Gạch xi măng cốt liệu là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng?

04/10/2022
Gạch xi măng cốt liệu là vật liệu quen thuộc và được ứng dụng phổ biến trong xây dựng nhiều năm qua. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khách hàng gửi thắc mắc chưa hiểu rõ về dòng gạch này. Vậy, trong bài viết dưới đây Hải Linh xin chia sẻ thông tin cơ bản về dòng gạch này, ưu nhược điểm và ứng dụng của loại gạch này trong thực tế. Mời quý khách cùng theo dõi! 

1. Gạch xi măng cốt liệu là gì?

Gạch xi măng cốt liệu, còn có cách gọi khác như gạch block, gạch bê tông, gạch cốt liệu là loại gạch không nung, với chất liệu chính là xi măng, đá mạt, tro bay, được sản xuất bằng phương pháp rung - ép thủy lực hoặc  nén chặt trong khuôn thép tạo thành hình dạng đúng khuôn mẫu, đến khi đạt được độ rắn đạt chỉ tiêu yêu cầu. Với công nghệ sản xuất hiện đại, loại gạch này vô cùng thân thiện với môi trường. Đồng thời có tỷ trọng cực đặc, khoảng 2.050kg/m3.

gach xi mang cot lieu cho cong trinh ben vung
Gạch xi măng cốt liệu - mang lại giá trị bền vững cho mọi công trình

Loại gạch này được chia thành 2 loại phổ biến là gạch đặc và gạch rỗng (theo đặc điểm cấu tạo); gạch thường và gạch trang trí (theo mục đích sử dụng), với mẫu mã đa dạng để đáp ứng yêu cầu sử dụng ngày càng cao của người dùng. Một số mẫu gạch xi măng cốt liệu phổ biến được lựa chọn nhiều hiện nay đó là: gạch lỗ thủng, gạch hoa văn, gạch thẻ, gạch lát sàn nguyên khối. 

2. Ưu điểm, nhược điểm của gạch xi măng cốt liệu

Mỗi dòng gạch trên thị trường hiện nay đều có những ưu, nhược điểm riêng biệt phù hợp với từng công trình, nhu cầu sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số ưu, nhược điểm của loại gạch cốt liệu.

2.1 Ưu điểm của gạch xi măng cốt liệu

Không phải ngẫu nhiên mà gạch cốt liệu được các chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng. Dòng gạch này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẳn dòng gạch đất nung truyền thống, có thể kể đến như:

nhuoc diem cua gach xi mang cot lieu

Gạch cốt liệu có 2 loại kết cấu rỗng và đặc

  • Gạch xi măng cốt liệu có kết cấu vững chắc, chịu lực cực tốt gấp 2-3 lần so với gạch nung bình thường, hạn chế tình trạng nứt vỡ
  • Khả năng cách nhiệt, cách âm tốt, chống mài mòn, chống được mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt
  • Nếu như trước đây gạch có độ hút nước cao dễ gây ra hiện tượng ẩm mốc, thì ngày nay với công nghệ hiện đại đã giúp dòng gạch này có độ chống thấm hút nước tốt, cao hơn hoặc ngang bằng so với gạch đỏ
  • Thân thiện với môi trường do quá trình sản xuất không có nung đốt,giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng
  • Có tính đồng nhất từ bề ngoài và bên trong, cho màu sắc tự nhiên
  • Gạch có kích thước lớn - nhỏ đa dạng, viên gạch đồng đều chính xác, thi công thuận tiện, đẩy nhanh tiến độ công trình
  • Được sản xuất với nhiều hình dáng khác nhau nên được ứng dụng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau
  • Mức giá rẻ 
  • Sử dụng vữa xây rất ít nên tiết kiệm thêm được chi phí xây dựng 

2.2 Nhược điểm của gạch xi măng cốt liệu

Xét về mặt hạn chế của loại gạch xi măng cốt liệu, loại gạch này có khối lượng thể tích cao nên làm tăng tải trọng của công trình. Đồng thời nhiều viên gạch kích thước lớn có khối lượng nặng gây khó khăn hơn khi vận chuyển, thi công. 

3. 3. Ứng dụng của gạch xi măng cốt liệu

Với nhiều ưu điểm vượt trội, gạch block được lựa chọn sử dụng ngày càng nhiều hiện nay, ứng dụng ở cả không gian ngoại thất và nội thất, nhà ở, trường học, nhà xưởng,...Đặc biệt, dòng gạch này được đánh giá mang lại sự bền vững công trình và lợi ích môi trường, phù hợp với xu hướng xây dựng XANH trên thế giới. Dưới đây là một số ứng dụng của gạch xi măng cốt liệu phổ biến hiện nay:

3.1 Gạch block lát vỉa hè

Gạch xi măng cốt liệu được ứng dụng nhiều trong lát vỉa hè bởi có giá thành rẻ đồng thời cứng chắc, bền đẹp và không bị ảnh hưởng bởi khí hậu, môi trường. Sử dụng loại gạch này lát công trình công cộng giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo yêu cầu chất lượng đối với khu vực vỉa hè. 

gach xi mang cot lieu lat via he
Gạch xi măng cốt liệu lát vỉa hè

3.2 Gạch bê tông xây tường rào, hàng rào

Bên cạnh đó, gạch block còn được dùng xây tường rào, tường bao có độ bền cao, đồng thời mang vẻ thô mộc và chắc chắn, được nhiều gia đình yêu thích. 

gach xi mang cot lieu de xay tuong
Gạch bê tông  dùng để xây tường

3.3 Gạch xi măng cốt liệu lát sân vườn

Với việc dùng gạch block  lát sân, không gian sân vườn sẽ thêm gần gũi, tự nhiên, đơn giản. Sử dụng loại này lát sân vừa bền chắc, vừa ít phải bảo dưỡng. 

gach xi mang cot lieu lat nen san vuon

3.4 Dùng gạch xi măng cốt liệu xây nhà

Xu hướng lựa chọn gạch cốt liệu trong xây dựng nhà cửa ngày càng tăng cao, đặc biệt với các công trình như biệt thự, tòa nhà lớn,... Với độ cách âm, chịu nhiệt tốt, chống thấm các mẫu gạch bê tông giúp các công trình vừa đảm bảo chất lượng, tuổi thọ lâu dài vừa tiết kiệm chi phí xây dựng hơn so với gạch đất nung truyền thống. 

gach xi mang cot lieu xay nha
Gạch xi măng ứng dụng trong xây dựng nhà cửa

3.5 Gạch xi măng trang trí không gian nội thất 

Bên cạnh đó, gạch xi măng cốt liệu còn được ứng dụng để làm tường ngăn các khu vực trong nhà, làm tường thông gió để giúp không gian thêm thông thoáng, đón ánh sáng, không khí tốt hơn

gach xi mang cot lieu trang tri noi that
Sử dụng gạch xi măng làm vách tường ngăn các không gian nhà ở
gach xi mang cot lieu
Sử dụng gạch xi măng thông gió trong phòng

Hy vọng với những thông tin hữu ích về gạch xi măng cốt liệu kể trên, quý khách hàng đã có sự cân nhắc và tham khảo dòng gạch phù hợp với công trình của mình. Để được tư vấn chọn loại gạch ốp lát đẹp, chất lượng, hãy liên hệ với showroom Hải Linh - đại lý gạch uy tín tại Hà Nội! 

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây