Tiêu chí chọn gạch ốp lát cho ban thờ gia tiên bạn cần biết

16/01/2023
Ban thờ là khu vực đặc biệt mà mỗi gia chủ đều chú trọng từ việc thiết kế, bài trí trong đó có việc lựa chọn gạch ốp lát. Nếu quý gia chủ vẫn đang băn khoăn không biết nên chọn lựa mẫu gạch như nào cho phù hợp với không gian quan trọng này, hãy xem ngay bài viết dưới đây. Chúng tôi gợi ý cách chọn mẫu gạch lát ban thờ đảm bảo tính thẩm mỹ, tính trang trọng cũng như yếu tố phong thủy. Xem ngay! 
tieu chi chon gach lat ban tho gia tien

1. Lợi ích của việc sử dụng gạch lát ban thờ 

Ban thờ gia tiên là nơi thờ cúng ông bà, tổ tiên vô cùng thiêng liêng và trang nghiêm, thể hiện được rõ lòng thành kính của con cháu và cũng là nét văn hóa tốt đẹp của người dân Việt. Khi chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng cao, yêu cầu về tính thẩm mỹ của không gian này ngày càng được chú trọng. Nếu như trước kia, khu vực ban thờ thường được quét vôi, sơn tường thì hiện nay, việc dùng gạch lát ban thờ đã nhanh chóng trở thành xu hướng bởi nhiều lợi ích mang lại:

loi ich cua viec lat ban tho gia tien

Sử dụng gạch cho ban thờ là xu hướng nổi bật hiện nay thay thế cho cách thiết kế ban thờ truyền thống

  • Phù hợp với kiến trúc xây nhà ở hiện đại theo phong cách phương Tây đồng thời vẫn đảm bảo được sự trang nghiêm, giá trị vốn có của khu vực này.

  • Bảo vệ được tường khỏi bong tróc, rêu mốc dưới tác động của thời gian, độ ẩm, nhiệt độ, nhang khói, nâng cao chất lượng cho công trình.

  • Sử dụng gạch ốp lát dễ lau chùi, đảm bảo sự sạch sẽ cho nơi thờ cúng. 

  • Gia tăng tính thẩm mỹ cho không gian, khiến cho không gian thờ cúng không bị cũ kỹ, lạc hậu

  • Gạch ốp lát ban thờ có mẫu mã với họa tiết, màu sắc đa dạng mang tới cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn theo sở thích, phong cách kiến trúc cũng như yếu tố phong thủy hợp mệnh

  • Dễ kết hợp trang trí với câu đối, bức tranh ở 2 bên ban thờ, giúp không gian thêm trang trọng hơn.

2. Những tiêu chí chọn gạch lát ban thờ gia tiên cần biết

Việc lựa chọn gạch cho ban thờ đã thể hiện rõ nét sự chăm chút của mỗi gia đình đến khu vực thờ cúng. Nhưng không phải ai cũng biết cách chọn lựa sao cho phù hợp với không gian đặc biệt này, nhất là đối với chất liệu hiện đại như gạch ốp lát mà vẫn phải đảm bảo giữ được nét đẹp truyền thống, trang trọng và tinh tế. Hãy cùng lưu ý một số nguyên tắc lựa chọn gạch như sau:

Lựa chọn hoa văn gạch phù hợp với ban thờ

Đối với khu vực ban thờ là nơi trang trọng, linh thiêng nên ưu tiên chọn các mẫu gạch thể hiện được đậm nét vẻ đẹp trang nhã, trang trọng. Với gạch ốp tường, gia chủ có thể lựa chọn gạch vân gỗ ấm cúng, gạch vân đá mang vẻ đẹp thanh lịch, gạch giả cổ đậm chất cổ kính, hay gạch tranh phong thủy để giúp không gian thêm ấn tượng hơn. Nếu lựa chọn gạch lát ban thờ nên ưu tiên chọn gạch vân gỗ, vân đá, gạch giả xi măng, gạch thảm hay đơn giản là các mẫu gạch trơn không có họa tiết.

lua chon gach be mat gach co hoa tiet phu hop voi ban tho gia tien
Mẫu gạch giả gỗ màu nâu đậm được rất nhiều gia chủ lựa chọn cho ban thờ gia tiên, mang lại nét đẹp sang trọng, cổ kính và trang nghiêm

Chọn màu sắc gạch ốp lát ban thờ gia tiên

Với không gian phòng thờ, lựa chọn tốt nhất đó là các mẫu gạch ốp lát với gam màu nhẹ nhàng và ấm cúng như: màu vàng nâu, vàng gold, trắng kem, nâu, ghi...vừa giúp không gian thêm trang nhã, thanh lịch.

Tuyệt đối tránh chọn các loại gạch sở hữu họa tiết quá cầu kỳ, rối mắt cùng tông màu rực rỡ như cam, xanh,... vì sẽ gây cảm giác chói mắt, cũng như làm mất đi vẻ trang nghiêm của không gian thờ cúng, đồng thời ảnh hưởng tới phong thủy. Và cũng không nên chọn màu sắc quá tối, vì sẽ khiến không gian thêm u ám, lạnh lẽo.

Các gia chủ nên chú ý, lựa chọn gạch ốp tường và gạch lát ban thờ có màu sắc hài hòa, đồng thời phù hợp với phong cách thiết kế chung của không gian. 

Lựa chọn kích thước gạch cho phòng thờ 

Việc lựa chọn kích thước gạch ốp lát cũng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp không gian thêm cân đối, hài hòa.

chon gach op lat co kich thuoc phu hop voi dien tich phong tho
Với ban thờ lớn thì nên chọn gạch kích thước lớn để tránh rối mắt

Với phòng thờ được thiết kế với diện tích từ 15m2 trở lên, nên chọn gạch lát nền 50x50, 60x60, gạch ốp tường 30x60, 40x80. Không nên chọn gạch kích thước quá nhỏ, với quá nhiều đường ron gạch sẽ gây rối mắt, ngột ngạt, đồng thời khó vệ sinh.

Đối với các không gian nhỏ dưới 15,2 nên chọn gạch lát ban thờ kích thước 30x30, 40x40, gạch ốp tường 20x40, 30x45, 30x60 để đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất.

Chọn bề mặt gạch ốp lát ban thờ  

Nếu chọn gạch ốp tường khu vực ban thờ thì gia chủ nên chọn gạch có bề mặt trơn bóng để chống bám bụi, dễ lau chùi vệ sinh đồng thời mang lại vẻ đẹp trang trọng. Những mẫu gạch có bề mặt sugar, men matt cũng là một gợi ý hay, mang lại những hiệu ứng chiều sâu nhất định, thể hiện được rõ nét sự tinh tế cho phòng thờ.

lua chon gach co hoa van phu hop voi ban tho gia tien
Chọn gạch ốp ban thờ có bề mặt nhẵn bóng để chống bám bẩn, dễ vệ sinh

Còn nếu chọn gạch lát nền cho toàn bộ khu vực phòng thờ thì nên chọn gạch men mờ có độ nhám nhất định để hạn chế việc trơn trượt, đảm bảo sự an toàn cho người lớn tuổi trong nhà khi thắp hương cúng lễ. 

Chọn gạch ốp lát phòng thờ hợp phong thủy

Yếu tố phong thủy được các gia chủ đặc biệt quan tâm, nhất là đối với không gian phòng thờ. Theo đó, gia chủ cần lựa chọn gạch ốp lát có màu sắc hợp mệnh của chủ gia đình, từ đó sẽ mang đến những năng lượng tích cực, kích thích sinh khí, giúp các thành viên trong gia đình nhận được nhiều may mắn, tài lộc; tránh lựa chọn các màu sắc tương khắc. Cụ thể như bảng sau:

chon gach op lat ban tho hop phong thuy voi gia chu
Bảng màu sắc tương sinh tương khắc theo Ngũ hành trong phong thủy

Chọn loại gạch chất lượng

Bất cứ gia chủ nào cũng đều mong muốn xây dựng khu vực thờ cúng chất lượng, bền vững và đẹp theo năm tháng. Do đó, khi lựa chọn gạch lát ban thờ cần chú ý chọn gạch có độ cứng chắc, thấm hút nước tốt, chịu nhiệt tốt để có thể chống lại mọi tác động của khí hậu, độ ẩm trong phòng cũng như hương khói mỗi ngày, giúp khu vực ban thờ không bị phồng rộp, nứt vỡ, không bị rêu mốc ố vàng sau một thời gian sử dụng. Gợi ý tốt nhất là dùng gạch xương granite chất lượng cao, còn nếu gia chủ có ít tài chính có thể lựa chọn gạch ceramic của các thương hiệu gạch uy tín cũng đáp ứng yêu cầu nhất định. Tránh chọn gạch không rõ nguồn gốc xuất xứ, dễ nứt, vỡ, ố trong quá trình sử dụng. 

chon gach lat nen op tuong chat luong
Sử dụng gạch chất lượng giúp nâng cao tuổi thọ không gian phòng thờ 

Một số thương hiệu gạch nổi tiếng hiện nay mà gia chủ có thể tham khảo như: gạch Viglacera, gạch Đồng Tâm, Taicera, Eurotile, Mykonos, gạch Tây Ban Nha, Italy, Ấn Độ,...

Chọn địa chỉ mua gạch uy tín

Để đảm bảo sở hữu mẫu gạch vừa đẹp vừa chất lượng thì các gia chủ cần phải tìm kiếm đại lý gạch chính hãng. Tại Hà Nội, quý khách hãy tới showroom Hải Linh - đại lý gạch ốp lát uy tín với hơn 15 năm kinh nghiệm. Showroom cung cấp muôn vàn các mẫu gạch ốp lát thuộc nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước và nhập khẩu, giúp người dùng có đa dạng sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu, sở thích cũng như tài chính của gia đình. Cam kết gạch loại 1, đảm bảo chất lượng, độ bền trong suốt quá trình sử dụng.

hai linh dia chi mua gach op lat uy tin o ha noi
Showroom Hải Linh là lựa chọn hàng đầu của khách hàng hiện nay khi có nhu cầu mua gạch ốp lát chất lượng với mức giá tốt

Bên cạnh đó, mức giá chiết khấu cao cùng nhiều dịch vụ hỗ trợ tốt như: giao hàng tận chân công trình, miễn phí vận chuyển nội thành hà nội, hỗ trợ giao toàn quốc, đối với khách hàng mua gạch nhập khẩu được tặng keo dán gạch và miễn phí thiết kế phòng mẫu 3D. Tất cả các chính sách của Hải Linh đều được khách hàng đánh giá cao, là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng tại Hà Nội và các tỉnh thành lân cận.

Nếu quý khách cần mua gạch lát ban thờ hay cho bất kỳ không gian nào trong công trình của mình, hãy liên hệ ngay showroom Hải Linh để được tư vấn cụ thể. Đội ngũ nhân vân giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp của Hải Linh sẽ giúp quý khách đưa ra phương án lựa chọn ưng ý nhất.

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây