Vòi chậu chảy nước yếu nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

27/05/2022
Vòi chậu chảy nước yếu gây bất tiện trong đời sống sinh hoạt, để khắc phục tình trạng này hiệu quả nhất hãy tham khảo ngay bài tổng hợp sau của Hải Linh. 
voi chau nuoc chay yeu va cach khac phuc

1. Làm sao nhận biết vòi chậu chảy nước yếu?

Khi vòi chậu chảy nước yếu, chúng ta sẽ thấy những hiện tượng này:
  • Lượng nước chảy chậm, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng
  • Nước chảy nhỏ giọt gây khó chịu 
  • Áp lực nước yếu, lưu lượng chảy kém
bieu hien voi chau nuoc chay yeu
Nước chảy nhỏ giọt là biểu hiện của vòi chậu chảy yếu

Khi gặp tình trạng này, hãy tìm nguyên nhân để áp dụng cách khắc phục hiệu quả nhất, tránh gây bất tiện và khó chịu khi sử dụng.

2. Đi tìm nguyên nhân và khắc phục vòi chậu chảy nước yếu hiệu quả

Có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng vòi chậu chảy nước yếu, Hải Linh đã tổng hợp những nguyên chính sau đây:

Vòi chậu chảy nước yếu do áp lực nước thấp

Một trong những nguyên nhân vòi chậu chảy nước yếu là do áp lực nguồn nước yếu, khiến vòi nước chảy yếu. 
  • Điều này xuất phát từ vị trí đặt vòi cao, làm giảm áp lực nước hoặc đặt bồn bình quá cao, đường ống dẫn nước từ bồn bình xuống vòi nhiều đường gấp khúc làm áp lực nước yếu. 
  • Ống ra cao hơn nguồn nước chứa sẽ làm vòi chậu chảy yếu.
Cách khắc phục:
Kiểm tra và điều chỉnh lại vị trí bồn bình, đường ống dẫn nước ra phù hợp nhất, đường nước sẽ hoạt động ổn định trở lại.
binh chua nuoc dat vi tri khong phu hop khien nuoc chay yeu
Bình chứa nước đặt vị trí không phù hợp sẽ khiến vòi nước chảy yếu

Vòi chậu rửa bát chảy nước yếu do bộ phận sục khí gây ra

Vòi chậu rửa bát, vòi chậu rửa mặt đều có bộ phận sục khí. Bộ phận này có vai trò là oxy hóa dòng nước phá vỡ thành những dòng nước nhỏ nhẹ, hạn chế lưu lượng dòng nước, nước không bắn nước ra khỏi bồn. Tuy nhiên, khi bộ phận sục khí dùng lâu ngày, cặn bẩn tích tụ, làm cản trở dòng nước khiến vòi chậu chảy nước yếu.
Cách khắc phục:
  • Bước 1: Tháo thiết bị sục khí ra khỏi vòi, dùng tay hoặc kìm để tháo vòi thuận tiện hơn.
  • Bước 2: Làm sạch cặn bẩn, gây tắc nghẽn dục khí bằng cách đổ giấm vào túi nhựa buộc quanh đầu vòi. Ngâm sục khí trong giấm và nước ấm khoảng 50 phút, để bụi bẩn tan hoàn toàn.
  • Bước 3: Dùng cọ làm sạch các loại cặn bẩn tích tụ trên bộ phận sục khí. Nếu sục khí quá cũ hãy thay sục khí mới cho vòi chậu.
  • Bước 4: Sục khí sau khi đã rửa sạch, lắp lại sục khí vào vòi chậu, vận hành thử xem áp lực nước đã tăng lên chưa, lượng nước chảy ra đã đều và đủ mạnh chưa. Nếu áp lực nước không thay đổi thì phải đi tìm nguyên nhân khác.
bo loc khi gap van de khien nuoc chay yeu
Bộ lọc khí gặp vấn đề cũng khiến vòi nước chảy yếu

Vòi chậu rửa bát chảy nước yếu do van điều tiết bị tắc nghẽn

Van điều tiết có vai trò quan trọng trong điều tiết lưu lượng nước cung cấp ra đầu vòi. Khi bộ phận này bị bụi bẩn chặn lại sẽ khiến lượng nước chảy yếu hơn.
Cách khắc phục:
  • Bước 1: Tắt hoàn toàn nguồn cấp nước, cho nước trong vòi chảy ra hết, đóng nắp bồn cửa lại để tránh đồ vật rơi xuống ống nước.
  • Bước 2: Dùng tua vít tháo các bộ phận, tháo phụ kiện, tháo đai ốc theo đúng thứ tự trên chiếc khăn, khi lắp sẽ có thể biết được thứ tự lắp đặt của chúng.
  • Bước 4: Tháo van điều tiết của vòi ra, ngâm và rửa sạch với nước
  • Bước 5: Van tích tụ cặn nước, vôi, cặn bẩn thì dùng giấm ngâm trong 30 phút. Van đã mòn và cũ thì hãy chọn vạn khác, kích thước phù hợp thay thế.
  • Bước 6: Lắp van điều tiết đã làm sạch hoặc van điều tiết mới gắn lại vòi. Đặt van điều tiết đã xử lý sạch hoặc van điều tiết mới gắn lại vòi rửa bát sao cho đúng với các khoang của vòi rửa. Lắp lại các bộ phận của vòi chậu rửa bát theo đúng trình tự.
  • Bước 7: Vận hành thử vòi chậu xem lưu lượng nước đã đủ mạnh, đủ đều chưa.
van dieu tiet bi tac khien nuoc chay yeu
Van điều tiết bị tắc cũng khiến vòi chậu chảy nước yếu

Vòi chậu chảy nước yếu là do vòi hỏng 

Nguyên nhân chính khiến vòi chậu chảy nước yếu là do vòi hỏng hoặc tắc nghẽn ở một số bộ phận như ruột vòi, lưới lọc, cần gạt nước. 
Cách khắc phục:
Tháo rời các bộ phận của vòi chậu ra kiểm tra xem có bộ phận nào hỏng hóc, han gỉ nhiều thì thay mới. Nếu bộ phận nào bám cặn bẩn, cặn nước thì nên cọ sạch để đảm bảo đường nước ra mạnh hơn, đủ nước hơn.
voi chau bi hong khien nuoc chay yeu
Vòi chậu bị hỏng khiến nước chảy yếu

Vòi chậu chảy nước yếu do đường ống cấp nước bị vỡ hoặc rập

Một trong những nguyên nhân khiến vòi chậu chảy nước yếu đó là do đường ống cấp nước bị vỡ, rập do sử dụng quá lâu, ống kém chất lượng. Khi ống nước bị dập, vỡ sẽ có hiện tượng rò rỉ nước ra bên ngoài, khiến lượng nước chảy về vòi yếu hơn.
Cách khắc phục:
Kiểm tra lại đường ống bằng cách đi dọc từ đồng hồ nước, đường ống và vị trí nối với vòi chậu, xác định vị trí ống cấp nước bị vỡ hoặc rập để sửa chữa và thay thế. Hải Linh khuyên bạn nên thuê thợ sửa đường ống  nước chuyên nghiệp để tránh mất nhiều thời gian khắc phục.
 
duong ong nuoc bi nut vo khien nuoc chay yeu
Đường ống nước bị vỡ dập hoặc lỏng khớp nối khiến rò rỉ nước

Vòi chậu chảy nước yếu do lắp đặt sai các bộ phận

Khi vừa mua vòi chậu mới, bạn tự lắp đặt mà không thuê lắp đặt chuyên nghiệp. Sau đó vận hành vòi chậu, thấy nước chảy yếu thì rất có thể do lắp sai thứ tự các bộ phận.
Cách khắc phục: Tháo ra lắp lại vòi chậu nên xem video hướng dẫn lắp đặt vòi chậu để nhìn trực quan và lắp đúng cách. Hoặc bạn thuê thợ lắp đặt chuyên nghiệp, họ sẽ biết cách lắp chính xác.
lap voi chau sai cach khien nuoc chay yeu
Lắp vòi chậu sai cách cũng khiến nước chảy bị yếu

3.  Lưu ý khi khắc phục vòi chậu chảy nước yếu

  • Trước khi  khắc phục chảy nước yếu bạn hãy ngắt toàn bộ nguồn cấp nước để thuận tiện hơn trong quá trình sửa chữa.
  • Nên thuê thợ chuyên nghiệp khắc phục để tránh mất thời gian
  • Nếu thay mới vòi chậu hãy tìm đến những đơn vị phân phối vòi chậu chính hãng các thương hiệu nổi tiếng Inax, TOTO, Viglacera… sản phẩm bền chắc, kết cấu bền vững, hưởng chế độ ưu đãi chiết khấu về giá và bảo hành tốt nhất.
Hy vọng với những chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục vòi chậu chảy nước yếu, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức áp dụng khi vòi chậu của gia đình gặp vấn đề. Nếu có cách nào hay hơn hãy comment bên dưới nhé.

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây