Cách lát gạch bậc thềm, gạch sân vườn chuẩn đẹp

28/11/2022
Ngoài việc lựa chọn được mẫu gạch lát bậc thềm, gạch lát sân vườn đẹp và chất lượng, quá trình thi công cũng cần đảm bảo đúng kỹ thuật để mang lại một không gian như ý muốn. Dưới đây là hướng dẫn cách lát gạch bậc thềm, gạch sân vườn chuẩn đẹp mà bạn cần nắm rõ. 

1. Các bước thi công lát gạch bậc thềm, gạch sân vườn đúng kỹ thuật

Việc lát gạch đúng kỹ thuật là yếu tố quan trọng để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như độ bền của công trình. Cùng xem các bước hướng dẫn cụ thể dưới đây để nắm được cơ bản cách làm từ đó giám sát thợ thi công chuẩn hoặc có thể tự thi công lát nền tiết kiệm chi phí xây dựng.

Bước 1: Chuẩn bị vật liệu xây dựng cần thiết

chuan bi dung cu thi cong op lat gach
Một số dụng cụ thi công lát gạch cần chuẩn bị 

Khi tiến hành lát gạch cần xem bản vẽ thiết kế để nắm được diện tích, đặc điểm không gian, cách lát gạch,... Từ đó tính toán và chuẩn bị đủ số lượng gạch lát bậc thềm, gạch lát sân vườn. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho quá trình thi công như: bay, xô, vữa, búa cao su, xi măng/ keo dán gạch,...

Bước 2: Xử lý lớp nền

Cần phải chuẩn bị một lớp nền thật bằng phẳng và sạch sẽ để tăng độ kết dính với gạch. Hãy dọn dẹp vệ sinh khu vực thềm, sân vườn và dùng đầm để nén ép cho lớp nền bằng phẳng. 

Bước 3: Tạo lớp lót nền

Tiến hành trộn vữa gồm cát và xi măng theo tỷ lệ quy định rồi trải đều lên lớp nền, với độ dày 2-3cm, dùng thước gạt thật phẳng lớp vữa lót này

Bước 4: Lát gạch

lat gach su dung ke can bang
Chừa ron 2-3mm giữa các viên gạch

Sử dụng dây để căng xác định trục rồi lát gạch theo đúng ý tưởng lát trong bản thiết kế. Trát một lớp mỏng vữa hoặc keo dán gạch lên mặt sau của gạch rồi lát xuống nền. Chú ý, giữa các viên gạch lát bậc thềm, gạch lát sân vườn nên có khoảng cách 2-3mm. Dùng búa cao su gõ nhẹ lên bề mặt gạch để gạch bám chặt vào nền.

Lưu ý: Với bậc thềm nên lát từ trên xuống dưới, lát bậc đến đâu thì ốp cổ bậc tới đó.

Bước 5: Chít mạch và vệ sinh

Trộn vữa xi măng hoặc dùng keo chà ron, sử dụng bay mũi nhọn chuyên dụng để đưa lượng vữa vừa đủ vào các khe hở giữa các viên gạch. Nên chọn màu đồng nhất với màu sắc gạch để ăn khớp với nhau. 

gach do lat cau thang ngoai troi sau thi cong hoan chinh
Diện mạo công trình sau khi đã hoàn thiện, vệ sinh sạch sẽ sau thi công 

Sau khi đã hoàn thiện và keo đã khô sau 12 giờ, tiến hành vệ sinh sạch sẽ, xịt rửa bề mặt bậc thềm, sân vườn, loại bỏ mọi vết keo vữa trên bề mặt.

2. Lưu ý về yêu cầu kỹ thuật lát gạch bậc thềm, sân vườn

Để tránh những sự cố không mong muốn, thì khi thi công lát bậc thềm, lát sân bạn cần thực hiện đúng các yêu cầu sau:

luu y khi lat nen san vuon
  • Kiểm tra mã lô/ mã màu gạch lát bậc thềm, gạch lát sân vườn trên vỏ thùng trước khi thi công. Mỗi một khu vực chỉ được ốp 1 mã lô, không ốp nhiều mã cùng một khu vực.
  • Chừa ron 2-3 mm giữa các viên gạch khi thi công.
  • Ốp, lát gạch thẳng hàng, không ốp, lát so le 1/2 (nửa) viên gạch. Khuyến khích ốp, lát so le 1/3 viên gạch.
  • Khuyến cáo sử dụng keo dán gạch thay cho cách sử dụng vữa xi măng truyền thống vì khả năng bám dính tốt hơn .
  • Sử dụng bay răng cưa chuyên dụng phủ đều keo dán gạch lên mặt bằng ốp,lát và lưng viên gạch theo một hướng.
  • Lau bề mặt gạch thật sạch trước khi trét bột chà ron. Để 30 phút cho khô, sau đó dung cao su mềm hoặc giẻ khô lau lại đường ron.

Trong quá trình thi công ốp lát gạch có thiết kế vân gạch và màu sắc nhiều Faces ngẫu nhiên, vui lòng không lựa vân để ốp lát mà thực hiện ốp lát ngẫu nhiên, mới hoàn thiện đúng ý đồ thiết kế mang cảm hứng của các vật liệu từ thiên nhiên.

3. Lựa chọn loại gạch lát bậc thềm, gạch lát sân vườn nào?

Trên thị trường có nhiều dòng gạch khác nhau, tuy nhiên với mục đích lát bậc thềm, lát sân vườn đòi hỏi lựa chọn thật cẩn thận vì đây là khu vực ngoại thất, chịu tác động trực tiếp của thời tiết mưa gió đồng thời có mật độ di chuyển cao. Một số lưu ý giúp bạn chọn được mẫu gạch phù hợp:

cach chon gach lat san vuon chuan
Gạch granite chắc chắn là lựa chọn số 1 để ứng dụng lát bậc thềm, lát sân vườn
  • Nên chọn gạch xương granite với thành phần chủ yếu là bột đá, giúp gia tăng sự cứng chắc, chịu lực tốt, tránh rạn nứt trong suốt quá trình sử dụng. Đồng thời gạch có khả năng chống thấm hút nước cực tốt nên hạn chế được tình trạng rêu mốc dưới tác động mưa gió.
  • Chọn gạch chất lượng phủ men cao cấp bền màu theo thời gian. Nếu chọn gạch kém chất lượng sẽ dễ phai màu, bong tróc dưới tác động của ánh nắng, mưa gió, bụi bẩn ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của công trình.
  • Chọn bề mặt gạch nhám, sần, men matt để gia tăng ma sát, tránh trơn trượt khi di chuyển.
  • Chọn màu sắc, họa tiết gạch phù hợp với phong cách thiết kế, hài hòa với toàn bộ kiến trúc công trình. Một số mẫu gạch được ưa chuộng hiện nay để lát bậc thềm, lát sân vườn là: Gạch giả đá, gạch xi măng, gạch họa tiết sân vườn, gạch đỏ,... 

Gợi ý một số mẫu gạch lát bậc thềm, gạch lát sân vườn đẹp được ưa chuộng hiện nay:

Hy vọng với những chia sẻ ở trên, quý khách có được những thông tin hữu ích để phục vụ cho quá trình thi công, ốp lát bậc thềm, sân vườn nhà mình. Để được tư vấn, lựa chọn mua gạch lát bậc thềm, gạch lát sân vườn chất lượng với mức giá ưu đãi, hãy liên hệ showroom Hải Linh - đại lý gạch ốp lát chính hãng uy tín số 1 Hà Nội. Chúng tôi sẽ giúp quý khách có được sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu, tài chính của mình.

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây