Cách xử lý bồn cầu bị rỉ nước

11/12/2023
Tình trạng bồn cầu bị rò rỉ nước, bồn cầu bị tắc xảy ra khá thường xuyên. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các tình trạng này. Tìm đúng nguyên nhân thì mới có cách xử lý triệt để. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tự xử lý nhanh nhất.

1. Cách xử lý bồn cầu bị rỉ nước

Bồn cầu bị rò rỉ nước sẽ khiến một lượng nước bị lãng phí ảnh hưởng đến hóa đơn mỗi tháng. Hơn thế, nước là tài nguyên quý giá, lãng phí nước sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường sống chung của nhân loại. Vì thế, xác định nguyên nhân rò rỉ nước ở bồn cầu để khắc phục nhanh nhất. 

cach xu ly bon cau bi ri nuoc 2

Có 5 trường hợp bồn cầu bị rò rỉ nước như sau: 

Bồn cầu bị rò rỉ nước ở đáy két nước

Trường hợp bồn cầu bị rỉ nước này thường xảy ra với bồn cầu 2 khối. Vì kiểu bồn cầu két liền này sẽ được nối với thân bồn cầu bằng ốc vít. Khi đinh ốc vít bị lỏng hoặc rỉ sét hoặc đệm cao su bị mòn, đứt sẽ làm nước ở két nước nhỏ rỉ ra thành từng giọt. 

cach xu ly bon cau bi ri nuoc 1

Nếu thấy có các giọt nước tí tách từ chỗ nối két nước và thân bồn cầu như vậy. Bạn hãy kiểm tra chính xác nguyên nhân rò rỉ do đâu. Nếu do ốc vít bị lỏng thì cần vặn chặt lại. Nếu do đệm cao su thì hãy thay một chiếc đệm có kích thước tương ứng. Hoặc sử dụng keo chuyên dụng để trét vào khe hở. 

Bồn cầu bị rò rỉ nước ở tay gạt

Nhiều mẫu bồn cầu tay gạt xuất hiện nước rỉ ra ở khu vực tay gạt. Nguyên nhân được xác định là do phao khóa nước giới hạn bị điều chỉnh quá cao. Nước cấp vào bồn cầu chạm đến vị trí tay gạt mà chảy tràn qua bộ phận này. 

Cách xử lý bồn cầu bị rỉ nước trong trường hợp này là điều chỉnh phao khóa nước xuống. Chú ý, không nên điều chỉnh quá thấp vì lượng nước không đủ sẽ làm giảm hiệu quả xả thải của bồn cầu. 

Bồn cầu bị rỉ nước ở van xả

Van xả nước có nhiệm vụ mở xả nước từ két nước xuống bồn cầu. Khi van xả bị hở sẽ khiến cho nước chảy liên tục xuống lòng bồn cầu. Có rất nhiều nguyên nhân khiến van xả bị hở. 

- Có thể do van bị bám bẩn quá nhiều nên bị kênh khiến nước rò rỉ. Cách xử lý là bạn hãy làm sạch van xả thì sẽ khắc phục được tình trạng bồn cầu bị rỉ nước. 

- Nguyên nhân tiếp theo là do van cao su này sử dụng quá lâu và bị mài mòn nên không thể đóng chặt được làm cho nước chảy liên tục xuống lòng bầu. Cách xử lý nhanh nhất là thay một van xả khác. 

- Bạn cũng nên nghĩ đến nguyên nhân do dây xích quá ngắn làm cho van xả không đóng vào được. Lúc này bạn cần điều chỉnh lại dây xích cho phù hợp là được. 

Bồn cầu bị rỉ nước ở van cấp nước

Vị trí van cấp nước vào bồn cầu thường xuyên bị rò rỉ nước do đệm cao su bị mài mòn. Hoặc ren ốc bị mài mòn. Theo đó, cách xử lý bồn cầu bị rỉ nước ở trường hợp này là hãy thya một chiếc đệm cao su khác hoặc thay dây cấp nước khác. 

Bồn cầu bị rỉ nước ở phần chân bồn cầu tiếp giáp với sàn

Bồn cầu bị rỉ nước trong trường hợp này là do lỗi lắp đặt khiến cho bồn cầu và mặt sàn bị hở. Nước từ bồn cầu sẽ chảy ra khu vực sàn nhà vệ sinh. Nó cũng khiến cho bồn cầu bị bốc mùi. 

cach xu ly bon cau bi ri nuoc 3

Khi gặp trường hợp này, bạn cần làm là sử dụng keo silicon để vít chặt lại.

2. Cách xử lý bồn cầu bị tắc

Bồn cầu bị tắc là hệ thống xả hoạt động nhưng không xả được chất thải ra ngoài. Khi đó, lượng chất thải ứ lại gây ra mùi hôi. Điều này ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của gia đình. Vì thế, hãy nhanh chóng khắc phục bằng những cách sau: 

Dùng Pittong

Sử dụng pittong để thông tắc bồn cầu là cách làm nhanh và hiệu quả. Có thể hiểu vì sao trong nhà vệ sinh của các gia đình thường có sẵn một chiếc pittong. 

cach xu ly bon cau bi ri nuoc 5

Dụng cụ xử lý bồn cầu bị tắc nhờ vào áp suất mạnh do pittong tạo ra để đẩy chất thải ra bên ngoài. Cách dùng đơn giản là hãy để đầu của pittong tiếp xúc với bề mặt bồn cầu thật kín và dùng lực tay đẩy mạnh. Khi nghe thấy tiếng ọc ọc có nghĩa là bồn cầu đã được thông. Lúc này chỉ cần nhấn xả nước là đã xong xuôi. 

Dùng băng dính

Cũng là dựa vào áp suất để thông tắc nhưng ở cách xử lý bồn cầu bị tắc này bạn hãy dùng băng dính nhé. Có thể sử dụng băng dính quấn kín quanh miệng bồn cầu. Hoặc bạn có thể mua miếng băng dính thông tắc bồn cầu bán sẵn ngoài thị trường. 

cach xu ly bon cau bi ri nuoc 6

Sau khi dán kín miệng bồn cầu, hãy nhấn nút xả. Khi đó trong lòng bồn cầu sẽ giữ một lượng không khí ở bên trong làm cho miếng băng dính căng phồng lên. Lúc này bạn chỉ cần dùng hai bàn tay nhấn bề mặt băng dính để không khí bên trong tạo thành áp suất đẩy chất thải đi xuống. 

Cuối cùng hãy bóc băng dính ra, xả bồn cầu đồng thời vệ sinh cho thật sạch. 

Thông tắc bằng móc áo hoặc dây thông cống

Có những trường hợp bồn cầu bị tắc là do các vật cứng gây ra. Điều này sẽ khiến cho tình trạng tắc nghẽn trở nên nghiêm trọng không thể dùng hai cách trên. Vậy thì cách xử lý bồn cầu tắc sẽ dùng móc áo hoặc dây thông cống. 

Tận dụng chiếc móc áo trong nhà, bạn tháo rời nó ra và kéo dài ra, một đầu uốn hơi cong. Luồn móc áo xuống bồn cầu để lôi vật gây tắc ra ngoài. Nếu có sẵn sợi dây thông cống thì bạn có thể dùng vật chuyên dụng sẽ hiệu quả hơn nhiều. 

Việc cuối cùng luôn cần phải làm là xả sạch lại và vệ sinh bồn cầu. 

Dùng Baking Soda và giấm ăn

Với trường hợp tắc nghẽn bồn cầu đơn giản nhẹ thì bạn có thể sử dụng các biện pháp tự nhiên. Ví dụ như dùng hỗn hợp baking Soda và giấm. 

cach xu ly bon cau bi ri nuoc 8

Hỗn hợp được trộn theo tỉ lệ phù hợp và đổ vào bồn cầu. Bạn sẽ thấy trong lòng bầu dung dịch sủi bọt lên. Cứ để nguyên khoảng 30 phút cho đến 1 tiếng thì nhấn nút xả. Bạn sẽ thấy hiệu quả thông tắc bồn cầu của hỗn hợp này. 

Ngoài ra nhiều người còn dùng nước nóng để thông tắc bồn cầu. Sử dụng coca để thông tắc cũng cho hiệu quả khá bất ngờ. 

Thuê dịch vụ thông tắc bồn cầu

Trong trường hợp bồn cầu bị tắc quá nặng mà sử dụng những cách trên không hiệu quả thì bạn cần tìm đến dịch vụ thông tắc bồn cầu. Họ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. 

Trên đây là những cách xử lý bồn cầu bị rỉ nước và bồn cầu bị tắc mà Hải Linh gợi ý cho mọi người. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp mọi người tự biết cách xử lý mà không mất chi phí thuê thợ sửa chữa. 

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây