Bỏ túi ngay cách nhận biết gạch ốp lát kém chất lượng

01/11/2023
Thị trường gạch ốp lát hiện nay có sự đa dạng về mẫu mã, kích thước, chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Do đó mà nhiều đại lý, nhà phân phối cung cấp nhiều mẫu gạch với các mức giá khác nhau. Vì vậy không tránh được việc xuất hiện sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái được bày bán tràn lan. Vậy làm thế nào để phân biệt được gạch chính hãng và sản phẩm kém chất lượng? Cùng Hải Linh tìm hiểu

1. Cách phân biệt gạch ốp lát kém chất lượng

Gạch ốp lát không chỉ mang đến tính thẩm mỹ cho không gian ứng dụng mà còn mang đến nhiều lợi ích khi sử dụng như giữ cho sàn/tường nhà luôn sạch sẽ, chống thấm nước, bảo vệ bề mặt tường/sàn, hạn chế nấm mốc,... Các sản phẩm gạch chất lượng kém chất lượng không chỉ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của công trình mà còn có tác động xấu đến với sức khoẻ của con người.

cach phan biet gach op lat kem chat luong

Gạch chất lượng kém có độ hút nước thấp hơn so với các dòng gạch tiêu chuẩn

Cách phân biệt gạch ốp lát kém chất lượng trên thị trường hiện nay có thể kể đến như sau:

  • Thông thường, các viên gạch trong cùng một lô sản xuất thường có kích thước và màu sắc đồng đều thì sẽ được đánh giá là lô gạch tốt. Ngược lại, gạch lát nền và ốp tường có màu sắc đậm, nhạt khác nhau và không có sự đồng nhất về kích thước thì lô gạch đó không đạt chất lượng.

  • Bề dày của các viên gạch chất lượng kém thường có sự sai lệch, viên dày viên mỏng.

  • Đường nét của gạch không đạt tiêu chuẩn thường nhám sạm, sần sùi, gồ ghề, góc cạnh mà không được mài nhẵn.

  • Bề mặt gạch chất lượng thấp thường bị rỗ và xây xước, đường nét và hoa văn không sắc nét, bị mờ và màu sắc chỗ đậm chỗ nhạt.

  • Đối với những lô gạch kém chất lượng, bề mặt sau của chúng thường thông được in thông tin về tên nhà sản xuất, số seri lô hàng và ngày sản xuất.

  • Khi cắt các viên gạch không đạt chuẩn về chất lượng sẽ thấy các đường cắt không được đẹp và gây ra cảm giác đứt ngọt và nhanh với người trực tiếp cắt gạch (bằng tay/máy).

  • Khi gõ vào các viên gạch tạo ra âm thanh không rõ ràng sẽ là những viên gạch kém chất lượng.

  • Có thể kiểm tra bằng cách áp 2 viên gạch vào nhau, nếu về mặt giữa các viên gạch bị cong, vênh chứng tỏ đó là sản phẩm chất lượng thấp.

  • Những viên gạch không đạt tiêu chuẩn về chất lượng có khả năng hút nước rất thấp, vì vậy có thể đổ 1 ít nước vào mặt sau của viên gạch để kiểm tra, gạch cao cấp sẽ hút ít nước hơn, đảm bảo được độ bền lâu dài cho công trình ứng dụng.

2. Nguyên nhân khiến gạch ốp lát có chất lượng kém

Nguyên nhân chính khiến cho các loại gạch ốp lát có chất lượng kém thường đến từ quy trình sản xuất không đạt chuẩn. Những lý do chủ yếu dẫn đến điều này có thể kể đến như sau:

  • Thời gian bị sai lệch, nhiệt độ nung gạch chưa đủ và chưa đúng (quá cao hoặc quá thấp) theo mức quy định của nhà sản xuất dành cho các loại gạch lát nền, ốp tường.

  • Sử dụng nguyên liệu kém chất lượng hoặc rút bớt nguyên liệu. Một số nhà sản xuất còn không tiến hành sàng lọc, lựa chọn kỹ càng nguồn nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất khiến cho sản phẩm khi hoàn thiện vẫn còn chứa kim loại nặng (chì, sắt,...) hoặc vi khuẩn tự nhiên gây hại cho sức khỏe con người.

  • Tự ý bỏ qua một số khâu hoặc rút ngắn công đoạn sản xuất.

  • Có thể thấy, gạch kém chất lượng phần lớn nguyên nhân đều xuất phát từ con người, ý đồ trục lợi hoặc sai sót trong quá trình vận hành hệ thống dây chuyền sản xuất gạch, sử dụng nguồn nguyên liệu không rõ ràng, rẻ tiền để đưa vào sản xuất gạch.

nguyen nhan gach op lat kem chat luong

Gạch kém chất lượng - nguyên nhân chính sinh ra từ quy trình sản xuất không đạt tiêu chuẩn

3. Hậu quả của việc sử dụng gạch ốp tường, lát nền kém chất lượng

Cho dù bạn sử dụng gạch ốp lát cho bất kỳ không gian nào trong nhà thì cũng tuyệt đối không nên chọn các loại gạch chất lượng kém với mức giá rẻ trên thị trường. Bởi gạch chất lượng kém có thể ảnh hưởng đến kết cấu của toàn bộ ngôi nhà, đánh mất đi vẻ đẹp vốn có của không gian và dễ dàng lộ ra khuyết điểm của toàn bộ kiến trúc.

Các sản phẩm gạch không đạt tiêu chuẩn về chất lượng thường có độ hút nước không cao, độ cứng thấp nên thời gian sử dụng thường không được lâu dài. Bên cạnh đó, gạch kém chất lượng thường nhanh xuống cấp sau một thời gian sử dụng, bề mặt nhanh phai màu, dễ bị trầy xước. Điều này gây tốn kém thời gian và chi phí sửa chữa và thay thế, việc làm sạch, vệ sinh gạch trở nên khó khăn và gây mất thẩm mỹ cho công trình.

Như đã nói ở trên, những tạp chất, kim loại nặng như sắt, chì và các loại vi khuẩn có trong thành phần nguyên liệu sản xuất gạch không được loại bỏ hoàn toàn nên những viên gạch chất lượng kém gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

gach kem chat luong gay mat tham my anh huong suc khoe

Gạch kém chất lượng ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe con người

Không chỉ vậy, những tạp chất chưa được loại bỏ có trong sản phẩm bao gồm những kim loại nặng như Chì, Sắt,… gây nguy hại đến sức khỏe con người. Đặc biệt là loại gạch này dễ gây trơn trượt, gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ.

Gạch chất lượng kém gây mất thẩm mỹ cho không gian và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Chính vì vậy, cần lưu ý rằng hình thức mẫu mã gạch chỉ giúp xác định được độ đẹp mắt, chất lượng bên trong mỗi viên gạch ốp lát mới là yếu tố quan trọng khi lựa chọn vật liệu hoàn thiện không gian sống của mình. Để có thể mua được gạch lát nền, ốp tường chính hãng với chất lượng tốt, hãy đến các địa chỉ uy tín để được tư vấn và chọn cho ngôi nhà của mình sản phẩm phù hợp nhất nhé!

Biên tập viên: Hải linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây