Cách sửa vòi nước bị rò rỉ đơn giản, nhanh chóng

24/01/2024
Vòi nước rò rỉ lỗi khá phổ biến thường hay xuất hiện sau thời gian sử dụng ở các gia đình. Khi vòi nước bị rò rỉ lâu dần sẽ gây lãng phí khá nhiều nước. Ngoài ra lượng nước bị rỉ còn phát ra những âm thanh gây khó chịu với những gia đình yêu thích sự yên tĩnh. Hôm nay Hải Linh sẽ hướng dẫn bạn cách sửa vòi nước bị rò rỉ khá đơn giản mà không cần gọi thợ.

1. Những nguyên nhân khiến vòi nước bị rò rỉ

cach sua voi nuoc rua bat bi ro ri 1
  • Ron cao su bị biến dạng hoặc bị rão 
  • Vòi nước bị oxi hóa
  • Chất bẩn, cặn, tác kẹt trong vòi nước
  • Vòi nước đã cũi, sử dụng trong thời gian quá lâu.

2. Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết

dung cu xu ly voi nuoc bi ri

Trước khi thực hiện cách sửa vòi nước bị rò rỉ, bạn cần phải chuẩn bị những dụng cụ cần thiết sau:

Bộ tuốc nơ vít 2, 4 cạnh

Bộ cờ lê, mỏ lết, kìm nước

Dao lưỡi mỏng

Giăng cao su, búi rửa bát, băng tan, keo gắn ống, vòng đệm cao su…

3. Các bước thực hiện khắc phục vòi nước bị rò rỉ

Bước 1: Khóa lại nguồn nước

Trước khi sửa vòi nước bị rò rỉ bạn phải thực hiện việc khóa van nước lại. Bạn hãy thực hiện xoay khóa theo chiều kim đồng hồ để đường ống nước lại. Sau khi vòi nước đã khóa, bạn hãy xả hết nước trong vòi. 
Bạn nên lưu ý nếu bạn sửa vòi nước rửa bát bị rò rỉ thì bạn nên đậy van thoát nước trong bồn rửa để ốc vít hoặc các ron không bị rơi xuống lỗ thoát nước.

Bước 2: Gỡ nắp vặn vòi nước

xu ly voi nuoc bi ro ri

Dùng dao hoặc tuốc nơ vít 2 cạnh nhẹ nhàng tháo lắp tay vặn vòi nước

thao tay van voi nuoc bi ri

Bước 3: Tháo tay vặn vòi nước

thao tay van voi nuoc
Khi sửa vòi nước bị rò rỉ bạn dùng tuốc nơ vít 4 cạnh để tháo ốc bảo vệ sau đó  tháo tay vặn vòi nước ra.

Các thiết bị vòi nước thường sẽ có một nắp phủ để bảo vệ phần lõi phía trong. Bạn hãy sử dụng tuốc nơ vít đầu dẹp để bẩy nắp bảo vệ lên, tháo chiếc ốc phía bên dưới ra. Bạn hãy thực hiện một cách nhẹ nhàng nâng phần tay vặn lên thật tránh làm hư hỏng phần tay vặn này.

Bước 4: Kiểm tra gioăng cao su

Gioăng cao su là vòng đệm cao su, là các sản phẩm cao su kỹ thuật có công dụng được làm kín 2 bề mặt của chi tiết tĩnh hoặc động. Nhờ tính đàn hồi của gioăng cao su sẽ kết hợp với sự cứng rắn va đập do va chạm đột ngột giữa hai chi tiết máy .

kiem tra gioang cao su

Một số vòi nước như vòi rửa tay, vòi rửa chén, vòi rửa thực phẩm sau một thời gian sử dụng thường hay bị rò rỉ nước. Thường thì nguyên nhân chính là gioăng cao su bên trong bị mòn, không còn khít nên nước rỉ ra chỗ này.

Nếu do nguyên nhân này cách sửa chữa không quá khó, bạn chỉ cần thay gioăng cao su là sẽ chấm dứt tình trạng rò rỉ nước. Bạn nên thử cách này trước để khắc phục sớm, tránh đến hao nước phí nước tốn chi phí gia đình.

Bước 5: Tháo van điều tiết nước

thao van dieu tiet nuoc

Sau khi kiêm tra hoặc thay thế ron cao su. Bạn hãy dùng cờ lê hoặc mỏ lết để tháo van điều tiết theo chiều ngược kim đồng hồ.

Nếu bộ phận van điều tiết nước bị bám nhiều cặn bẩn hay bị han rỉ. Bạn hãy thực hiện dùng búi rửa bát để làm sạch lại van điều tiết nước.

Nếu van đã quá cũ hoặc bị vỡ, hỏng hóc. Bạn hãy thay van điều tiết nước mới cùng loại và cùng kích cỡ.

Bạn cần chú ý nếu vòi nước kết nối với bình nóng lạnh thì khi thay van phải lưu ý van thay cần phù hợp với đường nước nóng hay lạnh của nhà mình.

Bước 6: Kiểm tra và lắp lại vòi nước

Sau khi kiểm tra và thay thế các bộ phận vấn đề  rỉ nước đã được khắc phục. Bạn hãy lắp lại theo trình tự ngược lại. 

Bạn kiểm tra lại vòi nước có nếu không còn bị rò rỉ nữa là bạn đã có thể tự có cách sửa vòi nước rửa bát bị rò rỉ hay những vòi nước khác trong gia đình mình rồi.

Hy vọng với bài viết này bạn đã có cách khắc phục vòi nước bị rỉ cho gia đình mình những lúc cần thiết mà không cần gọi đến thợ.

Nếu cần tư vấn thêm các sản phẩm thiết bị vệ sinh bạn hãy liên hệ Hotline 1900599828 để HẢI LINH tư vấn những ưu đãi hấp dẫn nhất.

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây