Vị trí nhà vệ sinh trên xe giường nằm, máy bay, tàu hỏa

12/02/2023
Việc vệ sinh là một trong những nhu cầu cơ bản mà chúng ta cần phải thực hiện mỗi ngày. Tuy nhiên, khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông như xe giường nằm, máy bay, tàu hỏa, vấn đề này có thể gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Để giúp bạn có một trải nghiệm vệ sinh tiện lợi, an toàn, showroom Hải Linh sẽ hướng dẫn bạn cách đi vệ sinh trên các phương tiện giao thông này. 

1. Tại sao cần quan tâm việc vệ sinh trên xe giường nằm, máy bay, tàu hỏa?

Càng ngày, nhu cầu di chuyển phục vụ cho công việc hay đi du lịch ngày càng nhiều, do đó việc sử dụng xe giường nằm, máy bay hay tàu hỏa là lựa chọn phổ biến tùy theo quãng đường di chuyển và điều kiện kinh tế của mỗi người. Trong một thời gian dài di chuyển, nhu cầu vệ sinh là một nhu cầu cấp thiết, cần phải thực hiện để đảm bảo sức khỏe của mỗi người và tạo cảm giác dễ chịu trong suốt chuyến đi. Đồng thời việc vệ sinh kịp thời cũng là sự tôn trọng dành cho mọi người và môi trường xung quanh, tránh xảy ra những sự cố không mong muốn gây mất vệ sinh trên xe. Đây là vấn đề quan trọng mà mỗi người cần phải chú ý. 

Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ việc đi vệ sinh trên các phương tiện giao thông này. Mỗi phương tiện có thiết kế nhà vệ sinh, vị trí đặt nhà vệ sinh cùng với những yêu cầu sử dụng riêng biệt đòi hỏi cần phải tìm hiểu trước khi sử dụng, đảm bảo tính tiện lợi và an toàn. 

cach di ve sinh tren xe guong nam may bay tau hoa

2. Hướng dẫn cách đi vệ sinh trên xe giường nằm, máy bay, tàu hỏa

Hướng dẫn cách đi vệ sinh trên xe giường nằm

cach di ve sinh tren xe giuong nam
Nhà vệ sinh trên xe gường nằm

Xe giường nằm là phương tiện quen thuộc được lựa chọn nhiều hiện nay, thường không có thiết kế nhà vệ sinh. Trong quãng đường di chuyển, xe sẽ dừng tại một vị trí nhất định (nhà khách dừng chân, cây xăng,...) để hành khách xuống xe nghỉ ngơi, ăn uống và đi vệ sinh. Tuy nhiên, trước nhu cầu của người dùng ngày càng tăng, một số xe khách nhất là xe chạy đường dài đã trang bị thêm nhiều tiện nghi hơn như wifi, khăn ướt, trong đó có cả toilet lưu động trang bị khá đầy đủ các thiết bị vệ sinh thông dụng như bồn cầu, vòi xịt rửa, chậu rửa thuộc các thương hiệu vệ sinh uy tín, đảm bảo chất lượng.

Toilet thường được đặt ở vị trí cuối xe và sử dụng vệ sinh như toilet bình thường. Bạn hãy nhớ hỏi lái xe/phụ xe để được hướng dẫn khi cần nhé. 

Chú ý: Cần giữ vệ sinh trong toilet, không vứt rác bừa bãi, không gây hư hỏng các thiết bị. Và để đảm bảo, hãy hỏi tài xế trước khi lên xe để chọn đúng xe có nhà vệ sinh nhé!

Hướng dẫn cách đi vệ sinh trên máy bay

Máy bay là phương tiện đặc thù giúp hành khách di chuyển với khoảng cách xa, với thời gian kéo dài từ 2 giờ (trong nước) đến 2 ngày (các nước khác), do đó vấn đề vệ sinh là rất quan trọng và cấp thiết với tần suất sử dụng cao nhất là đối với chuyến bay dài. Bất cứ máy bay nào cũng đều được trang bị nhà vệ sinh, tuy nhiên cần phải đảm bảo nguyên tắc sử dụng riêng để đảm bảo an toàn trên chuyến bay. 

Đối với những ai lần đầu đi máy bay hoặc những người chưa từng sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay cần chú ý:

  • Vị trí nhà vệ sinh trên máy bay: Máy bay được chia thành nhiều khoang hành khách khác nhau nên nhiều người sẽ thấy khó tìm ra vị trí. Nhà vệ sinh thường được bố trí ở khu vực gần lối cửa lên xuống máy bay. Bạn có thể để ý ký hiệu nhà vệ sinh hoặc hỏi ngay tiếp viên hàng không để được hướng dẫn tới khu vực nhà vệ sinh.

nha ve sinh tren may bay
  • Chốt cửa sau khi vào nhà vệ sinh: Khóa cửa nằm trên cánh cửa, với vị trí ngang tầm mắt. Bạn kéo sang bên trái và kiểm tra bằng cách kéo ngược lại xem có mở được không. Khi sử dụng xong, kéo ngược trở lại khóa cửa thì cửa sẽ được mở ra. 

chot cua nha ve sinh tren may bay
  • Ấn xả: Đây là điều đặc biệt cần chú ý. Sau khi đi vệ sinh xong hãy ấn nút xả ở trên tường bên cạnh bồn cầu (không phải ấn nút xả trên bồn cầu như thông thường). Hệ thống sẽ hút để làm sạch thay vì xả nước. Do lực hút khá mạnh nên cần đậy nắp bồn cầu trước khi nhấn xả để tránh các vật dụng cá nhân bị hút vào. Đặc biệt, không được vứt rác xuống bồn cầu vì sẽ gây tắc. 

nut xa bon cau sau khi di ve sinh tren may bay
  • Rửa tay: Trong toilet có trang bị bồn rửa tay nhưng nút xả sẽ có thiết kế hơi khác với bình thường. Bồn rửa tay trên máy bay có thiết kế cảm hứng hoặc sử dụng nút ấn xuống để cho dòng nước chảy. Hãy nhớ dùng khăn giấy bên cạnh để lau tay cho khô ráo, sạch sẽ rồi bỏ vào đúng nơi quy định để giữ vệ sinh cho không gian nhé.

bon rua tay khi ve sinh tren may bay

Lưu ý: 

  • Trước khi đi vệ sinh cần đọc kỹ hướng dẫn được dán trong nhà vệ sinh, hoặc hỏi các tiếp viên để tránh các rắc rối, nguy cơ có thể xảy ra.

  • Không đi vệ sinh khi máy bay cất cánh và hạ cánh.

  • Chú ý tránh nhầm lẫn nhà vệ sinh với cửa thoát hiểm 

  • Nhà vệ sinh trên máy bay được trang bị các thiết bị vệ sinh cao cấp, kháng khuẩn, đảm bảo chất lượng cũng như tạo một không gian sạch sẽ, sang trọng. Nhưng vẫn cần hành khách giữ vệ sinh để môi trường thêm sạch sẽ.

  • Hãy thực hiện đúng các nội quy trên máy bay khi đi vệ sinh (có bảng ký hiệu hướng dẫn): Không hút thuốc, không vứt giấy, rác vào bồn cầu, không ngồi xổm trên bồn cầu, vứt rác vào nơi quy định. 

  • Không nên sử dụng quá lâu (trên 20 phút), vì trong thời gian dài nhân viên không thấy hành khách ra khỏi nhà vệ sinh sẽ có biện pháp can thiệp để tránh những điều bất trắc xảy ra với bạn.

Hướng dẫn cách đi vệ sinh trên tàu hỏa

Sử dụng tàu hỏa để di chuyển đường dài là một cách tiết kiệm chi phí và mang lại những trải nghiệm thú vị riêng biệt đối với nhiều người. Để phục vụ cho nhu cầu đi vệ sinh của khách hàng với tần suất lớn, các tàu hỏa đều có nhà vệ sinh riêng. Các nhà vệ sinh trên tàu hỏa có diện tích vừa phải, tiện dụng. Việc đi vệ sinh sẽ tiến hành như bình thường, bạn chỉ cần chú ý một số nguyên tắc vệ sinh là được. 

di ve sinh tren tau hoa

Cần lưu ý mỗi toa tàu chỉ có một nhà vệ sinh, trong khi số lượng người sử dụng lớn nên có nhiều thời điểm sẽ bị quá tải. Do đó, cần lưu ý hãy lựa chọn những thời điểm ít người để tránh phải chờ đợi khi đi vệ sinh. Đồng thời nhớ mang theo ít giấy vệ sinh để sử dụng trong trường hợp cần thiết. 

Chú ý chung khi đi vệ sinh trên xe giường nằm, máy bay, tàu hỏa: 

  • Khi đi vệ sinh, hãy nhờ người thân giữ hộ những vật dụng quan trọng để tránh thất lạc hoặc bị kẻ gian lấy cắp.

  • Dù đi vệ sinh ở phương tiện nào cũng cần chú ý tuân thủ nguyên tắc và đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh cho toàn không gian.

  • Hãy hỏi nhân viên để được hỗ trợ kịp thời.

3. Dấu hiệu nhận biết vị trí lắp đặt cabin nhà vệ sinh trên xe giường nằm, máy bay, tàu hỏa

Trên các phương tiện giao thông đều bố trí vị trí lắp đặt nhà vệ sinh sao cho phù hợp nhất, và đều có hướng dẫn cụ thể:

  • Với máy bay, nhà vệ sinh được gắn trong khoang hành khách, có thể thấy dễ dàng bằng biển hướng dẫn trên tường.

  • Với tàu hỏa, vị trí lắp đặt cabin nhà vệ sinh cũng ở trong khoang hành khách, được chỉ dẫn cụ thể bằng biển báo và hướng dẫn.

  • Với xe giường nằm, nhà vệ sinh được lắp đặt ở đuôi xe (cuối xe), rất dễ thấy.

Hãy để ý các ký hiệu nhà vệ sinh hoặc hỏi ngay nhân viên để được hướng dẫn đi tới khu vực nhà vệ sinh một cách thuận tiện nhất nhé.

Hy vọng kiến thức trong bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn. Chúc bạn có một chuyến đi thật an toàn, tiện nghi và thoải mái. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của showroom Hải Linh để được cung cấp những thông tin khác! 

Biên tập viên: HaNa

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây