Các cách tẩy rỉ sét trên Inox sạch cặn ố vàng hiệu quả nhất

19/09/2023
Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, vật liệu Inox được sử dụng vô cùng rộng rãi với ưu điểm là nhẹ, tính thẩm mỹ cao, hạn chế ăn mòn. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, chất liệu này vẫn có thể bị rỉ sét, ố vàng do một vài nguyên nhân. Dưới đây là các cách tẩy rỉ sét trên Inox đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

1. Nguyên nhân khiến Inox bị rỉ sét

Inox (thép không gỉ) thường được chế tạo, sản xuất các đồ gia dụng và sản phẩm công nghiệp như: xoong nồi, sen tắm, vòi rửa bát, chậu rửa bát, bồn chứa nước,... Trong thời gian đầu sử dụng, các sản phẩm này thường có bề mặt mịn và sáng bóng nhưng sau đó, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hiện tượng bám vẩy bẩn, rỉ sét.

nguyen nhan khien inox bi ri set

Môi trường là một trong những nguyên nhân chính khiến Inox bị rỉ sét

Nguyên nhân gây ra tình trạng ăn mòn này có thể kể đến như sau:

  • Tiếp xúc với chất tẩy rửa mạnh: trong quá trình vệ sinh, làm sạch các vật dụng Inox và nhà cửa bạn sử dụng các loại chất tẩy rửa mạnh, nồng độ axit cao có thể khiến cho Inox bị ố màu chỉ sau một thời gian ngắn và gây ra hiện tượng ăn mòn.

  • Thiếu oxy: Inox rất cần oxy để có thể hình thành lớp bảo vệ trên bề mặt giúp ngăn ngừa rỉ sét. Trong môi trường hạn chế oxy như trong đất tù đọng, trong nước có thể gây ra rỉ sét.

  • Nhiễm bẩn: Inox có thể bị gỉ nếu thường xuyên tiếp xúc với các kim loại dễ bị ăn mòn như gang hoặc thép carbon. Điều này có thể xảy ra trong quá trình chế tạo, lắp đặt hoặc sử dụng các chất tẩy rửa không phù hợp.

  • Do sử dụng nước sinh hoạt chứa cặn, bẩn có tính phá hủy và ăn mòn cao nên dù sản phẩm thép không gỉ cao cấp cũng sẽ dễ bị hư hỏng theo thời gian. 

  • Sản phẩm inox được lắp đặt ngoài trời, nơi có nhiều phèn chua trong nước khiến hơi nước bốc lên làm sản phẩm bị ngả màu, ố màu nhanh chóng.

  • Nhiệt độ cao: thép không gỉ tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể bị rỉ sét nên thường không được sử dụng trong các ứng dụng nhiệt độ cao, tiếp xúc với môi trường ít oxy.

  • Hư hỏng cơ học như các vết trầy xước, vết lõm,... có thể làm hỏng lớp bảo vệ trên bề mặt Inox, tạo điều kiện cho rỉ sét hình thành.

  • Bảo trì kém: Inox cũng cần được bảo trì đúng cách để tránh rỉ sét, ăn mòn như làm sạch và bảo trì bề mặt đúng cách và thường xuyên.

  • Inox chất lượng kém, không đạt tiêu chuẩn với tỷ lệ sắt, niken cao khiến sản phẩm dễ bị bào mòn và oxy hóa nhanh.

2. Các cách tẩy rỉ sét trên Inox đơn giản và hiệu quả

cach tay ri set tren kim loai inox hieu qua

Những nguyên liệu quen thuộc giúp đánh bay vết bẩn hiệu quả

Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà các vết rỉ sét, cặn ố vàng có thể khiến nước có mùi tanh hôi khó chịu hoặc dây ra đồ ăn làm hại đến sức khỏe con người. Mỗi một đồ vật lại có đặc điểm và phương pháp làm sạch riêng. Dưới đây là một số cách tẩy rỉ sét trên Inox mà bạn có thể tham khảo:

Cách tẩy rỉ sét trên đồ gia dụng Inox

Những sản phẩm này thường là nồi, thìa, đũa, xoong, bát,... tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn, nước uống của con người. Do đó, khi xử lý các vết rỉ sét bạn nên lựa chọn phương pháp an toàn, sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên như:

  • Nước cốt chanh và baking soda: đây đều là những nguyên liệu phổ biến được dùng trong tẩy rửa vết bẩn. Bạn chỉ cần kết hợp 2 nguyên liệu này theo tỷ lệ 1:1, thoa đều hỗn hợp này lên bề mặt đồ dùng, có thể chờ trong khoảng 30 phút và dùng 1 miếng bọt ẩm là có thể làm sạch vết rỉ hiệu quả.

cach tay ri set tren do gia dung inox

Chanh và baking soda giúp làm sạch vết rỉ sét hiệu quả mà không tốn sức

  • Phèn chua: cách tẩy rỉ sét trên Inox bằng phèn chua được rất nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả cao. Bạn chỉ cần đun sôi khoảng 1l nước với 50g phèn chua, sau đó nhúng khăn mềm vào nước và lau kỹ những vị trí bị rỉ sét sẽ thấy vật dụng trở nên sáng bóng nhanh chóng.

  • Nước vo gạo: khả năng loại bỏ rỉ sét trên Inox của nước vo gạo được đánh giá rất cao mặc dù tốn nhiều thời gian hơn 2 phương pháp trên. Khi nấu cơm, bạn hãy giữ lại phần nước vo gạo và ngâm các vật dụng Inox bị rỉ trong nước vo gạo khoảng ½ ngày sẽ nhận thấy hiệu quả làm sạch đáng kinh ngạc.

Cách tẩy rỉ sét trên thiết bị vệ sinh Inox

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng các cách tẩy rỉ sét trên Inox từ nguyên liệu tự nhiên đối với các thiết bị vệ sinh. Tuy nhiên, cách làm này sẽ tốn rất nhiều thời gian và khó khăn trong việc ngâm rửa. Vì vậy, bạn có thể tham khảo cách tẩy rỉ sét trên các thiết bị vệ sinh Inox bằng chất tẩy rửa chuyên dụng dưới đây:

  • Giấm và baking soda: đây là 2 nguyên liệu có tính axit cao nên có khả năng chống mài mòn và loại bỏ chất bẩn rất tốt. Trộn 2 hỗn hợp này theo tỷ lệ 1:1, bôi trực tiếp lên vị trí cần tẩy, đợi trong khoảng 20 phút rồi lau nhẹ nhàng bạn sẽ thấy sản phẩm trở nên sáng bóng như mới. 

  • Nước rửa bát và khoai tây: là những nguyên liệu có sẵn trong bếp. Bạn chỉ cần cắt 1 củ khoai tây thành 2 miếng, bôi nước rửa bát nên phần đầu khoai đã cắt, sau đó đặt lên vết rỉ của bề mặt Inox trong vài giờ và dùng khăn lau sạch. Cách này giúp tạo ra phản ứng hóa học giữa khoai tây và vết rỉ, giúp việc làm sạch trở nên dễ dàng hơn và phù hợp với những kệ góc để đồ bằng Inox.

thuong xuyen lau chui thiet bi ve sinh phong tam

Làm sạch vết rỉ sét giúp thiết bị vệ sinh sáng bóng, tạo cảm giác sang trọng cho phòng tắm

  • Sử dụng Phosphoric Acid: Acid này có khả năng làm hòa tan oxy trong sắt mà không làm ảnh hưởng đến các thành phần khác nên bạn không cần lo lắng về việc Inox bị ăn mòn. Phosphoric Acid có thể được dùng trực tiếp lên vị trí rỉ sét mà không cần pha loãng bởi chúng sẽ tự động phản ứng với vết oxy hóa. Bạn chỉ cần làm sạch các vật dụng bằng nước để loại bỏ hoàn toàn thành phần axit có thể còn sót lại trên bề mặt Inox.

  • Axit Citric giúp tẩy vết rỉ sét hiệu quả: bạn có thể dễ dàng mua hợp chất này tại các cửa hàng. Sau đó trộn Axit Citric với nước nóng, bôi đều dung dịch này lên các vị trí rỉ sét và để qua đêm. Các vết rỉ sét, cặn ố vàng trên thiết bị vệ sinh đã biến mất hoàn toàn, bạn chỉ cần rửa sạch và lau khô chúng vào sáng hôm sau là được.

Các cách tẩy rỉ sét trên Inox mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết cực kỳ đơn giản và dễ dàng thực hiện. Chỉ với những nguyên liệu quen thuộc trong bếp, bạn đã có thể đánh bay lớp gỉ, cặn ố vàng trên các thiết bị Inox của gia đình. Chúc bạn thực hiện thành công!

Biên tập viên: Hải linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây