Những nguyên tắc không thể bỏ qua trong thiết kế nhà tắm

01/05/2022
Nhà tắm dù lớn hay nhỏ cũng cần phải tuân theo những nguyên tắc thiết kế riêng để đảm bảo 2 yếu tố: Tính thẩm mỹ và công năng sử dụng, sự hiện đại, tiện nghi, sạch sẽ. Sau đây, Hải Linh sẽ mách bạn những nguyên tắc thiết kế nhà tắm.
nguyen tac khong the bo qua khi thiet ke nha tam

1. Những nguyên tắc không thể bỏ qua trong thiết kế nhà tắm

Trong ngôi nhà hiện đại, phòng tắm không chỉ là một không gian, phòng chức năng quan trọng mà còn là nơi để chúng ta thư giãn với tần suất sử dụng khá nhiều, cần phải đảm bảo sự tiện nghi - sạch sẽ - dễ sử dụng. Vì thế khi thi công, thiết kế nhà tắm cần tuân thủ theo 5 nguyên tắc cơ bản sau:

Bố trí vị trí phòng tắm, nhà vệ sinh đảm bảo phong thủy

Khi bố trí phòng tắm cũng cần tuân theo những nguyên tắc phong thủy nhất định. Nhà tắm, nhà vệ sinh cũng nên bố trí ở các góc, nép về 1 bên nhà. Nên đặt vị trí khu vực vệ sinh theo hướng xấu.
  • Với nhà nhiều tầng, nhà vệ sinh nên tránh đặt trên các không gian quan trọng như bếp, phòng thờ. Nên đặt nhà tắm, nhà vệ sinh tầng trên là phòng tắm và nhà vệ sinh tầng dưới hoặc kho chứa đồ.
  • Phòng tắm các tầng nên thẳng nhau trên trục đứng sẽ thuận lợi hơn khi lắp đường ống thoát nước, dễ bảo dưỡng, sửa chữa khi gặp sự cố.
  • Nếu phòng ngủ có phòng tắm riêng thì nên bố trí phòng tắm gần cửa ra vào, gần tủ quần, áo, tiện sinh hoạt.
  • Không đặt phòng vệ sinh ở đầu giường, cửa nhà vệ sinh không được chiếu vào vị trí giường ngủ.
  • Nhà có nhiều phòng chức năng chung một nhà vệ sinh, nên đặt nhà tắm, nhà vệ sinh ở trung tâm các phòng để không có phòng nào đi lại quá xa.
bo tri vi tri phong thuy phong tam

Phân khu chức năng rõ rệt giữa khu tắm và khu vệ sinh

Thông thường sẽ có 2 khu vực có sự phân chia rõ rệt là: Khu tắm và khu vệ sinh.
  •  Khu tắm có bố trí sen tắm hoặc bồn tắm, bồn sục, cabin đứng,  vách kính. 
  •  Khu vệ sinh có bồn cầu, chậu rửa. 
Việc phân chia giữa 2 khu vực này sẽ giúp không gian sạch sẽ, khô ráo, hạn chế tình trạng nước bắn từ khu tắm chảy sang khu vệ sinh, dễ gây trơn trượt, rêu mốc, kém an toàn khi sử dụng.
thiet ke rieng biet phong tam va phong ve sinh

Bố trí thiết bị vệ sinh phù hợp với diện tích nhà tắm

Đây là nguyên tắc trong thiết kế nhà tắm mà các gia đình cần phải chú ý. Cần lựa chọn thiết bị vệ sinh và thiết bị nhà tắm có kích thước phù hợp với diện tích phòng tắm, mặt bằng và hình dáng phòng. Thị trường thiết bị vệ sinh có rất nhiều thương hiệu khác nhau, bạn có thể mua theo combo trọn bộ thiết bị vệ sinh hoặc mua rời từng sản phẩm. 
Với phòng tắm diện tích nhỏ 1m2, 2m2 và 3m2: Nên chọn các loại thiết bị vệ sinh sen tắm, bồn cầu, chậu rửa, vòi chậu có thể bố trí âm tường, thiết kế thanh lịch với đường bo tròn mềm mại, bồn tắm góc hoặc nhà tắm kính . Có thể bố trí thêm gương lớn để phản xạ ánh sáng, phòng tắm rộng hơn. 
Với phòng tắm có diện tích lớn từ 7m2 trở lên: Việc lựa chọn thiết bị vệ sinh dễ dàng hơn, bạn có thể chọn bất cứ sản phẩm: bồn cầu, chậu rửa âm bàn kết hợp tủ chậu… nào với thiết kế vuông bầu khỏe khoắn hoặc hình Elip độc đáo, đặt bồn tắm sục khí để không gian sang trọng hơn. 
bo tri thiet bi ve sinh phù ho voi khong gian phong tam

>>> Lưu ý: Khu nhà tắm và nhà vệ sinh có nước và hơi nước vì thế hãy đảm bảo sàn có độ dốc thoát về miêng ga, thấp hơn sàn chính. Xây gờ hoặc dùng bậu đá chắn nước để nước không tràn ra các khu vực khác, giữa khu vực tắm và khu vệ sinh phải có ga thoát sàn riêng biệt. 
Kích thước lắp đặt nhà vệ sinh phải đảm bảo phù hợp với chiều cao trung bình thành viên trong gia đình và chiều cao trần, chẳng hạn phòng vệ sinh cao 2.2m, thì chiều cao từ sàn đến chậu rửa 82 - 85 cm; chiều cao vòi sen là 75 - 80cm, chiều cao bát sen treo trên tường là 1,7 - 1,75 m, chiều cao mắc áo là 1,65 - 1,70cm. Các gia đình tự điều chỉnh sao cho phù hợp. 

Nguyên tắc chọn ốp lát gạch nhà tắm nhà vệ sinh 

Chọn gạch ốp lát nhà tắm cho nhà vệ sinh cũng có những nguyên tắc riêng, tùy theo diện tích, phong cách nội thất phòng tắm hiện đại, cổ điển hay tối giản.
  • Màu sắc: Xu hướng chọn gạch ốp lát trong phòng tắm năm 2022 là lựa chọn gạch ốp lát với các gam màu trung tính như vàng, vàng kem, trắng, ghi xám…nhã nhặn lại sang trọng. Ngoài ra, nếu bạn muốn theo trend có thể chọn các tông màu tím Very peri - gam màu nổi bật năm 2022.
  • Xương gạch: Nhà tắm là khu vực đặc thù, thường xuyên tiếp xúc với nước nên chọn các loại gạch xương Granite, Porcelain có khả năng chống thấm tốt, chịu lực cao.
  • Bề mặt: Nên chọn các loại gạch men matt hoặc bán bóng thoát nước nhanh, hiệu ứng Carving có độ sần nhẹ, chống trơn trượt, để an tâm hơn trong từng bước đi.
  • Kích thước: Lựa chọn an toàn là gạch lát nền 50x50; 60x60cm, gạch ốp tường 30x60 ốp theo kiểu dọc hoặc chiều ngang tùy theo diện tích phòng. Nếu muốn có điểm nhấn hãy ốp viền điểm gạch họa tiết hoặc gạch mosaic trang trí. 
chon gach op lat phu hop voi nha ve sinh

Đảm bảo hệ thống chiếu sáng tự nhiên và đèn chiếu

Ánh sáng cũng rất quan trọng khi thiết kế phòng tắm. Hải Linh khuyên bạn nên ưu tiên ánh sáng tự nhiên, phòng tắm không gian mở với phòng tắm lớn, có thể bố trí cửa lớn kết hợp rèm cửa đón ánh nắng và gió từ bên ngoài, tái tạo năng lượng cho người dùng. 
Kết hợp thêm các loại đèn ốp trần, đèn trang trí để thêm ánh sáng nhẹ nhàng cho buổi tối. Có thể lắp đèn Led chiếu ở khu vực gương soi, sự phản xạ ánh sáng sẽ khiến không gian lung linh hơn. Đèn chùm ở trên bồn tắm với phòng tắm nội thất cổ điển.
dam bao hẹ thong anh sang tu nhien va den led

Có hệ thống thông gió thông thoáng

Nguyên tắc thiết kế nhà tắm bắt buộc là phải có hệ thống thông gió, tránh bí bách, ẩm mốc ảnh hưởng đến tinh thần của người dùng. Nếu phòng tắm nhỏ 1m2, 2m2, 3m2, 4m2, 5m2… thì hãy bố trí thêm quạt thông gió, tránh nấm mốc gây bệnh, không bị ám mùi khó chịu.
Nếu ở nhà phố đô thị với mặt thoáng khá hiếm, diện tích nhỏ có thể thiết kế thêm giếng trời, khe kỹ thuật để thông gió. 
thiet ke nha ve sinh co he thong thong gio thong thoang

Khu vực lưu trữ đồ nhất định phải có

Để lưu trữ một số vật dụng trong nhà tắm như quần áo, khăn tắm, sữa tắm, mỹ phẩm… thì hãy lắp đặt tủ chậu, tủ âm tường, các loại móc treo, kệ treo tường. Những vật dụng này tuy nhỏ bé nhưng lại giúp phòng tắm trở nên gọn gàng hơn, có điểm nhấn hơn. Hạn chế sử dụng các loại vật liệu gỗ lâu ngày chúng sẽ bị ẩm mốc, hỏng hóc hơn. Nên chọn các loại tủ, kệ, móc treo bằng Inox 304 hoặc đồng mạ Niken - Crom để chống gỉ. 
 
luu tru do nhat dinh can phai co

Ngoài ra hãy bố trí thêm cây xanh, các chậu cây ở một số vị trí như cửa sổ, gần chậu rửa, trên két nước toilet để không gian phòng tắm sinh động, bắt mắt hơn.

Không được bỏ qua hệ thống đường ống thoát nước

Nguyên tắc bố trí nhà tắm thì hệ thống ống cấp và thoát nước cực kỳ quan trọng, chúng sẽ được chôn ở tường, sàn, khi gặp sự cố thì khắc phục sẽ rất mất thời gian. Chính vì thế nên chọn các loại ống tiêu chuẩn, chất lượng cao, tiết diện ống cấp thoát phù hợp với vị trí nhà tắm từng tầng và phù hợp với áp lực nước của bồn cầu, sen tắm.
 
khong bo qua he thong duong ong dan nuoc
Ống cấp thoát phải có độ dốc khi đi ngang, dùng đúng loại, không dùng ống cấp lạnh cho đường cấp nóng. Dây dẫn điện không đi vào những khu bị ướt, rò điện nguy hiểm. Bình nước nóng có dây nối đất, thiết bị ngắt an toàn. 

2. Mẫu thiết kế nhà tắm 2m2 đẹp và đầy đủ công năng

Nhà tắm 2m2 cực kỳ phổ biến ở nhà phố, nhà ống hay chung cư tại các thành phố lớn. Tham khảo những mẫu đẹp sau đây:
mau thiet ke nha tam 2m2
Mẫu 1: Nhà tắm 2m2 với tông cam nổi bật kết hợp với ghi xám ấn tượng, bố trí giếng trời đón ánh sáng tự nhiên
mau thiet ke phong tam 2m2 gam mau trang

Mẫu 2: Thiết kế phòng tắm 2m2 với tông màu trắng tinh tế, tủ kệ gỗ xinh xắn
mau thiet ke phong tam 2m2 hoa tiet van da
Mẫu 3: Phòng tắm 2m2 tối giản mà tiện nghi với gạch ốp lát vân đá, bề mặt men matt
thiet ke phong tam voi mau bon tam nho

Mẫu 4: Phòng tắm nhỏ có bồn tắm tận dụng ở góc tường tiết kiệm diện tích, đảm bảo công năng.
nha tam 2m2 su dung guong va voi chau
Mẫu 5: Nhà tắm 2m2 sử dụng gương và vòi chậu hình tròn khiến không gian mềm mại, giảm đơn điệu
phong tam 2m2 su dung guong va va chau ma vang
Mẫu 6: Thiết kế phòng tắm 2m2 sử dụng gương và đèn trang trí mạ vàng cực kỳ bắt mắt
thiet ke phong tam 2m2 rieng tu kin dao
Mẫu 7: Phòng tắm 2m2 vừa  riêng tư, kín đáo mà vẫn đảm bảo thông thoáng,tối giản nhưng có điểm nhấn 
thiet ke phong tam mau hong pastel
Mẫu 8: Phòng tắm thiết kế 2m2 với tông trắng và hồng pastel dành cho những cô gái bánh bèo
mau thiet ke phong tam 2 m2 dep
Mẫu 9: Nhà tắm với diện tích 2m2 sang trọng với gạch ốp tường cẩm thạch trắng đồng tông với nội thất.
mau thiet ke phong tam voi gach the op tuong dep
Mẫu 10: Nhà tắm 2m2 với gạch thẻ ốp tường tinh tế kết hợp gạch lát nền họa tiết hình học độc đáo.
Bài viết trên chúng tôi đã gợi ý các nguyên tắc thiết kế nhà tắm mà các gia đình nhất định phải tuân thủ. Nếu có nhu cầu mua gạch ốp lát chính hãng hãy liên hệ Hải Linh. 

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây