Hiểu về màu sắc trong thiết kế nội thất A-Z

12/10/2023
Trong thiết kế nội thất, màu sắc có khả năng tạo dựng nên tính thẩm mỹ của không gian, nếu được kết hợp hài hòa sẽ mang đến ý nghĩa đặc biệt. Để hiểu rõ hơn về các gam màu, bài viết dưới đây Hải Linh sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về sắc màu, ý nghĩa của chúng, cách phối màu cũng như xu hướng màu trong những năm gần đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Định nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất

Màu sắc là gì? Màu là từ chỉ các màu như xanh, đỏ, vàng,... sắc là từ chỉ màu do tập hợp các màu khác tạo nên. Hiểu theo cách đơn giản nhất, màu sắc là ánh sáng mà thị giác của con người có thể cảm nhận được. Cảm nhận này là sự cộng hưởng của màu ánh sáng với màu của vật thể đến các tế bào cảm thụ màu ở mắt người.

y nghia mau sac trong thiet ke noi that

Màu sắc có thể ảnh hưởng đến cảm nhận và tâm trạng con người

Mỗi màu lại có dải sắc độ khác nhau từ đậm cho đến nhạt, có ảnh hưởng đến không gian nên các kiến trúc sư thường rất cẩn thận trong việc lựa chọn màu trong thiết kế nội thất. 

2. Ý nghĩa của các màu trong thiết kế nội thất

Để có thể sử dụng một cách hợp lý, hài hòa cho không gian sống, bạn cần nắm được ý nghĩa màu sắc trong thiết kế nội thất. Dưới đây là ý nghĩa của những màu cơ bản được ứng dụng nhiều nhất trong thiết kế nội thất:

Màu đỏ may mắn, quyền lực

Là màu nóng nổi bật nhất, màu đỏ trong thiết kế nội thất mang đến cảm xúc nồng nhiệt, nhiệt huyết, sắc thái mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng và sức sống. Gam màu này đại diện cho sắc đẹp, sự trung thành và may mắn, tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng màu đỏ làm ảnh hưởng đến tâm lý con người.

mau do thiet ke noi that day quyen luc

Màu xanh lam bình yên và sảng khoái

Màu xanh lam là màu của đại dương và bầu trời, mang lại cảm giác bình yên, sự tin tưởng cho gia chủ. Trong thiết kế nội thất, màu xanh lam tượng trưng cho hòa bình, mang đến sự ổn định, chân thành, toàn vẹn và làm dịu tâm trí con người. Với gia chủ yêu thích sự hào nhã, muốn sở hữu không gian yên tĩnh thì gam màu này chính là lựa chọn hoàn hảo nhất.

mau xanh lam trong thiet ke noi that hailinh

Không gian dịu mát với tông màu xanh lam chủ đạo

Màu xanh lá cây – màu của phúc lộc và sự sống

Màu xanh lá cây là sắc màu được yêu thích thứ 2 trong thiết kế nội thất, đứng sau màu xanh dương. Đây là màu của tự nhiên, là cầu nối của gam màu nóng - lạnh, mang lại sự hài hòa, yên bình, mát mẻ và tràn đầy sức sống. Chính vì vậy mà màu này thường được sử dụng chủ yếu cho cả phòng ngủ, phòng khách, phòng làm việc,...

mau xanh la cay binh yen

Màu vàng mang đến sự lạc quan, hạnh phúc

Trong thiết kế nội thất, màu vàng là tượng trưng cho sự lạc quan và may mắn. Theo tâm lý học, màu vàng chính là tông màu hạnh phúc nhất trong phổ màu. Nếu được sử dụng hợp lý trong thiết kế không gian sẽ mang đến sự ấn tượng, hạnh phúc và giác ngộ. Chính vì vậy mà các căn phòng thờ gia tiên, thờ Phật thường sử dụng tông màu vàng là chủ đạo.

mau vang trong thiet ke noi that hailinh

Màu hồng nhẹ nhàng, đáng yêu

Những căn phòng với gam màu hồng chủ đạo mang đến cảm giác trẻ trung và lãng mạn của tình yêu. Tông màu này cực kỳ phù hợp để trang trí cho phòng ngủ của các bé gái và những người muốn cảm giác yêu thương, đồng cảm.

mau hong trong thiet ke noi that hailinh

Màu trắng – Màu của hiện đại

Trong thiết kế nội thất hiện đại, màu trắng là màu sắc được ứng nhiều để tạo không gian rộng rãi và thoáng mát hơn. Bên cạnh đó, gam màu trắng còn đại diện cho sự tinh khiết, giản dị, sang trọng, tinh khiết và thanh cao. Chính vì vậy mà màu này có thể sử dụng với mọi phong cách thiết kế khác nhau. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng màu này bởi nếu dùng không đúng sẽ khiến ngôi nhà trở nên thiếu năng lượng và lạnh lẽo hơn.

mau trang trong thiet ke noi that

Màu trắng chủ đạo mang đến sự thanh lịch, sang trọng cho không gian sống

Màu đen cá tính và mạnh mẽ

Màu đen là sắc màu thể hiện cho sự sang trọng, bí ẩn và cá tính. Trong thiết kế nội thất, tông màu này mang đến quyền lực, sự huyền bí mà không có sắc màu nào có thể thay thế được. Không gian tối giản ưa chuộng hình thức thường sử dụng màu đen làm chủ đạo và phù hợp với gia chủ có cá tính mạnh mẽ.

mau den trong thiet ke noi that

Màu xám trung tính thời thượng

Xám là gam màu trung tính hoàn hảo có sự cân bằng tuyệt đối giữa các tông màu nóng-lạnh và cực kỳ được ưa chuộng trong những năm gần đây. Màu xám với các sắc độ đậm nhạt tạo sự cân bằng, thời thượng và sang trọng cho không gian kiến trúc.

mau xam thiet ke noi that day quyen luc

3. Nguyên tắc sử dụng màu sắc trong thiết kế nội thất

Màu sắc không chỉ giúp hoàn thiện vẻ thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn thể hiện phong cách thiết kế của gia chủ. Với những người không biết cách kết hợp các sắc màu có thể khiến không gian trở nên mất cân đối, thậm chí là rối mắt. Dưới đây là những nguyên tắc màu sắc trong thiết kế nội thất mà bạn có thể tham khảo để mang đến không gian sống thu hút và tràn đầy năng lượng:

Các quy tắc phối màu cơ bản trong thiết kế nội thất

  • Quy luật phối màu 60 - 30 - 10: là cách kết hợp 3 màu trên bảng phổ màu để tạo sự cân bằng các sắc màu trong không gian. Theo quy tắc này, 60% diện tích căn phòng là màu chủ đạo, màu này thường là màu nhạt hoặc trung tính. 30% diện tích không gian là màu thứ cấp có tông đậm hơn từ rèm cửa, đồ nội thất, thảm trang trí,... Cuối cùng là 10% diện tích còn lại sẽ là những tông màu đậm làm điểm nhấn.

  • Quy tắc phối 4 màu trong thiết kế nội thất: là kiểu phối màu lý tưởng cho không gian mang phong cách tân cổ điển, Indochine mang đến sự sang trọng, tính xa hoa và nâng cao giá trị nghệ thuật sống. Cách kết hợp màu sắc được chia như sau: 1 màu chủ đạo chiếm 60%, 2 màu thứ cấp (mỗi màu chiếm 15%) và 1 màu điểm nhấn (10%).

  • Quy tắc phối màu tương tự: là cách kết hợp các màu tương đồng nhau trên bảng màu, thường dao động từ 2-5 màu. Với quy tắc này, bạn cần chọn 1 gam màu làm trung tâm và 2 màu sắc tương đồng đứng cạnh nó trên bánh xe sắc màu để tạo sự đa thị giác hiệu quả. 

nguyen tac phi mau sac trong thiet ke noi that hailinh

Quy tắc phối màu tương đồng

  • Phối màu đối xứng: giúp mang đến hiệu ứng thị giác tốt và năng lượng mạnh mẽ cho không gian. Bạn có thể chọn 2 sắc màu đối xứng nhau trên bánh xe màu như đỏ-xanh lá cây, xanh dương-cam, vàng-tím,...

  • Quy tắc phối 2 màu nóng-lạnh: màu nóng (đỏ, nâu, vàng, cam,...) mang đến cảm giác hứng khởi, lạc quan nên thường được dùng cho phòng bếp, không gian giải trí. Còn màu lạnh (xanh dương, tím, xám, xanh lá cây) lại mang đến cảm giác bình yên nên thường ứng dụng cho phòng làm việc, phòng ngủ.

Cách phối màu cho thiết kế nội thất cổ điển

phoi mau sac noi that co dien

Không gian đậm chất hoàng gia với các gam màu vàng đồng, be, trắng

Phong cách cổ điển ưa chuộng các gam màu trung tính như nâu, be, vàng đồng, trắng, hồng nhạt, xanh nhạt,... Các kiểu phối màu cho phong cách này có thể kể đến như:

  • Màu gỗ - trắng - vàng: tạo điểm nhấn nổi bật, lịch lãm, sang trọng cho không gian mà vẫn mang đến cảm giác gần gũi, ấm cúng.

  • Xanh rêu và xanh rừng già: tạo nên không gian cổ điển, không khí táo bạo và trang nhã cho phòng khách, phòng ngủ, phòng học.

  • Xám - vàng: sự kết hợp màu trung tính với màu ấm làm không gian bừng sáng và ấm áp hơn.

  • Vàng - xanh dương: là sự mô phỏng ánh dương và bầu trời, mang đến không gian ấm áp, tự do và sáng rộng nên thường được ứng dụng cho phòng tắm cổ điển.

  • Đỏ rượu vang - các gam màu trung tính tạo không gian sang trọng, ấn tượng cho ngôi nhà cổ điển.

Cách phối màu thiết kế tân cổ điển

Màu sắc trong phong cách nội thất tân cổ điển toát lên sự quý phái, sang trọng và tinh tế. Chính vì vậy mà các kiến trúc sư thường tập trung vào màu sơn tường và nội thất. Các màu được sử dụng trong phong cách này thường được phối theo quy tắc 4 màu hoặc 60-30-10. Những gam màu thường được ứng dụng trong thiết kế nội thất tân cổ điển thường là đen, vàng nhạt, rêu, kem, trắng, đỏ rượu vang, xanh lá cây,...

phoi mau sac noi that tan co dien hailinh

Phong cách tân cổ điển ưa chuộng cách phối 4 màu trong thiết kế nội thất

Cách phối màu thiết kế nội thất hiện đại

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại ưa chuộng các gam màu trung tính như xám, kem, ghi, nâu, đen,... làm đặc điểm nhận dạng phong cách. Cách phối màu sắc thiết kế nội thất hiện đại rất đa dạng, có thể phối theo cảm xúc, tương phản, tương đồng hoặc 60-30-10,... đều phù hợp và giúp cho các món đồ nội thất có thể đảm nhiệm vai trò chủ đạo tốt nhất.

phoi mau sac noi that hien dai hailinh

Phong cách nội thất hiện đại ưa chuộng các gam màu trung tính

4. Xu hướng màu sắc thiết kế nội thất trong 5 năm qua

Giống như thời trang, các sắc màu trong thiết kế nội thất và trang trí nhà cửa cũng có nhiều sự thay đổi theo xu hướng và gu thẩm mỹ của mỗi người. Xu hướng màu 5 năm qua trong thiết kế nội thất cũng có nhiều sự thay đổi đáng kể. Dưới đây là những xu hướng sắc màu chủ đạo trong 5 năm qua bạn có thể tham khảo cho ngôi nhà của mình:

Xu hướng màu sắc trong thiết kế nội thất năm 2019

xu huong mau sac nam 2019

Màu đỏ san hô gợi lên sự đam mê và tươi sáng 

Trong năm 2019, tông màu rực rỡ Living Coral (đỏ san hô) lên ngôi, mang đầy nét táo bạo và đột phá, thể hiện khía cạnh sinh động và tươi sáng cho không gian. Từ đó mang đến không gian kiến trúc sự vui vẻ, hạnh phúc và đam mê chiến thắng.

Xu hướng màu trong năm 2020

Trong năm 2020, xu hướng sử dụng màu sắc trong thiết kế nội thất là màu Classic Blue (xanh cổ điển) lấy cảm hứng từ thiên nhiên mang đến sự bình tĩnh, tự tin, kết nối và tin cậy để con người bước qua ngưỡng cửa của thập kỷ mới.

pantone cong bo mau cua nam 2020 classic blue hailinh

Gam màu cổ điển thống trị màu sắc năm 2020 

5. Xu hướng màu sắc trong thiết kế nội thất năm 2021

Xu hướng sử dụng màu trong năm 2021 có sự thay đổi mạnh mẽ với sự thống trị của cặp đôi màu Ultimate Gray (xám tối thượng) và Illuminating (vàng rực rỡ) mang lại cảm xúc ổn định, điềm tĩnh, sức mạnh và hy vọng lạc quan cho tương lai tươi sáng.

pantone farbe des jahres 2021 hailinh

Tông màu vàng và xám tạo nên phong cách và trở thành “hot trend” 2021

Xu hướng sắc màu năm 2022 trong thiết kế nhà ở

Trong năm 2022, gam màu được ưa chuộng là Very Peri (xanh pha tím) mang đến sự tươi sáng, lạc quan, tràn đầy hy vọng khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp và hướng đến tương lai tốt đẹp.

xu huong mau sach nam 2022 sac tim dua can hailinh

Màu Veri Peri thể hiện sự độc đáo, ấn tượng và thể hiện hy vọng vào tương lai

Xu hướng màu sắc thiết kế nội thất năm 2023

Trong năm 2023, xu hướng màu sắc trong thiết kế nội thất gọi tên Viva Magenta - sắc đỏ lai pha trộn giữa mát mẻ và ấm áp (đỏ+xanh lam). Tông màu này mang đến cảm xúc tích cực, mang đến sức sống mạnh mẽ, tiếp nối tinh thần truyền tải thông điệp tới tương lai như các năm trước nhưng ở cường độ mạnh mẽ hơn.

Viva Magenta xu huong mau sac 2023 hailinh

Xu hướng thiết kế nội thất 2023 chuộng màu Viva Magenta - giàu năng lượng, thể hiện sự vương giả, độc lập từ quá khứ

Trên đây là toàn bộ thông tin về màu sắc trong thiết kế nội thất mà bạn có thể tham khảo để tân trang cho ngôi nhà của mình trở nên thẩm mỹ, sáng tạo và luôn hợp xu hướng. Các xu hướng về màu sắc chủ đạo của năm 2024 sẽ là gì? Theo viên Pantone các gam màu hướng tới sự lạc quan, hy vọng, và tươi mới dự đoán sẽ lên ngôi. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm những ý tưởng sử dụng màu trong thiết kế nội thất. Chúc bạn luôn thành công!

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây