Có nên sửa nhà vệ sinh? Chi phí sửa hết bao nhiêu?

01/05/2022
Khi nhà vệ sinh đã quá lỗi thời, quá cũ kỹ không đáp ứng công năng sử dụng của cả gia đình, gây bí bách, chật hẹp thì việc cần thiết nhất là phải sửa nhà vệ sinh. Vậy chi phí sửa nhà vệ sinh hết bao nhiêu? Các hạng mục sửa nhà vệ sinh như thế nào? Cùng tìm hiểu!
co nen sua nha ve sinh khong

1. Có nên sửa nhà vệ sinh không?

Câu trả lời là CÓ, nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh ngày càng trở nên phổ biến hơn. Thông thường sẽ có 2 trường hợp cần cải tạo:
Thứ nhất: Nhà vệ sinh đã quá cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng, tường nền ẩm mốc, thiết bị vệ sinh hỏng hóc, gạch ốp vỡ, không đảm bảo công năng sử dụng cho cả gia đình. 
Thứ hai: Khi nhà vệ sinh đã quá lỗi thời, không hợp gu thẩm mỹ của gia chủ, họ muốn cải tạo để không gian mới hơn, thiết bị vệ sinh hiện đại, gạch ốp lát và đồ trang trí phù hợp với phong cách nội thất của gia đình. 
>>> Ngày nay khi cuộc sống hiện đại, con người ngày càng thích sự tiện nghi và thoải mái nên nhu cầu sửa chữa, cải tạo nhà vệ sinh là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên sửa nhà vệ sinh làm sao để đảm bảo 3 yếu tố: Đẹp về thẩm mỹ - Phát huy tối đa công năng - Phù hợp với nội thất chung của cả gia đình không phải ai cũng biết. 
Trên các diễn đàn về nhà ở, các trang báo lớn có rất nhiều ý kiến về việc có nên sửa nhà vệ sinh không? Sửa nhà vệ sinh có nên thuê các đơn vị chuyên nghiệp. Hải Linh đã tổng hợp một số ý kiến trên các báo lớn. 
thac mac ve viec sua nha ve sinh

Xoay quanh vấn đề có nên sửa nhà vệ sinh không, sửa theo phương án như thế nào có rất nhiều ý kiến.
 
ban khoan truoc khi sua nha ve sinh
Việc sửa nhà tắm phải đảm bảo kết cấu không gian của phòng, phát huy tối đa công năng sử dụng,

2. Các hạng mục sửa nhà vệ sinh cần thiết

Lỗi thường gặp khi sửa nhà vệ sinh, cải tạo không phù hợp hiện trạng

Hải Linh khuyên bạn nên nhờ các kiến trúc sư lên phương án thiết kế, bố trí thiết bị, đồ trang trí sẽ phù hợp hơn. Tránh tình trạng tự ý sang sửa, không phù hợp với không gian kiến trúc và diện tích phòng tắm như một gia đình chị Thảo - Nam Từ Liêm, sau đây: 
 
nha ve sinh nho lap dat tien nghi khong phu hop
Nhà vệ sinh quá nhỏ nhưng anh chị đã lắp đặt nhiều tiện nghi, không phù hợp. 
 
tu van sua nha ve sinh
 
bat tien khi khong sua nha ve sinh
Khi sửa chữa nhà vệ sinh không phù hợp gây bất tiện cho gia đình, không phải cứ tốn nhiều tiền chúng ta sẽ có một nhà vệ sinh ưng ý.
>>> Vậy sửa nhà vệ sinh như thế nào hợp lý? Các hạng mục cần cải tạo sửa chữa là gì? Theo lời khuyên của các kiến trúc sư thì khi sửa nhà vệ sinh, các gia đình biết hiện trạng nhà vệ sinh, lên kế hoạch và dự toán chi phí cải tạo trước. 
  • Nếu nhà vệ sinh nhỏ thì hãy tập trung vào việc bố trí phát huy công năng hơn là trang trí. 
  • Còn nhà vệ sinh lớn thì sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát, cải tạo mặt bằng, có thể theo đuổi phong cách kiến trúc - nội thất mà mình yêu thích.
tu van sua nha ve sinh

3. Các hạng mục cần sửa nhà vệ sinh 

Khi sửa chữa nhà vệ sinh, các gia đình cần quan tâm, chú trọng đến các hạng mục sau:
Độ cao nền nhà vệ sinh
 Đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, nhà vệ sinh dễ bị ẩm ướt, có nước ở sàn, không để nước bắn ra bên ngoài. Vì thế khi cải tạo nhà vệ sinh nên xây cốt thấp hơn 3-5cm so với nền ngoài, khi lát nền gạch ốp lát sẽ hợp lý. Xây quá cao sẽ khiến nước tràn ra bên ngoài. 
sua nha ve sinh can luu y do cao cua nen nha ve sinh
Nên để độ cao nhà vệ sinh cốt thấp hơn từ 3-5cm

Độ dốc nền nhà vệ sinh
Nhà vệ sinh sau khi cải tạo nhất định phải đảm bảo sự thông thoáng, thoát nước tốt. Vì thế hãy chú ý đến độ dốc nền nhà, độ dốc thấp dễ bị đọng nước, nền nhà ẩm ướt, dễ ẩm mốc gây trơn trượt khi sử dụng. Vì thế, độ dốc nhà vệ sinh phù hợp nhất là tỷ lệ 1m tới dốc 1,5-2 cm. Mức độ dốc như thế nào sẽ phụ thuộc vào chiều dài và chiều rộng của nhà vệ sinh.
 
do doc cua nen nha ve sinh
Độ dốc nhà vệ sinh từ 1.5 - 2cm
Khả năng chống thấm của nhà vệ sinh

Khả năng chống thấm của nhà vệ sinh là điều quan trọng hàng đầu. Nhà vệ sinh cũ ẩm mốc tường là do khả năng chống thấm kém. Khi sửa nhà vệ sinh phải khắc phục ngay tình trạng này. 
 
luu y kha nang chong tham cua nen nha ve sinh

Chống thấm sẽ tránh được ẩm mốc
Nhà vệ sinh bị thấm nước là do lỗ thoát sàn, ống thoát nước ngầm dưới sàn, ống thoát bồn cầu hay gạch ốp lát kém chất lượng. Do đó, khi sửa nhà vệ sinh cần chú trọng hơn đến các vị trí này để đảm bảo nhà vệ sinh không bị thấm nước.
so do chong tham nha ve sinh
Sơ đồ vị trí cần  chống thấm phòng vệ sinh
Gạch ốp tường và gạch lát nền nhà vệ sinh
Để nhà vệ sinh sạch sẽ, sang trọng hơn rất nhiều gia đình đã sử dụng gạch ốp tường thay vì sơn tường như trước. Bạn nên chọn gạch Granite nung ở nhiệt độ cao, khả năng chống thấm chịu lực tốt, bề mặt men matt chống trơn trượt tốt nhất.
  • Với nhà vệ sinh nhỏ nên chọn các loại gạch ốp lát màu sáng như trắng, kem, màu be với bề mặt bán bóng, phối màu đồng bộ giữa gạch lát nền và ốp tường.
  • Nhà vệ sinh lớn có thể phối tương phản giữa gạch ốp tường và gạch lát nền, sử dụng các tông màu trung tính, men matt, sần nhẹ sẽ sang trọng, tạo chiều sâu cho không gian. 
chon gach op at phu hop voi khong gian nha ve sinh
Chọn gạch ốp lát phù hợp với không gian phòng vệ sinh, phòng tắm
Cửa nhà vệ sinh
  • Cửa nhà vệ sinh hư hỏng thì cần thay mới. Nhà vệ sinh nhỏ, không gian bên ngoài hẹp có thể sử dụng cửa xếp, cửa lùa. Còn với không gian rộng rãi, hãy lắp cánh cửa mở bằng nhôm, kính cường lực, nhựa lõi thép.
  • Tuy nhiên, cửa nhà vệ sinh không nên bố trí đối diện cửa chính, cửa phòng ngủ dễ khiến gia chủ thất thoát tiền bạc.
thiet ke cua nha ve sinh phu hop
Với nhà vệ sinh nhỏ có thể dùng cửa lùa hoặc cửa kéo
Lắp đặt thiết bị vệ sinh: Bồn cầu, chậu rửa, sen tắm, vòi chậu…
Thiết bị vệ sinh là những món đồ phục vụ trực tiếp nhu cầu sinh hoạt, vệ sinh, tắm giặt của gia đình bao gồm: Bồn cầu, chậu rửa, sen tắm, vòi chậu, bồn tắm, móc treo…Nhà vệ sinh, nên chọn các  mẫu thiết bị vệ sinh tiết kiệm diện tích như bồn cầu, sen tắm âm tường, chậu rửa mặt treo tường, thiết kế thanh lịch, không nên lắp bồn tắm. 
thiet bi ve sinh phu hop voi dien tich nha ve sinh
Thiết bị vệ sinh phải phù hợp với không gian diện tích nhà vệ sinh
>>> Lưu ý: Bố trí chiều cao của vòi sen, chậu rửa phải phù hợp với chiều cao trung bình của gia đình.
Bố trí lại hệ thống cấp thoát nước
Hệ thống cấp thoát nước nhà vệ sinh cực kỳ quan trọng. Nếu áp lực nước thấp, đường ống tiết diện hẹp, không phù hợp sẽ gây tắc nghẽn bồn cầu, sen tắm nước yếu, dễ bị tắc đường ống, gây mùi hôi khó chịu, bất tiện khi sử dụng. Vì thế bạn nên thuê thợ thi công ống cấp thoát nước chuyên nghiệp.
thiet ke duong ong dan nuoc nha ve sinh phu hop
Nên thuê thợ lắp đường ống cấp thoát nước chuyên nghiệp

4. Chi phí sửa nhà vệ sinh hết bao nhiêu tiền?

Về chi phí sửa nhà vệ sinh có bao nhiêu hạng mục, chúng ta sẽ tính bấy nhiêu tiền. Mức chi phí sẽ khác nhau giữa các gia đình vì còn phụ thuộc vào 3 yếu tố chính:
  • Hiện trạng sửa chữa nhiều hay ít
  • Sử dụng thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát cao cấp hay bình dân
  • chi phí nhân công ốp gạch, lát nền, lắp đặt hệ thống đường ống nước biến động theo từng thời điểm
>>> Hải Linh sẽ lên danh sách và dự toán chi phí sửa nhà vệ sinh cho các gia đình như sau:
Các hạng mục cần sửa chữa nhà vệ sinh Dự toán chi phí sửa chữa 
Chi phí thuê nhân công ốp tường, lát nền, cán nền 140.000 - 150.000 vnđ/m2 
Chi phí mua gạch ốp lát 5.000.000 - 15.000.000 vnđ 
Chi phí mua thiết bị vệ sinh  5.000.000 - 20.000.000 vnđ
Chi phí mua và lắp đặt đường ống cấp thoát nước 5.000.000 - 8.000.000 vnđ
Chi phí mua cửa nhà vệ sinh  500.000 - 1.500.000vnđ
Chi phí mua phụ kiện nhà vệ sinh, đồ trang trí 1.500.000 - 2.000.000 vnđ
Tổng chi phí dao động:  12.000.000 - 40.000.000 triệu đồng 

>>> Lưu ý: 
  • Trên đây, chúng tôi chỉ dự toán chi phí cải tạo nhà vệ sinh ở gia đình có mức thu nhập tầm trung. Còn nếu nhà tắm rộng, sử dụng thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát, phụ kiện cao cấp thì chi phí sẽ cao hơn. Hãy dựa vào những hạng mục để lên dự toán cho phù hợp.
  • Nên để ra một khoản chi phí dự phòng khoản phát sinh
  • Nên thuê những người có chuyên môn như các Kiến trúc sư để lên bản vẽ, cải tạo nhà tắm sẽ phù hợp hơn, tránh trường hợp mất nhiều tiền mà không đảm bảo công năng sử dụng.
Bài viết trên Hải Linh đã chia sẻ về vấn đề: Có nên sửa nhà vệ sinh không? Chi phí sửa nhà vệ sinh mất bao nhiêu tiền? Các hạng mục cần sửa chữa. Nếu còn thắc mắc nào, hãy để lại comment bên dưới nhé. Mua thiết bị vệ sinh - gạch ốp lát chính hãng liên hệ Hải Linh. 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây