Cách chọn màu ngói phù hợp với kiến trúc ngôi nhà đẹp và ấn tượng

14/07/2023
Mái ngói là một phần làm nổi bật phong cách kiến trúc của ngôi nhà. Vậy chọn màu ngói nhà như thế nào để không gian đẹp và ấn tượng? Đảm bảo công năng, phù hợp với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều của nước ta. Tham khảo ngay.

1. Tại sao chọn màu ngói phù hợp với kiến trúc ngôi nhà quan trọng?

Ngói là một loại vật liệu xây dựng đã có từ rất lâu đời. Ngày xưa mái ngói gắn liền với hình ảnh ngôi nhà 3 gian 2 trái, đình, chùa, miếu, mạo cực kỳ phổ biến ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chất liệu ngói xưa chủ yếu là bằng đất nung. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ và máy móc, thì ngói nhà cũng đa dạng về chất liệu và màu sắc hơn như ngói tráng men, ngói bê tông, ngói xi măng ngói trang trí... để đáp ứng nhu cầu ngày khắt khe của khách hàng. 

Mái ngói gắn liền với hình ảnh ngôi nhà, chịu tác động rất nhiều từ yếu tố ngoại cảnh thời tiết, khí hậu, che mưa, che nắng, tạo nên phong cách kiến trúc của ngôi nhà. Vì thế việc lựa chọn màu ngói, chất liệu ngói phù hợp với không gian nội ngoại thất của căn nhà là vô cùng quan trọng. 

bang mau sac mai ngoi

 

Bảng màu sắc mái ngói hiện nay rất đa dạng

nha mai ngoi dep

Mái ngói là nóc của ngôi nhà, chịu tác động rất nhiều từ khí hậu, thời tiết

Cách chọn màu ngói phù hợp với kiến trúc ngôi nhà đẹp ấn tượng

Để sở hữu được ngôi nhà ưng ý với phần mái ngói ấn tượng, thu hút ánh nhìn, bền đẹp trước thách thức của thời tiết khí hậu, hãy tham khảo những điều sau.

Chọn màu ngói phù hợp với cảnh quan sân vườn

Thực tế là cảnh quan sân vườn và mái ngói đều nằm trong tổng thể không gian ngoại thất, quyết định đến độ xấu đẹp của kiến trúc ngôi nhà. Vì thế, màu sắc, phong cách của 2 yếu tố này cần phải hài hòa với nhau. Đối với nhà phố, nhà ống diện tích sân vườn ít hoặc không có thì chọn mái ngói với gam màu tối giản như xám nhạt, xám đậm. Đối với biệt thự hiện đại, nhà vườn, biệt thự cổ điển với sân vườn rộng, nhiều cây xanh có thể chọn các màu ngói màu nâu,xám đậm, xám đen, xanh lá cây đậm, đỏ, đen sẽ tạo nên sự tương phản nổi bật.

 

ngoi mau xam cho biet thu san vuon

Ngói màu xám phù hợp với biệt thự sân vườn rộng 

Chọn màu ngói phù hợp với phong cách kiến trúc ngôi nhà

Màu ngói phải phù hợp và hài hòa với phong cách kiến trúc ngôi nhà, đây là điều rất quan trọng. Kiến trúc rất đa dạng và nhiều phong cách khác nhau, mỗi kiểu kiến trúc lại có những đường nét thiết kế, phù hợp với màu mái ngói riêng biệt. Tuy nhiên, Hải Linh sẽ nêu ra các màu ngói phù hợp 3 kiểu kiến trúc phổ biến được ưa chuộng tại Việt Nam.
  • Đối với kiến trúc hiện đại ở nhà phố, nhà ống, nhà cấp 4, biệt thự hiện đại với đường nét phào chỉ hình khối vuông vức, đơn giản có thể chọn các loại ngói đất nung, ngói sóng bê tông với gam màu tối giản như xám nhạt, xám đậm, xanh rêu, đỏ cam, xanh da trời .

  • Đối với kiến trúc cổ điển, tân cổ điển ở biệt thự thiết kế với họa tiết, phào chỉ cầu kỳ, theo phong quy tắc đối xứng, không gian sang trọng, hào nhoáng có thể chọn các loại ngói tối màu xám đen, xám đậm, nâu, đỏ đô, đỏ gạch.

  • Đối với ngôi nhà kiểu mái Thái, mái Nhật đường nét vuông vắn, mái nhà có độ dốc nhiều và dốc vừa phải có thể chọn các loại ngói sóng bê tông với gam màu xanh đậm, xanh lam, đỏ tía, nâu socola, xanh rêu… trẻ trung, ấn tượng. 

ngoi mau do cho biet thu tan co dien

Mái ngói màu đỏ gạch đậm phù hợp với kiểu biệt thự tân cổ điển pháp sang trọng và thanh lịch

Chọn màu ngói phù hợp với gạch ngoại thất mặt tiền, tường bao quanh

Hiện nay, thay vì sơn tường rất nhiều gia đình đã chọn sử dụng gạch ốp mặt tiền, gạch ốp chân tường cột nhà để tăng tuổi thọ, sự sang trọng cho ngôi nhà của của mình. Chọn màu ngói cũng cần phải phù hợp với màu gạch ốp lát ngoại thất, mặt tiền, sân vườn. 

Nếu thích sự mới lạ, cá tính, phá cách thì có thể chọn màu mái ngói tương phản với màu gạch ngoại thất chẳng hạn như gạch ngoại thất màu kem, màu trắng - màu vàng nhạt chọn màu ngói xám, đen, xanh đậm, đỏ đô.

Nếu thích sự trang nhã, an toàn thì nên chọn màu ngói đồng màu với màu gạch ngoại thất như xám - xám, xám - xanh đậm, trắng - đỏ, đỏ gạch - đỏ gạch. 

ngoi mau do cho ngoi nha sang trong

Mái ngói đỏ làm nổi bật ngôi nhà cấp 4 khi kết hợp với gạch ốp chân tường màu nâu vân đá và gạch giả cổ 

Chọn màu ngói phù hợp với thời tiết khí hậu 

Màu sắc ngói và thời tiết, khí hậu có liên quan mật thiết đến nhau. Bởi mỗi màu ngói sẽ có mức hấp thụ nhiệt khác nhau, các gam màu đậm như đen, đỏ, cam...sẽ có khả năng hấp thụ nhiệt ánh nắng cao hơn màu khác. Những màu nhẹ nhàng sẽ hấp thụ nhiệt ít hơn. Dựa theo quy luật này để chọn màu sắc ngói nhà phù hợp. Bởi vì mái ngói là nóc nhà, sẽ ảnh hưởng đến phần nào không khí bên trong ngôi nhà. Với kiểu khí hậu nóng ẩm mưa nhiều của nước ta thì nên chọn ngói màu tươi, sáng, tạo cảm giác dễ chịu như màu xanh lá đậm, xanh da trời đậm, màu xám, nâu socola, xanh rêu… không khí trong nhà cũng sẽ mát mẻ hơn trong những ngày oi nóng, bức bối của mùa hè.

ngoi mau xanh dep cho nha sang

Mái ngói màu xanh sẽ làm giảm hấp thụ nhiệt cho ngôi nhà, phù hợp với khí hậu nóng ẩm nước ta

Chọn màu ngói phù hợp với mệnh của gia chủ

Người phương Đông coi trọng yếu tố phong thủy, họ quan niệm rằng chọn màu ngói phù hợp với mệnh của gia chủ sẽ mang đến may mắn, tài lộc cho gia đình. Ngũ hành chia làm 5 mệnh: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, gia chủ dựa vào các gam màu phù hợp với mệnh của mình để chọn màu ngói. 

  • Mệnh Kim đại diện cho kim loại, sự cứng rắn gam màu phù hợp sẽ là màu trắng. Tuy nhiên ngói trắng ở nước ta gần như không sản xuất, rêu mốc rất dễ nhìn thấy vì thế người mệnh Kim nên chọn các màu ngói như xám bạc, nâu, vàng kem - màu đại diện cho mệnh Thổ. Thổ sinh Kim.

  • Mệnh Mộc đại diện cho cây cối, sự sinh sôi, màu hợp nhất là màu xanh lá. Ưu tiên chọn ngói nhà màu xanh lá đậm, xanh thiên thanh, xanh rêu.

  • Mệnh Thủy đại diện cho yếu tố nước, sự mềm mại màu hợp nhất là xanh lam, nên chọn màu ngói là màu xanh lam đậm hoặc màu đen.

  • Mệnh Hỏa đại diện cho lửa, sự nóng nảy có thể chọn ngói nhà màu đỏ đô, đỏ cam, đỏ gạch, cam.

  • Mệnh Thổ tượng trưng cho đất, sự hiền hòa rất phù hợp để chọn ngói màu vàng nhạt, nâu hoặc cam đậm.

chon mau ngoi phu hop voi menh cua gia chu

Dựa vào bảng trên để chọn màu ngói tương sinh, tương hợp với mệnh của gia chủ

2. Lưu ý khi chọn màu ngói cho ngôi nhà đẹp bền vững

  • Ngoài những yếu tố trên khi chọn ngói nhà cần chú ý đến chất liệu của ngói. Hiện nay, ngoài ngói đất nung có nhiều loại ngói được làm bê tông, xi măng sản xuất theo công nghệ hiện đại có độ bền cao, chống rêu mốc, thoát nước tốt,trọng lượng nhẹ, màu sắc đa dạng phù hợp với nhiều không gian.

  • Khi chọn màu ngói cho ngôi nhà nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn về thiết kế để không gian thêm hài hòa.

  • Lợp ngói đúng kỹ thuật có độ dốc trên 30 độ, có khung sườn kèo, đòn tay, rui, mè bằng gỗ, thép hoặc sắt cố định.

  • Không dán trực tiếp ngói lên mái bê tông hoặc rui bê tông.

  • Mua ngói tại những địa chỉ cung cấp vật liệu xây dựng uy tín

Hy vọng với những thông tin về hướng dẫn chọn màu ngói phù hợp với phong cách kiến trúc ngôi nhà, quý khách có thể chọn được màu ngói cho căn nhà thân yêu của mình ưng ý. Nếu có nhu cầu mua gạch ốp lát chính hãng của các thương hiệu trong và ngoài nước liên hệ Hải Linh. 

Biên tập viên: Hải linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây