Cách diệt gián và muỗi trong nhà vệ sinh an toàn, hiệu quả

10/07/2023
Gián, muỗi là những côn trùng nguy hiểm. chúng thường xuất hiện ẩn náu ở nhà vệ sinh và gây ra nhiều mầm bệnh nguy hiểm cho con người. Hôm nay Hải Linh sẽ chia sẻ với bạn một số cách diệt gián, muỗi trong nhà vệ sinh bằng phương pháp vừa hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn.

1. Tác hại nguy hiểm của gián, muỗi đối với sức khỏe

tac hai cua gian

Gián là loài côn trùng gây hại cho sức khỏe cho con người. Gián là trung gian truyền và phát tán những bệnh nguy hiểm như bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, dịch tả, phong, dịch hạch, thương hàn…Gián còn mang các loại trứng giun đường ruột, gây tác động kích thích dị ứng, ngứa, viêm da, mí mắt ngoài ra còn gây nên các rối loạn hô hấp khá là nguy hiểm.

Gián sinh sôi nhanh và khó tiêu diệt, chỉ cần một con gián xuất hiện sẽ có cả tổ gián phát triển trong nhà bạn. Cách tiêu diệt gián triệt để ra khỏi nhà khá khó, cần phải kiên trì tiêu diệt. Thiếu trùng hay còn gọi là gián con sau khi nở từ trứng gián không có cánh và dài chỉ vài milimet. Thiếu trùng mới nới có màu trắng và chuyển màu đen sau vài giờ. Gián con sẽ trải qua quá trình lột xác và lớn lên, phát triển thành gián trưởng thành.

Muỗi là động vật nguy hiểm mang rất nhiều mầm bệnh cho con người. Chúng vật truyền bệnh viêm não Nhật Bản, đại dịch sốt xuất huyết, sốt rét, sốt vàng da, nhiễm virut Zika, viêm não Murray Valley. 

muoi gay benh

Các bệnh do muỗi đốt thường phát triển thành dịch lớn. Việc điều trí gặp nhiều khó khăn. Có những đại dịch do muỗi đe dọa tính mạng của hàng triệu người. Muỗi rất nguy hiểm đặc biệt là với trẻ em nếu như không biết cách phòng chống kịp thời. 

Gián và muỗi sống bầy đàn và chúng hoạt động mạnh về ban đêm. Ban ngày chúng tìm nơi tối tăm, ẩm thấp để trú ẩn kẽ cửa, kẽ tủ, nhà vệ sinh, tủ đựng bát đĩa và đồ ăn

Ban đêm gián bò đi tìm thức ăn ở nhà bếp, tủ đựng bát đĩa và thức ăn cống rãnh thoát nước...vì thế chúng rất bẩn khi truyền chất bẩn, vi rút vào bát đũa đô ăn gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Khi chúng không tìm được thức ăn có khả năng phá hoại đồ đạc trong gia đình. Chúng ăn cả bìa gáy sách, tủ đựng đồ đạc, đế giày, tấm lót giày, phân... nhiều trường hợp chúng gặm nhấm cả móng chân, móng tay của trẻ em, người ốm, người lớn đang ngủ ngon giấc...

Mùi gián cũng khiến không gian nhà bạn trở nên khó chịu. Chúng thường để lại nhiều chất thải, rụng cánh trong nhà khiến nhà bạn rất mất vệ sinh. 

Muỗi cũng hoạt động về đêm nhiều, ban ngày chúng trú ngụ ẩn náu ban đêm sẽ tìm người để hút máu ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người.

2. Các cách diệt gián trong nhà vệ sinh không cần dùng hóa chất

cach diet gian khong can dung hoa chat

Lỗ thoát sàn, cống rãnh trong nhà vệ sinh là vị trí lý tưởng để các loài côn trùng có hại sinh sôi nảy nở. Vì vậy nhà vệ sinh là nơi trú ngụ của ruồi, muỗi, gián… 

Côn trùng trong nhà vệ sinh thường khó tiêu diệt vì chúng có nhiều ẩn náu, dê sinh sôi vì môi trường ẩm ướt lý tưởng. Tuy nhiên cũng có rất nhiều cách diệt muỗi, diệt gián trong nhà vệ sinh bằng những nguyên liệu rất an toàn nhưng cũng hiệu quả không kém so với các loại hóa chất độc hại với sức khỏe con người.

Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi gia đình, bạn hãy lựa chọn ra phương pháp để diệt muỗi, gián cho phù hợp.

Tiêu diệt gián  bằng hàn the, mật ong 

tieu diet gian bang han the mat ong

Hàn the là chất độc sẽ giết chết gián ngay khi chúng vừa ăn phải. Còn mật ong đóng  sẽ các công dụng  tạo mùi thơm hấp dẫn thu hút lũ gián nhanh đến ăn.

Cách thực hiện: 

- Bạn pha hàn the - mật ong theo tỉ lệ 2:1

Sau đó bạn trộn hỗn hợp trên và thêm nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

- Đổ hỗn hợp vừa pha trộn chia vào các cốc, hộp để ở những vị phí gián hay xuất hiện như nhà vệ sinh, tủ bếp. Bạn nên chuẩn bị vào trước khi đi ngủ, sau đó ban đêm lũ gián hoạt động sẽ chạy ra ăn hỗn hợp này. Sau khi ăn chúng sẽ lăn ra chết bạn cần thu dọn tìm xác ở nhiều vị trí trong nhà, tránh gây ô nhiễm.

Tiêu diệt gián bằng hàn the sử dụng nước đường

cach diet gian bang han the su dung nuoc duong

Nếu gia đình bạn không có sẵn mật ong bạn hãy kết hợp đường cùng hàn the để mang lại hiệu quả trong việc tiêu diệt gián.

Bạn trộn 1 phần đường với lượng nước nhỏ để ra dung dịch đặc

- Pha hàn the + nước phần đường, trộn đều tất cả lại với nhau,sao cho ra dung dịch sền sệt.

- Bạn chia  hỗn hợp này và để ở những nơi gián thường ở. Như nhà vệ sinh, gầm tủ hoặc những nơi tối, khuất. Gián sẽ thường hoạt động kiếm ăn ban đêm, chúng luôn bị thu hút bởi mùi đường. Sau khi chúng đánh hơi thấy sẽ ăn hỗn hợp và chết nhanh chóng vì có chứa hàn the.

Cách diệt gián trong bằng baking soda và đường

cach diet gian bang badking soda va duong

- Ngoài hàn the thì baking soda cũng khiến gián bị trướng bụng khi ăn phải, rồi chết từ từ.
- Sử dụng khoảng 2 thìa cafe baking soda trộn cùng với bánh ngọt để thu hút lũ gián.

Bạn chia nhỏ hỗn hợp này và đặt vào các vị trị trong nhà mà lũ gián hay xuất hiện.

- Ưu điểm lớn của hỗn hợp này là có thể để sử dụng liên tục trong thời gian dài, cụ thể là 4-5 ngày nhưng hỗn hỗn vẫn không bị hư hỏng vẫn có mùi thơm để thu hút côn trùng.Sau thời gian 4,5 ngày lũ gián ăn phải sẽ chết đi gần hết
- Với cách này bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì an toàn tuyệt đối không không ảnh hưởng đến các thứ cưng chó, mèo hoặc trẻ con nghịch ngợm chẳng may ăn phải.

Cách diệt gián đơn giản với hành tây

diet gian cuc hieu qua bang hanh tay

Lũ gián rất sợ mùi hành tây, vì vậy nếu bạn sử dụng  hành tây sẽ dễ dàng đuổi lũ gián ra ngoài tổ và chạy ra khỏi nhà bạn.

- Bạn hãy xay, giã 1 chút tỏi và nửa củ hành tây với nhau cho đến khi bạn có được hỗn hợp nhuyễn.

Trộn hỗn hợp thêm vào một ít nước và trộn đều cho đến khi kết dính lại với nhau.

3. Các cách diệt muỗi trong nhà vệ sinh không cần dùng hóa chất

Cách diệt muỗi đơn giản với hành tây

Giống như gián, muỗi cũng rất sợ mùi hành tây, vì vậy nếu bạn sử dụng  hành tây sẽ dễ dàng đuổi cả gián và muỗi  ra ngoài khỏi nhà bạn.

- Bạn hãy xay, giã 1 chút tỏi và nửa củ hành tây với nhau cho đến khi bạn có được hỗn hợp nhuyễn.

Trộn hỗn hợp thêm vào một ít nước và trộn đều cho đến khi kết dính lại với nhau.

- Bạn lấy phần nước dung dịch này xịt và rắc hỗn hợp vào những khu vực có muỗi thường xuyên xuất hiện. Với cách này đòi hỏi bạn phải kiên trì lặp lại trong thời gian dài sẽ đuổi muỗi ra khỏi nhà bạn. 

Xua đuổi muỗi bằng dầu gió

cach duoi muoi bang dau gio
- Dầu gió là vật dụng không thể thiếu trong tủ thuốc cá nhân của mỗi gia đình. Ngoài các công dụng khác dầu gió dùng để đuổi muỗi rất hiệu quả.   
- Bạn chỉ cần nhỏ dầu gió vào một chỗ nơi muỗi hay bay qua, nhỏ một ít dầu gió vào các góc nhà vệ sinh để xua đuổi chỗ trú ngụ của chúng.
- Hoặc bạn có thể mở nắp chai dầu gió và đặt nó vào góc phòng, góc nhà vệ sinh lũ muỗi sẽ phải bay ra khỏi nhà bạn sớm.

Xua đuổi muỗi bằng vỏ cam, vỏ quýt, vỏ bưởi

duoi muoi bang vo cam quyt

- Vỏ cam, quýt, bưởi có chứa nhiều tinh dầu và có công dụng đuổi muỗi tốt
- Sau khi ăn cam, quýt, bưởi bạn hãy giữ lại và phơi khô. Sau khi phơi khô bạn đốt trên lửa sẽ tạo ra mùi tinh dầu dễ chịu và xua đuổi hết lũ muỗi ra khỏi nhà bạn.

Trồng các loại cây trang trí trong nhà vệ sinh và có công dụng đuổi muỗi

cay duoi muoi 4

- Trồng cây trang trí trong nhà tắm vừa mang lại cảm giác xanh mát vừa có tác dụng lọc khí cho căn phòng.
- Vậy bạn hãy lựa chọn một loại cây xanh phù hợp có thêm công dụng đuổi lũ muối đang trú ngụ trong nhà vệ sinh. Đây là biện pháp thân thiện môi trường và mang lại lợi ích cao. 

- Những cây trang trí trong nhà vệ sinh có tác dụng đuổi muỗi

  • Cây đinh hương
  • Cây tía tô
  • Cây húng quế
  • Cây bạc hà
  • Cây sả chanh
  • Hoa oải hương
  • Cây tùng thơm
trong cay duoi muoi

Ngoài các cách tiêu diệt gián, muỗi ở nhà vệ sinh. Bạn hãy chú ý đến việc phòng tránh gián, muỗi để chúng khó có thể quay trở lại nhà mình. Để phòng tránh gián,muỗi hay những côn trùng có hại khác ngoài giữ nhà cửa sạch sẽ, thường xuyên lau dọn bạn có thể sử dụng thêm phèn chua. 

Bạn hãy dùng nước nóng để làm tan phèn chua, sau dùng giẻ lau nhúng nước phèn chua để lau sàn nhà. tủ bếp, nhà vệ sinh. Khi khi lau khô, phèn chua trắng kết tinh sẽ thâm nhập vào các kẽ nứt của sàn nhà hay kết dính lại các bề mặt tường, tủ. Nhờ vậy lũ gián, muỗi, kiến hay các côn trùng khác cũng khó quay trở lại nhà bạn.

Hy vọng với bài viết này Hải Linh đã giúp bạn có cách diệt gián trong nhà vệ sinh, cách diệt muỗi trong nhà vệ sinh hiệu quả và tác dụng nhanh chóng. 

Biên tập viên: Hải linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây