Gạch siêu nhẹ là gì? Ứng dụng thực tế của gạch siêu nhẹ

17/07/2023
Thị trường vật liệu hiện nay có một dòng gạch mới với nhiều ưu điểm vượt trội đó là gạch siêu nhẹ. Cùng tìm hiểu về gạch siêu nhẹ là gì? Ứng dụng thực tế.

1. Gạch siêu nhẹ là gì? Thành phần, kích thước

Gạch siêu nhẹ hay còn gọi là gạch AAC, đây là loại gạch không nung bê tông với 2 loại chính là không nung bê tông bọt và gạch bê tông khí chưng áp. Sự khác biệt của 2 loại gạch này nằm ở quy trình sản xuất:

  • Gạch không nung bê tông bọt sản xuất máy móc công nghệ lạc hậu, sản lượng không nhiều, phụ thuộc vào thời tiết,

  • Gạch bê tông khí chưng áp sản xuất công nghệ hiện đại, dùng bột nhôm tạo khí nên chất lượng cao.

Thành phần của gạch siêu nhẹ là xi măng, tro nhiệt điện, sợi tổng hợp và chất tạo bọt để tạo kết cấu rỗng cho viên gạch. Cũng vì lý do này mà gạch có trọng lượng nhẹ, chỉ bằng ⅓ so với gạch đất nung. Gạch nhẹ đến mức có thể nổi trên mặt nước do thành phần khí trong viên gạch đều dạng ô tinh thể, chịu lực tốt, chiếm 80% thể tích nên gạch nổi dễ dàng trên mặt nước.

Các kích thước của gạch nhẹ phổ biến là:

  • 600x200x100

  • 600x200x150 

  • 600x200x200 

  • 600x300x100 

  • 600x300x150 

gach sieu nhe aac

Gạch siêu nhẹ (gạch AAC) ngày càng phổ biến hơn ở nước ta

2. Ưu - nhược điểm của gạch siêu nhẹ 

Gạch nhẹ AAC được nhiều kỹ sư công trình lựa chọn bởi có nhiều ưu điểm vượt trội về trọng lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật khả năng cách nhiệt, cách âm, chống thấm tốt.

Ưu điểm

Trọng lượng nhẹ: Do bên trong viên gạch có các thành phần khí xếp đều theo dạng ô tinh thể, chiếm đến ⅘ thể tích viên gạch vì thế chúng có khả năng chịu lực cao, trọng lượng nhẹ,  tỷ trọng là 450-850kg/m3, chỉ tương đương 1/2 gạch đặc, 2/3 gạch rỗng 2 lỗ,, dễ dàng vận chuyển, thi công ở những ngôi nhà cao tầng. Hơn nữa khi thi công sẽ giảm trọng tải tòa nhà, giảm kết cấu dầm cột móng, giảm chi phí xây thô.

Cách nhiệt, chống nóng tốt, chống cháy tốt: Gạch nhẹ AAC được sử dụng nhiều bởi có khả năng cách nhiệt tốt, phù hợp với khí hậu nóng ẩm nhiệt đới như ở Việt Nam, điều hòa nhiệt độ trong phòng trong những ngày hè mát mẻ hơn 3-5 độ. Khả năng chống cháy lan của gạch nhẹ từ 4-8h.

Cách âm tốt: Khả năng cách âm từ 32-38 decibel, cao gấp 2 lần so với gạch tuynel truyền thống. Sử dụng gạch siêu nhẹ sẽ làm giảm được tiếng ồn cực kỳ hiệu quả, đặc biệt nhà gần chợ, gần quốc lộ, gần đường tàu thì nên dùng gạch siêu nhẹ, không gian yên tĩnh hơn vì âm thanh đến sẽ bị gạch siêu nhẹ tản sóng âm đến mức tối thiểu.

Tiết kiệm thời gian thi công: Gạch nhẹ, dễ khoan cắt, đóng đinh có thể thêm cốt thép sẽ không tiêu tốn thời gian thi công như các loại gạch nung khác, giúp chủ đầu tư tiết kiệm 30 -50% thời gian thi công, giảm chi phí nhân công, nguyên vật liệu, dễ dàng vận chuyển lên những căn nhà cao tầng.

Độ bền cao: Do gạch siêu nhẹ gốc bê tông có tính đồng nhất, quá trình sản xuất chưng áp, cấu trúc viên gạch bền vững, chịu lực tốt, chống mối mọt côn trùng hoặc các tác động của ngoại lực. 

Thân thiện với môi trường: Về quá trình sản xuất gạch AAC thành phần đén vận chuyển, sản xuất chưng áp gạch đều không sinh ra chất làm ảnh hưởng đến môi trường, giảm 5 lần lượng khí CO2 thải ra môi trường. Hơn nữa vật liệu còn được phế thải của nhà máy nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất, giảm tiêu hao tài nguyên.

Nhược điểm:

  • Gạch siêu nhẹ có tính hút nước tốt không phù hợp xây dựng ở nơi tiếp xúc với nước nhiều như nhà tắm, nhà vệ sinh, tường bể bơi.

  • Dùng vật sắc nhọn cạo tường bê tông khí thì lớp cấu trúc bị bào mòn, trộm dễ đột nhập vào nhà.

gach sieu nhe gach vat lieu xanh

Gạch nhẹ cũng được xếp vào danh sách vật liệu xanh

3. Gạch siêu nhẹ giá bao nhiêu? Có nên xây nhà bằng gạch nhẹ không?

Theo khảo sát có rất nhiều thương hiệu gạch siêu nhẹ hiện nay với mức giá khác nhau nhưng gạch siêu nhẹ của Viglacera sẽ có giá cao nhất dao động từ 1.259.100/m3 -  1.409.100/m3 tùy vào từng kích thước. 

Vậy có nên xây nhà bằng gạch nhẹ không? Trên thế giới gạch nhẹ được sử dụng phổ biến ở các nước phát triển Châu Âu. Tại Châu Á, gạch nhẹ rất được ưa chuộng ở Thái Lan và Singapore. Tại Việt Nam gạch siêu nhẹ cũng dần trở nên phổ biến hơn. Với những công trình lớn, cao tầng hoàn toàn có thể xây bằng gạch siêu nhẹ. Bởi chúng sẽ làm giảm trọng tải của công trình và tiết kiệm được thời gian, chi phí nhân công xây dựng rất nhiều. 

4. Ứng dụng thực tế của gạch siêu nhẹ trong các công trình

Với những ưu điểm vượt trội, gạch siêu nhẹ AAC ngày càng được ứng dụng nhiều trong các công trình nhà ở dân dụng, chung cư, tòa nhà văn phòng hay xây tường bao quanh nhà…

gach sieu nhe aac ung dung xay nha o chat luong coa

Gạch AAC ứng dụng xây dựng nhà ở có tính bền vững cao

gach sieu nhe than thien voi moi truong

Gạch nhẹ xây nhà giảm trọng lượng của công trình, thân thiện với môi trường

gach sieu nhe ung dung xay dung hoan thien nha cao tang

Gạch siêu nhẹ ứng dụng xây dựng tòa nhà cao tầng 

Hy vọng những thông tin về gạch siêu nhẹ AAC sẽ giúp quý khách có thêm kiến thức về loại vật liệu xây dựng mới này. Nếu có nhu cầu mua gạch ốp lát chính hãng hãy liên hệ hệ thống Showroom Hải Linh. 

Biên tập viên: Hải linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây