổ lớn

4. Những lỗi hay mắc khi sử dụng keo dán gạch

Việc sử dụng keo dán gạch đã trở nên phổ biến hơn vì chúng có nhiều ưu điểm vượt trội, bền chắc, nâng cao tuổi thọ công trình. Tuy nhiên, khi dùng keo dán gạch bạn vẫn có thể mắc 5 lỗi phổ biến sau:

Không kiểm tra bề mặt trước khi dán

 Bề mặt là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ bám dính của keo, chất lượng sàn tường ốp sau khi hoàn thiện. Khi bề mặt gồ ghề, thợ thi công sẽ khó ốp lát gạch chắc chắn, độ bám dính không cao, sàn tường không phẳng, tốn keo và mất thời gian thi công. Vì thế trước khi thi công cần tạo độ phẳng bề mặt cẩn thận, độ dày lớp nền khoảng 2-3cm, gia chủ sẽ có lớp nền như ý.

Pha trộn keo không đúng tỉ lệ

Mỗi loại keo dán gạch đều được sản xuất và pha trộn theo tỉ lệ nhất định, để đảm bảo độ bám dính tốt và nâng cao chất lượng cho công trình. Sai lầm của một số thợ thi công là trộn xi măng với keo dán gạch. Như vậy sẽ làm thay đổi thành phần của keo, dễ phồng rộp, bong tróc sau ốp lát. Vì thế, bạn cần pha keo với nước theo tỉ lệ ghi trên bao bì của nhà sản xuất, trộn đều đến khi dẻo là có thể thi công nhanh và dễ dàng. Tuyệt đối không nên tự pha trộn với các nguyên liệu khác.

Không dùng bay răng cưa

Nhiều thợ thi công quen ốp gạch bằng hồ dầu bằng bay trơn và cũng áp dụng tương tự như keo dán gạch, đây là 1 sai lầm. Keo dán gạch sử dụng hiệu quả tốt nhất là phải dùng bay răng cưa, bởi bay răng cưa sẽ tạo độ sâu và chiều cao như nhau để bề mặt keo được trải đều, hỗ trợ kiểm soát định mức keo tốt hơn, mang đến sự kết dính chắc chắn, kéo dài tuổi thọ cho nền gạch ốp lát.

Chà ron mạch gạch ngay sau khi ốp

Chà ron ngay sau khi vừa ốp lát là điều không nên vì lúc đó bề mặt gạch còn yếu, nếu tác động lực sẽ làm ảnh hưởng đến độ phẳng của gạch. Hơn nữa, keo chà ron màu sáng, dính vào lớp keo dán gạch tối màu chưa khô sẽ khiến gạch bị lem mạch gạch, mất thẩm mỹ. Vì thế hãy để keo thật khô sẽ chà ron, khuyến khích nên đợi từ 6-8h hoặc để qua đêm lớp keo khô mới chà ron.

Sử dụng công trình khi tường, sàn chưa ổn định

Không nên sử dụng công trình khi nền, tường chưa ổn định. Mà nên đợi sau 7-10 ngày nền tường đã khô ốp gạch hoàn thiện. Keo dán gạch cần có thời gian để có thể kết dính chắc chắn với toàn bộ viên gạch, tránh tạo lỗ hở để hơi nước tích tụ, giảm thiểu những vấn đề phát sinh thường gặp như gạch bị ngấm nước, bong tróc hoặc nứt vỡ.
 
nhung loi thương gap khi dung keo dan gach
Những lỗi thường mắc phải khi sử dụng keo dán gạch 

5. Lời khuyên cho chủ nhà khi dùng keo dán gạch 

Khi thi công gạch ốp lát bằng keo dán gạch bạn cần lưu ý những điều sau:
Thi công gạch trên nền nhà hoàn toàn mới thì nền phải khô, sạch và không bị bám dính bất cứ một loại bụi bẩn, tạp chất nào. Thi công trên nền nhà cũ thì phải làm sạch lớp keo, vữa cũ, sao cho bề mặt sạch không còn vết dầu, mỡ hoặc bụi bẩn.
Nếu bề mặt nền còn có khả năng hút nước thì trước khi thi công cần làm ẩm bề mặt đến khi nó không còn có thể hút nước thì sẽ bắt đầu lát, dán gạch.
Khi dùng keo dán gạch không cần ngâm gạch trong nước vì điều đó sẽ làm giảm độ bám dính của keo dán gạch.
Gạch cũng cần lau chùi sạch sẽ, không còn bụi bẩn, dầu mỡ
Nếu sử dụng keo dán gạch ốp lát các loại gạch khổ lớn thì khi thi công cần trét 1 lớp keo bao phủ đủ sức kết dính, hạn chế các khoảng hở dưới gạch. Bởi đó chính là nguyên nhân khiến gạch dễ gãy, vỡ và dễ thấm nước ở những vị trí bị thiếu keo.

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp “Keo hay hồ dầu - Phương pháp nào là tốt nhất cho việc ốp lát gạch?” Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với hệ thống Showroom Hải Linh. Mua keo dán gạch chính hãng của Weber, Quickmix… gọi hotline  1900.599.828
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây