Nhà tắm có mùi hôi nguyên nhân và cách xử lý

30/05/2022
Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng dù đã dọn nhà tắm rất sạch nhưng vẫn có mùi hôi, mùi ẩm mốc hay chưa, làm sao để khắc phục triệt để tình trạng này vừa nhanh vừa hiệu quả. Tham khảo bài tổng hợp sau từ Hải Linh.
nha tam co mui hoi nguyen nhan va cach khac phuc

1. Tại sao nhà tắm sạch nhưng vẫn có mùi hôi?

Dù bạn đã cọ sạch sàn nhà, cọ sạch toilet, chậu rửa và mọi ngóc ngách của nhà tắm nhưng vẫn ngửi thấy mùi hôi, mùi ẩm mốc từ bồn cầu và cống bốc lên rất khó chịu. Gặp tình trạng này thường xuyên hãy nghĩ ngay đến một số nguyên nhân sau:

Nhà tắm có mùi hôi do cặn bã bám nhiều ở đường ống

Nhà tắm hiện nay thường đi liền với nhà vệ sinh với các thiết bị như bồn cầu, bệ tiểu đứng, chậu rửa mặt, bồn tắm… tất cả đều có phần ống siphon giữ nước, tránh hiện tượng mùi hôi bốc ngược trở lại. Tuy nhiên, siphon thường thiết kế uốn cong, dễ tích trữ lại cặn bẩn gây mùi, tắc. Lâu ngày sẽ gây mùi hôi, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. 
nha tam co mui hoi vi ccan ba co nhieu o duong ong

Nhà tắm bị hôi do bể phốt bị đầy

Đa phần các gia đình hiện nay đều sử dụng bể phốt chứa các chất thải từ nhà tắm, nhà vệ sinh. Bể phốt lâu ngày dễ bị đầy, các chất thải tích tụ, đóng mảng với nhau gây ngược trở lại, khiến nhà tắm, nhà vệ sinh dù bạn cọ rửa sạch sẽ nhưng vẫn bị hôi.
Khi đường thoát khí của bể phốt bị tắc do lắp ống không chính xác, ống này bị tắc khiến mùi hôi bốc ngược trở lại.

Nhà tắm có mùi hôi do lượng nước ở ống Siphon thấp

Hiện tượng này bắt nguồn từ ống Siphon của bồn cầu. Bình thường nước ở phần ống Siphon và bồn cầu ngang nhau, 10cm. Tuy nhiên, khi lắp đặt sai cách, nước ở ống siphon thấp hơn mùi hôi bốc ngược trở lại, lan ra cả phòng tắm. 
pheu thoat san duong ong co mui hoi
Phễu thoát và cống ở sàn nhà tắm có mùi hôi
Khi lắp đặt phễu thoát sàn nối với đường ống thoát nước nước không sử dụng siphon nên mùi hôi bốc lên. Bên cạnh đó, mùi hôi nhà tắm là do thợ lắp đặt lắp nhầm đường ống sang bể phốt thay vì lắp bể thoát riêng.
Bên cạnh đó, nhà tắm bị hôi còn là do một số nguyên nhân: 
  • Đổ một số chất thải khó phân hủy, dầu mỡ vào đường ống thoát nước. 
  • Không dọn rác và cọ rửa nhà tắm, nhà vệ sinh định kỳ đặc biệt là khu bồn cầu, cống nước, siphon của chậu rửa mặt.
  • Dù cọ nhà tắm nhưng không cọ sạch ở một số góc nhà dễ bám bẩn và rêu mốc.
  • Do không lắp quạt thông gió trong nhà tắm, nhà tắm quá bí, không có ánh sáng và gió tự nhiên lùa vào.

2.  Cách xử lý triệt để nhà tắm có mùi hôi

 Cách xử lý nhà tắm có mùi hôi do hệ thống đường ống, bể phốt bốc ngược

  • Nhà tắm bốc mùi hôi do cặn bám ở đường ống thì hãy dùng các chế phẩm làm sạch cống nước được bào chế ở dạng nước hoặc dạng viên đổ vào bồn cầu, chậu rửa, thoát sàn và đường ống nước. Ngâm trong 20 - 30 phút theo hướng dẫn, sau đó xả thật mạnh để cặn bẩn bị cuốn trôi.
  • Nếu bể phốt bị đầy do cặn bẩn, bùn bám tích tụ lại thì hãy thuê thợ thông tắc chuyên nghiệp về dọn bể phốt với mức giá khoảng 400.000 - 500.000 đồng/m3 chở đi.
  • Nếu bồn cầu và siphon lắp đặt sai cách thì hãy tháo ra và lắp đặt lại cho chính xác. 
cach xu ly nha tam co ui hoi hieu qua
Đây là những cách xử lý triệt để mùi hôi nhà tắm mặc dù bạn đã cọ sạch nhưng vẫn thấy mùi hôi. 

Cách xử lý nhà tắm có mùi hôi bằng một số nguyên liệu tự nhiên

Ngoài những cách trên, các gia đình có thể áp dụng một số cách xử lý nhà tắm có mùi hôi bằng các nguyên liệu tự nhiên như chanh, xả, tinh dầu… giữ phòng tắm luôn tươi mát, thơm tho.
Xử lý mùi hôi nhà tắm bằng tỏi
Bạn có biết trong tỏi có chứa chất allicin được coi là kháng sinh tự nhiên và tạo mùi, diệt các loại vi khuẩn gây hại như E. coli và Salmonella, diệt nấm, khử mùi hôi trong nhà tắm hiệu quả.  
Các gia đình có thể đổ nước ép tỏi và bồn cầu, chậu rửa mặt 2 lần/tuần vào ban đêm. Sáng hôm sau nhấn nút xả đã khử sạch mùi hôi của nhà tắm do bồn cầu lâu không được vệ sinh.
xu ly mui hoi nha tam bang toi

Xử lý mùi hôi nhà tắm bằng phèn chua
Dùng phèn chua khử mùi hôi trong nhà tắm cũng rất dễ dàng. Một số ngóc ngách nhà tắm bị ố vàng, bám bẩn, rêu mốc và hôi hám thì hãy dùng phèn chua làm sạch.
Pha phèn chua với nước cốt chanh vào nhau, đổ ra sàn nhà tắm, bồn cầu, chậu rửa.Để khoảng 15 phút rồi cọ sạch, sàn nhà tắm không những sạch bóng, không còn bám cặn mà mùi hôi cũng không còn.
xu ly mui hoi nha tam bang phen chua

Cách khử mùi hôi nhà tắm khi dùng giấm
Giấm ăn cũng có sức mạnh vạn năng đánh bay vết bẩn, mùi hôi trong phòng tắm cực nhanh và hiệu quả. Chỉ cần pha giấm ăn với bột baking soda và 2 lít nước, tiến hành khuấy đều. Đổ hỗn hợp vào bồn cầu theo hình xoắn ốc, đổ hỗn hợp ra góc nhà tắm, sàn nhà tắm. Sau 30 phút cọ rửa lại sàn nhà tắm sáng bóng, bồn cầu sạch sẽ, không còn mùi.
xu ly mui hoi nha tam bang giam

Bên cạnh đó các gia đình có thể sử dụng máy xông, máy khuếch tán tinh dầu chanh, sả, quế, bạc hà để giữ nhà tắm thơm tho, tạo cảm giác thư giãn khi vào trong phòng tắm..
xu ly mui hoi nha tam bang tinh dau
Dùng tinh dầu khử mùi hôi cho nhà tắm

3. Cần làm gì để ngăn mùi hôi nhà vệ sinh?

Để ngăn mùi hôi nhà vệ sinh, giữ nhà tắm luôn thơm tho, thoáng mát hãy thực hiện những điều sau:
  • Thực hiện phân loại rác sau khi sử dụng, thùng rác ở cạnh bồn cầu chỉ chứa giấy vệ sinh, băng, tã, vỏ hộp xà phòng. Cần phải dọn theo ngày, không mang rác bếp để chung với rác nhà vệ sinh.
  • Không hút thuốc trong nhà tắm, tàn thuốc, mùi thuốc sẽ khiến nhà tắm có mùi
  • Dù tắm hay đi vệ sinh xong cũng nên xả sạch, quét sạch sàn nhà tắm để nhà tắm sạch sẽ.
  • Định kỳ thông tắc cống, bể phốt khoảng 6 tháng/lần
  • Lắp quạt thông gió và trồng một số loại cây xanh trong nhà tắm tạo không khí xanh, thoáng đãng hơn.
luu y de ngan mui nha ve sinh hieu qua

Hy vọng với những chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục nhà tắm có mùi hôi từ Hải Linh sẽ giúp các gia đình xử lý tình trạng này triệt để, giữ nhà tắm luôn sạch sẽ, thơm tho, là nơi thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng. Nếu bạn có mẹo hay nào hãy comment bên dưới, chia sẻ với chúng tôi.

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây