Điểm danh các loại nhà vệ sinh nông thôn phổ biến hiện nay

25/07/2024
Tại các vùng nông thôn, nhà vệ sinh càng ngày càng được chú trọng để mang đến tính tiện lợi và phù hợp với nhu cầu. Tham khảo ngay các loại nhà vệ sinh nông thôn được sử dụng phổ biến trong bài viết dưới đây. 

1. Các loại nhà vệ sinh nông thôn được sử dụng phổ biến hiện nay 

Nhà vệ sinh nông thôn tự hoại 2 hoặc 3 ngăn

Nhà vệ sinh tự hoại 2 hoặc 3 ngăn sở hữu cấu trúc đơn giản nhưng hiệu quả, không chỉ giúp giải quyết tình trạng vệ sinh nhanh chóng, tiện lợi mà còn góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

 
nha ve sinh nong thon

Nhà vệ sinh tự hoại 2 ngăn bao gồm hai phần chính: ngăn chứa (ngăn phân hủy) và ngăn lắng. Đối với loại 3 ngăn thì sẽ có thêm 1 ngăn là ngăn lọc. Chất thải từ bồn cầu sẽ được dẫn xuống ngăn chứa, nơi vi khuẩn kỵ khí sẽ phân hủy chất thải thành bùn và nước. Sau đó, nước thải sẽ chảy qua ngăn lắng, nơi các chất rắn còn lại sẽ lắng xuống đáy, và nước thải đã được xử lý sẽ thấm ra môi trường hoặc dẫn vào hệ thống thoát nước. Cuối cùng, nước thải sẽ chảy qua ngăn lọc, nơi các vật liệu lọc như cát, sỏi, hoặc các vật liệu tương tự giúp lọc sạch hơn trước khi nước thải được thải ra môi trường hoặc hệ thống thoát nước.

Loại nhà vệ sinh này ưu điểm nổi bật như khả năng xử lý chất thải hiệu quả, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chi phí xây dựng và bảo trì thấp, và dễ dàng lắp đặt phù hợp với nhiều điều kiện địa hình. Tuy nhiên, hệ thống này cũng có nhược điểm như cần bảo trì định kỳ để đảm bảo hiệu quả xử lý và không phù hợp với những khu vực có mật độ dân cư cao hoặc yêu cầu xử lý nước thải lớn.

Nhà vệ sinh nông thôn tiêu thấm dội nước

Nhà vệ sinh tiêu thấm dội nước được ứng dụng phổ biến các khu vực nông thôn không có hệ thống thoát nước hiện đại. Thiết kế đặc trưng giúp xử lý chất thải thông qua quá trình tiêu thấm tự nhiên và sử dụng nước để dội sạch. Đây là một giải pháp đơn giản, tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện.

nha ve sinh nong thon 1

Cấu trúc của nhà vệ sinh tiêu thấm dội nước bao gồm bồn cầu, hố tiêu thấm và nước dội sạch. Khi sử dụng nhà vệ sinh tiêu thấm dội nước, chất thải sẽ rơi xuống hố tiêu thấm qua bồn cầu. Nước dội sau khi sử dụng giúp làm sạch bồn cầu và đẩy chất thải xuống hố. Chất thải lỏng sẽ thấm dần vào đất xung quanh hố, trong khi chất thải rắn sẽ lắng xuống đáy và phân hủy tự nhiên nhờ vi khuẩn kỵ khí. Quá trình này giúp giảm thiểu mùi hôi và hạn chế ô nhiễm môi trường. 

Trong các loại nhà vệ sinh nông thôn hiện nay, loại tiêu thấm dội nước có chi phí xây dựng và vận hành thấp tuy nhiên không phù hợp với các khu vực có mật độ dân cư cao hoặc yêu cầu xử lý nước thải lơn, những nơi có mực nước ngầm cao hoặc đất không thấm nước tốt. Vậy nên cần xem xét các yếu tố này trước khi quyết định lựa chọn. 

Nhà vệ sinh nông thôn tiêu đào có ống thông hơi

Nhà vệ sinh tiêu đào kết cấu bao gồm ống thông hơi và chất thải từ bồn cầu sẽ rơi xuống hố tiêu. Hố tiêu hoạt động như một bể chứa, nơi chất thải rắn lắng xuống đáy và phân hủy tự nhiên nhờ vi khuẩn kỵ khí, trong khi chất thải lỏng thấm dần vào đất xung quanh hố. Quá trình thoát khí này cũng giúp duy trì áp suất không khí bên trong hố tiêu, hỗ trợ quá trình phân hủy chất thải hiệu quả hơn.

 
nha ve sinh nong thon 2

 

Mặc dù là hình thức thiết kế đơn giản nhưng công năng sử dụng cao nhất trong các loại hiện nay. Tuy nhiên để xây dựng loại nhà vệ sinh này thì bắt buộc chỗ đặt nhà vệ sinh phải trên vùng đất thịt có gò cao. Hơn nữa, do không có các loại sinh khuẩn yếm khí để tiêu hủy xử lý bể chứa phân nên rất dễ bốc mùi hôi khó chịu và gây ô nhiễm nặng nề đến mạch nước ngầm. 

=>> Những mẫu bồn cầu rẻ dưới 3 triệu được ưa chuộng nhất hiện nay

Nhà vệ sinh nông thôn tự hoại trên ao hồ

Đã từng có một thời gian, đi đến các vùng nông thôn của Việt Nam, bạn dễ dàng bắt gặp loại nhà vệ sinh nông thôn tự hoại trên ao hồ này bởi lẽ hình thức nhà vệ sinh này dễ dàng xây dựng nhanh chóng và đơn giản, giúp người dùng tối ưu thời gian và tiền bạc, cách sử dụng lại hết sức dễ dàng. 

cau tom
 

Tuy nhiên, về tính thẩm mỹ cũng như tính thân thiện với môi trường thì hình thức này lại không được đánh giá cao. Có thể gây mất vệ sinh cũng như ảnh hưởng đến mỹ quan xung quanh nên gần như các loại nhà vệ sinh nông thôn tự hoại ao hồ đã không còn được sử dụng phổ biến. Trong quá trình sử dụng, có thể gặp khó khăn khi mưa bão, ban đêm cũng như thường xuyên tiến hành sửa chữa, bảo trì để đảm bảo sự kiên cố. 

Nhà vệ sinh nông thôn kiểu công nghiệp tạm thời

Nhà vệ sinh công nghiệp tạm thời được thiết kế để sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn, dễ dàng di chuyển nên mang lại sự tiện lợi và giải pháp vệ sinh hiệu quả trong những tình huống cần thiết.
 

nha ve sinh nong thon 3

Hình thức nhà vệ sinh này thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại nhẹ, có khung chắc chắn để đảm bảo độ bền và dễ dàng di chuyển. Vỏ ngoài thường chống nước và chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Bên trong trang bị bồn cầu và một bể chứa chất thải lớn. Bể chứa này có thể được làm từ nhựa hoặc kim loại và thường có nắp đậy kín để ngăn mùi hôi và tránh tràn.

Mặc dù có hình thức đẹp, dễ dàng di chuyển và lắp đặt tuy nhiên cần cân nhắc nếu như lượng người sử dụng quá lớn vì sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn do khả năng chứa thấp. Để không gây mùi hôi khó chịu phải thực hiện vệ sinh thường xuyên. Đặc biệt, so với các loại nhà vệ sinh nông thôn khác thì loại này có độ bền và tuổi thọ kém hơn. 

2. Các lưu ý quan trọng cần biết khi xây các loại nhà vệ sinh nông thôn

Đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây khi tiến hành xây dựng các loại nhà vệ sinh nông thôn. 

  • Giữ khoảng cách tối thiểu giữa nhà vệ sinh và nguồn nước sinh hoạt là 10m để tránh tình trạng gây ô nhiễm. 

  • Lựa chọn vị trí xây khô ráo, tránh xa các vị trí bị ngập úng. 

  • Bể chứa chất thải cần được xây ở trên nền đất cứng và chắc chắn, không xây dựng ở những nơi có hiện tượng sụt lún hoặc đất quá mỏng. 

  • Thành bể chứa phân cách mặt đất một khoảng cách tối thiểu là 20cm. 

  • Chú ý chi tiết nắp đậy bể chứa chất thải, phải được trát kín một cách cẩn thận, không phát sinh tình trạng rạn nứt trong quá trình sử dụng. 

Trong bài viết trên đây, Hải Linh đã giới thiệu đến bạn đọc các loại nhà vệ sinh nông thôn được sử dụng phổ biến hiện nay. Tùy vào từng ưu nhược điểm riêng mà chọn lựa ra loại phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của gia đình. Đừng quên tham khảo thêm các mẫu thiết bị vệ sinh chất lượng, giá rẻ tại website của Hải Linh để kiến tạo nâng tầm trải nghiệm vệ sinh của gia đình nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây