Hướng dẫn thi công gạch ốp lát chuẩn nhất

12/09/2023
Một không gian được thi công mặt sàn và ốp tường hoàn hảo sẽ mang đến vẻ đẹp toàn diện nhất. Hướng dẫn thi công gạch ốp lát theo các bước dưới đây sẽ thật đơn giản, nhanh chóng. Cùng tham khảo và tiến hành nhé.

1. Bước 1: Xác định số lượng gạch sử dụng 

xac dinh so luon gach op lat can su dung
Tính số lượng gạch cần dùng

Bước đầu tiên trong hướng dẫn thi công gạch ốp lát là ước tính số lượng gạch cần dùng. Bạn cần mua đúng số lượng gạch trước khi bắt đầu để giảm thiểu nguy cơ không phù hợp về màu sắc, kết cấu giữa các lô sản xuất. Việc xác định số lượng gạch sử dụng sẽ chính xác nhất khi bạn tính được đúng diện tích cần ốp tường và lát nền. 

Cách tính m2 gạch ốp tường  

Để tính số lượng m2 gạch ốp tường chính xác nên áp dụng theo công thức sau:

Tổng S tường = chiều dài x chiều cao

S cần ốp = Tổng S – S hao hụt (cửa sổ và cửa chính)

=> Số m2 gạch ốp tường chính là S cần ốp

Bên cạnh đó, có thể tính số viên gạch cần ốp chi tiết hơn bằng cách:

Số viên gạch = S cần ốp / S 1 viên gạch

S 1 viên gạch 30x60 = 0.3x0.6 = 0.18 m2

S 1 viên gạch 30x45 = 0.3x0.45 = 0.135m2

S 1 viên gạch 25x40 = 0.25x0.4 = 0.1m2

Cách tính m2 gạch lát nền

Tương tự như cách tính m2 gạch ốp tường, gạch lát nền phòng khách sang trọng cũng áp dụng theo công thức:

Tổng S lát nền = chiều dài x chiều rộng (nền nhà)

Số m2 gạch = S cần lát = Tổng S – S hao hụt

Đồng thời cũng sẽ tính được số viên gạch có thể cho từng loại kích thước: 30x30, 40x40, 60x60,… theo công thức :

Số viên gạch = S cần lát / S 1 viên gạch

S viên gạch 30x30= 0.3x0.3= 0.09m2

S viên gạch 40x40= 0.4x0.4= 0.16m2

S viên gạch 60x60= 0.6x0.6= 0.36m2

Ví dụ: Căn phòng có chiều dài 7m, chiều rộng 4m, ta có thể tính như sau:

Số m2 gạch cần lát = 7x4= 28 (m2)

Số viên gạch lát 30x30 = 28/0.09= 312 (viên)

Số viên gạch lát 40x40= 28/0.16= 175 (viên)

Số viên gạch lát 60x60= 28/0.36= 78 (viên)

Việc thi công gạch ốp lát Viglacera, Tây Ban Nha hay Taicera không khác nhau, tất cả phụ thuộc chủ yếu vào kích thước gạch mà bạn sử dụng. Ngoài việc áp dụng các công thức tính số lượng, gạch ở trên thì cũng có 1 vài lưu ý nhỏ như sau: 

  • Sau khi tính được số lượng gạch cần mua, nên tư vấn khách mua dự phòng thêm từ 1-2 thùng để tránh trường hợp bị hư hại trong quá trình vận chuyển, cắt gạch. 
  • Nếu công trình có số lượng gạch lớn nên chia thành nhiều đợt để có thể chốt lượng gạch và đợt cuối cùng sẽ giúp khách mua được đủ nhất. Điều này cực kỳ quan trọng khi bạn thi công gạch ốp lát Tây Ban Nha - dòng gạch nhập khẩu cao cấp với chi phí khá lớn, tránh mua thừa.
  • Với các không gian có phần diện tích phức tạp, hãy phân thành các khu vực nhỏ hơn để tính dễ dàng nhất

2. Bước 2: Xác định kiểu ốp lát

Việc thi công gạch ốp lát nhanh hay không phụ thuộc vào việc bạn định hướng được kiểu ốp lát ra sau và vị trí bắt đầu ốp lát gạch. Các viên gạch lát ốp tường hay lát nền là gạch kích thước vuông hay chữ nhật. Bạn muốn thi công chúng theo cách thức như thế nào? Lát chéo viên gạch hay lát thẳng, lát so le hay lát kiểu xương cá. Tất cả đều phải được lên kế hoạch định hình trước khi tiến hành thi công.

3. Bước 3: Chuẩn bị lớp vữa lót

huong dan cac buoc thi cong gach lat nen

Trước khi ốp lát bạn cần rải lớp vữa theo từng mảng rộng khoảng nửa mét vuông. Việc gắn một lớp xi măng bên dưới bề mặt nền hay tường tạo ra một bề mặt bằng phẳng và chắc chắn để có thể dễ dàng thi công ốp lát. 

4. Bước 4: Cắt gạch

Cắt gạch là khâu cực kì quan trọng trong quá trình thi công ốp lát. Không phải không gian nào cũng vuông vức, nhất là các khu vực góc tường hay gần cửa thì bạn cần phải cắt gạch. Sau khi đã tiến hành đo đạc thì hãy cắt gạch theo khuôn hình để việc ốp lát đảm bảo có tính thẩm mỹ cao.

5. Bước 5: Tiến hành ốp lát gạch

tien hanh op lat gach
Tiến hành ốp lát gạch

Lần lượt đặt những viên gạch lát nền hay ốp tường lên trên bề mặt lớp vữa gạch đã trải. Có thể trát thêm một lớp mỏng ở xương gạch để tăng cường khả năng bám dính của gạch. Cách ốp lát lần lượt từ ngoài vào trong để đảm bảo cho phần gạch cắt sẽ được ốp lát phía trong. Điều này tạo nên tính thẩm mỹ hơn so với làm ngược lại. Chừa ron tối thiểu từ 2mm đến 3mm, dùng ke chừa ron khi ốp lát để bảo đảm tính thẩm mỹ.

6. Bước 6: Trít mạch

Sau 24h kể từ khi lát gạch đủ để lớp vữa dán gạch khô hãy sử dụng keo chà ron để bịt các khe hở của gạch. Keo chà ron gạch được sử dụng phải cùng màu gạch sẽ giúp cho bề mặt sàn và tường đồng bộ. 

huong dan trit mach gach
Thực hiện trít mạch gạch ốp lát

Nếu muốn tạo điểm nhấn ở các đường ron gạch. Bạn có thể lựa chọn một màu keo chà ron kết hợp hài hòa với màu gạch ốp lát. Keo chà ron sau khi được thi công, bạn sẽ làm sạch lại mặt sàn bằng miếng bọt biển ẩm hoặc khăn khô mềm. Hãy lau nhẹ nhàng để không làm tổn hại đến đường ron gạch.

7. Bước 7: Vệ sinh bề mặt gạch

Cuối cùng trong các bước hướng dẫn thi công gạch ốp lát là vệ sinh bề mặt gạch. Sau khi thi công xong hãy đợi keo chà ron khô từ 24 đến 36 tiếng tùy thuộc vào thời tiết. Dùng nước xả lên bề mặt nền và dùng khăn lau để làm sạch phần vữa thừa, giúp cho gạch sạch sẽ và lớp vữa mịn và bằng phẳng. Có thể dùng giấy nhám chuyên dụng để tẩy các vết bám cặn lâu ngày trên bề mặt gạch.

ve sinh be mat gach
Vệ sinh bề mặt gạch sau khi ốp lát

Lưu ý không nên vệ sinh gạch quá sớm vì vữa kết dính chưa đủ và cũng không nên quá muộn vì khó làm sạch do keo và vữa đã đóng cứng chặt lại. Tránh làm sạch bằng khăn bẩn hay nước bẩn vì dễ đổi màu keo chà ron hoặc khiến cho gạch sáng màu thay đổi màu sắc.

Để thi công gạch ốp lát chuẩn bạn cần lưu ý những điểm quan trọng dưới đây:

  • Kiểm tra mã lô trên vỏ thùng để tránh trộn các lô khác nhau lại với nhau khi ốp lát để đảm bảo độ đồng màu gạch nhất.
  • Khui kiểm tra vài thùng gạch xem màu sắc, kích thước có đều nhau không. Mỗi lô gạch khác nhau sẽ có độ sai màu nhất định

  • Không nên ốp, lát so le ½ viên gạch, nên ốp lát so le 1/3 hoặc ¼ viên gạch. Đối với các loại gạch có vân gỗ kích thước dài nên ốp so le ¼ viên gạch

  • Luôn luôn ốp theo chiều mũi tên hoặc chiều logo trên lưng gạch. Nên lau chùi ngay khi gạch bị dính trà, cà phê hay các chất bẩn khác.

  • Việc lựa chọn gạch chất lượng, chính hãng cũng khiến cho việc ốp lát nhanh hơn bởi kích thước gạch đồng nhất không có độ sai số.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn thi công gạch lát nền bằng keo dán gạch đúng kỹ thuật tại đây: https://hailinh.com.vn/tin-tuc/huong-dan-thi-cong-gach-lat-nen-dung-keo-dan-gach-dung-ky-thuat-457.html

Trên đây là hướng dẫn thi công gạch ốp lát chuẩn nhất để bạn có thêm kinh nghiệm giám sát thợ trong quá trình thi công. Việc ốp lát gạch đòi hỏi khá nhiều kỹ thuật nên tuyệt đối bạn không nên tự thực hiện nếu diện tích ốp tường hay lát nền quá lớn. Để chọn được các mẫu gạch ốp lát ưng ý hãy đến với hệ thống Showroom của Hải Linh để trải nghiệm sản phẩm trực tiếp cũng như được tư vấn bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp giúp bạn chọn mua được mẫu gạch cũng như số lượng gạch chính xác nhất. Mọi thắc mắc liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

Biên tập viên: Hải linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây