Lịch sử ra đời của bồn cầu trên thế giới diễn ra như thế nào?

01/03/2023
Sự ra đời của bồn cầu được coi là phát minh tiên tiến nhất trong ngành thiết bị vệ sinh. Nó giúp cuộc sống của con người trở nên văn minh, sạch sẽ hơn. Vậy ai là người đầu tiên phát minh ra bồn cầu? Qua thời gian chiếc bồn cầu trên thế giới phát triển như thế nào? Cùng tìm hiểu.

1. Ai là người phát minh ra bồn cầu?

Vào khoảng năm 1596, Sir John Harrington – một người hầu cận của Elizabeth đã phát minh ra chiếc bồn cầu đầu tiên trên thế giới với chức năng xả nước. Bồn cầu ở trong cung điện của nữ hoàng. Tuy nhiên, sáng chế này của ông không được đồng nghiệp công nhận và coi trọng.

Sir John Harrington cha de phat minh bon cau

2. Lịch sử ra đời của bồn cầu trên thế giới diễn ra như thế nào?

Vào thế kỉ 3 TCN, đã xuất hiện nhà vệ sinh đầu tiên có hệ thống cấp thoát nước, sau đó mô hình này được sử dụng phổ biến. Thời kỳ La Mã cổ đại, nhà vệ sinh được làm bằng đá và xây nối thành từng dãy. Đến năm 1851, nhà vệ sinh công cộng  thu phí lần đầu tiên xuất hiện với giá 1 cent/ lần sử dụng.

su ra doi cua chiec bon cau tren the gioi

Nhà vệ sinh đầu tiên có từ thời kỳ La Mã

Gần 200 năm sau phát minh đầu tiên của Sir John Harrington, Nhà phát minh Alexander Cumming đã được cấp bằng sáng chế cho chiếc bồn cầu đầu tiên vào năm 1775. Bởi ông đã đưa ra cải tiến vượt trội hơn hẳn so với các phát minh trước đó. Alexander Cumming đã áp dụng một chiếc ống hình chữ S bên dưới bệ ngồi. Bên trong ống sẽ chứa nước ngăn mùi khó chịu từ cống thâm nhập qua toilet.

thiet ke bon cau cua Sir John Harrington

Chiếc bồn cầu có chứa ống hình chữ S ngăn mùi

Từ đó bồn cầu được công nhận và biết đến nhiều hơn, ứng dụng nhiều vào đời sống sinh hoạt hàng ngày. Bồn cầu là sản phẩm tiên tiến nhất trong nhà vệ sinh của mỗi gia đình.

Đến năm 1800, toilet được lắp thêm ống thoát nước xuống cống, ngày càng hoàn thiện hơn về kiểu dáng và chức năng. 

Năm 1836, Thomas Crapper đã được công nghệ bản quyền sáng chế toilet mặc dù không phải người sáng chế. Crapper đã phát triển được chi tiết quan trọng trong bộ phận xả nước là phao bóng, dễ dàng điều chỉnh lượng nước xả trong bình. Ông cũng trở thành nhà kinh doanh toilet đầu tiên thế kỉ 19.

cumming toilet Alexander cummings

Năm 1755 Alexander Cumming đã được cấp bằng sáng chế cho chiếc bồn cầu đầu tiên

Đến thế kỷ 20, một số thương hiệu thiết bị vệ sinh Inax, TOTO đã bắt đầu sản xuất bồn cầu. Theo thời gian các thương hiệu phát triển đa dạng các loại bồn cầu: Bồn cầu 1 khối, bồn cầu 2 khối, bồn cầu thông minh với nắp rửa cơ hoặc nắp rửa điện tử mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

3. Các loại bồn cầu hiện đại phát triển với công nghệ đỉnh cao 

Việc phát minh ra bồn cầu được cho là vĩ đại trong ngành thiết bị vệ sinh, nó không hào nhoáng, không xa xỉ như điện thoại thông minh nhưng lại không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Đảm bảo nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, phòng ngừa được rất nhiều dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả…Ngày nay, để nâng cao chất lượng cuộc sống, Inax, TOTO, Caesar hay Viglacera phát triển đa dạng các loại bồn cầu với tính năng ưu việt nhất.

Bồn cầu 1 khối 

Bồn cầu 1 khối là loại bồn cầu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đặc điểm của loại bồn cầu này là thiết kế bệ ngồi và két nước liền thành 1 khối thống nhất, do không có mối nối nên dễ dàng vệ sinh. Chúng thường có kích thước lớn nên phù hợp với nhà tắm, nhà vệ sinh có diện tích rộng. 

bon cau 1 khoi inax

Bồn cầu 1 khối Inax

Bồn cầu 2 khối

Bồn cầu 2 khối được ưa chuộng ở nhiều gia đình, trung tâm thương mại, trường học bệnh viện. Bồn cầu 2 khối thiết kế két nước và bệ ngồi riêng biệt, két nước sẽ đặt phía trên bệ ngồi. Mẫu bồn cầu 2 khối khá nhỏ gọn, phù hợp với nhà vệ sinh diện tích nhỏ.

bon cau 2 khoi

Bồn cầu 2 khối thiết kế tinh tế, nhỏ gọn

Bồn cầu thông minh 

Đây là loại bồn cầu cao cấp nhất, thường được lắp đặt ở những không gian rộng, sang trọng như khách sạn, biệt thự, chung cư cao cấp… Về hình dáng, bồn cầu thông minh thiết kế tinh tế, hiện đại. Về tính năng chúng vượt trội hơn hẳn, tích hợp đa năng như tự động sưởi ấm nắp ngồi, tự đóng - mở, bật đèn ban đêm khi có người dùng, tự xả rửa trước - rửa sau, vòi rửa chuyên biệt dành cho phụ nữ.

mau bon cau thong minh

Bồn cầu thông minh thiết kế sang trọng, tính năng ưu việt

Bồn cầu treo tường

Bồn cầu treo tường là dòng sản phẩm hiện đại, dành cho những phòng tắm hiện đại, sang trọng, có diện tích nhỏ. Điểm đặc biệt của thiết kế này là phần két nước đặt trong tường, tiết kiệm diện tích cho phòng tắm, khiến không gian rộng và sang hơn. Tuy nhiên, bồn cầu âm tường phải tính toán vị trí lắp đặt, cách lắp cũng phức tạp hơn, khi gặp sự cố khó hơn khi sửa chữa thay thế linh kiện.

bon cau treo tuong

Bồn cầu treo tường tiết kiệm diện tích

Như vậy, trải qua quá trình lịch sử bồn cầu đã phát triển mạnh mẽ về hình thức, kiểu dáng và tính năng ngày càng ưu việt. Chúng trở thành vật dụng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Nếu bạn có nhu cầu mua bồn cầu chính hãng từ các thương hiệu lớn Inax, Viglacera… liên hệ Hải Linh.

Biên tập viên: Hải linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây