Cách xử lý gạch ốp tường bị bong đơn giản hiệu quả nhất

23/06/2023
Tình trạng gạch ốp tường bị bong, gạch ốp tường bị rơi vỡ xảy ra ở rất nhiều công trình hiện nay. Nếu không khắc phục và tìm cách xử lý gạch ốp tường bị bong, bị rơi kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp tới người sử dụng. Vậy cần làm gì nếu không may gạch ốp tường bị bong tróc? Cùng tìm cách xử lý gạch ốp tường bị bong cực dễ dàng trong bài viết sau đây. 

1. Gạch ốp tường bị bong, bị rơi do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc gạch ốp tường bị bong, bị rơi, cần phải xác định được nguyên nhân từ đó tìm ra cách xử lý gạch ốp tường bị bong phù hợp:

  • Trong quá trình thi công gạch ốp tường sử dụng vữa xây hoặc keo dán gạch kém chất lượng, chưa phù hợp vì độ kết dính thấp không đủ, sau một thời gian gạch sẽ bị rơi, bong tróc ra khỏi bề mặt tường.
  • Quy trình ốp gạch lên tường không đúng kỹ thuật, trét keo dán gạc hoặc vữa không đều lên bề mặt, chỗ nhiều keo chỗ ít keo sẽ tạo ra những khoảng trống dưới gạch. Khi đó khả năng kết dính của gạch với tường không cao sẽ gây ra tình trạng rơi vỡ gạch, gạch ốp tường bị bong. Để nhận biết được tình trạng này, thợ thi công cần gõ nhẹ lên bề mặt gạch, nếu có tiếp ộp ộp có nghĩa là vữa hoặc keo dán gạch đang được trát không đều.
  • Trước khi thi công gạch không được ngâm. Các chuyên gia khuyên rằng, gạch ốp lát khi mua về cần phải ngâm qua đêm sau đó mới được thi công, thế nhưng với công nghệ hiện đại ngày nay thì các mẫu gạch ốp lát không cần ngâm nước, chỉ cần tưới nước nhẹ là có thể sử dụng.
  • Sử dụng các dòng gạch ốp lát chất lượng kém, tuổi thọ thấp sẽ không chịu được áp lực và các tác động của môi trường sẽ rất dễ bị bong tróc thậm trí rơi gạch.
  • Nền nhà bị lún, tường nhà bị chịu các tác động từ bên ngoài gạch ốp tường sẽ bị xô đẩy, xê dịch và dẫn tới tình trạng gạch ốp tường bị bong.
gach op tuong bi bong roi

Hiện tượng Gạch ốp tường bị bong, bị rơi

Hệ lụy khi gạch ốp tường bị bong, bị rơi

  • Gạch ốp tường có trọng lượng khá nặng vì vậy sẽ rất nguy hiểm khi bị bong hay rơi khỏi tường.
  • Gạch ốp tường bị rơi gây mất thẩm mỹ cho tổng thể không gian
  • Gạch ốp tường nhà bị bong khiến cho vi khuẩn, bụi bẩn nấm mốc phát triển
  • Gạch ốp tường bị rơi ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình

Vì vậy cần phải có cách khắc phục triệt để. Sau đây là cách xử lý gạch ốp tường bị bong cực dễ dàng từ chuyên gia. 

Tham khảo thêm: 16 mẫu gạch ốp tường đẹp cho phòng khách tại đây: https://hailinh.com.vn/tin-tuc/16-mau-gach-op-tuong-phong-khach-dep-nhat-201.html

2. Cách xử lý gạch ốp tường bị bong dễ dàng

Khi phát hiện được vị trí gạch bị bong tróc bạn cần phải gỡ toàn bộ những viên gạch này vf lfm sạch phần keo hoặc vữa phía dưới. Lưu ý không được đè lớp gạch mới lên gạch đã bị hỏng. 

Thực hiện xử lý gạch ốp tường bị bong theo các bước cụ thể:

Bước 1: Đầu tiên bạn cần chọn được loại gạch phù hợp, tương đồng với các viên gạch cũ về màu sắc, kích thước, chất lượng và ngâm gạch trước khi thi công.

Bước 2: Xác định vị trí gạch ốp tường bị bong

cach xu ly gach op tuong bi bong hieu qua

Hướng dẫn cách xử lý gạch ốp tường bị bong

Bước 3: Gỡ bỏ hoàn toàn viên gạch bị bong ra khỏi tường

Bước 4: Bước tiếp theo trong cách xử lý gạch ốp tường bị bong, bạn cần xuống lớp vữa cũ và làm sạch vị trí tường đó

Bước 5: Trộn keo dán gạch hoặc vữa theo tỉ lệ tiêu chuẩn để đảm bảo khả năng kết dính, trét hỗn hợp trực tiếp lên tường bị bong  đồng đều. Bạn cũng có thể trét trực tiếp lên mặt sau của gạch. 

cach xu ly gach op tuong bi bong don gian

Hướng dẫn cách xử lý gạch ốp tường bị bong hiệu quả

Bước 6: Tiến hành ốp gạch lên tường theo hàng, lưu ý để lại mạch gạch khoảng từ 2 đến 3mm để chít mạch. Tùy thuộc kích thước gạch khi ốp cần căn kích thước chuẩn để viên gạch có thể co giãn phù hợp, tránh việc bong tróc lại xảy ra.

Bước 7: Sau khi đã ốp toàn bộ gạch lên phần bị bong, vệ sinh sạch sẽ bề mặt gạch. Cuối cùng dùng keo chít mạch hoặc xi măng trắng để chít mạch gạch sao cho thẩm mỹ nhất. 

Làm xong các bước trên là bạn đã hoàn thành cách xử lý gạch ốp tường bị bong.

Những lưu ý khi xử lý gạch ốp tường bị bong, bị rơi

Bỏ ngay những quy tắc khi sử dụng gạch ốp tường để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ lâu dài:

Gạch ốp tường có kích thước lớn cần phải có lượng keo dán gạch, đồng đều nên trét vào cả tường và viên gạch để giúp gạch bám chắc hơn vào tường.

  • Trước khi thực hiện xử lý gạch ốp tường bị bong cần vệ sinh sạch sẽ bề mặt tường, đảm bảo không có bụi bẩn bám vào.
  • Ngâm gạch chỉ áp dụng cho vữa, xi măng không áp dụng khi dùng keo dán gạch.
  • Lựa chọn các sản phẩm gạch chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng ở những đại lý phân phối chính hãng.
  • Chọn chất kết kính để đảm bảo phù hợp với tường và gạch khi ốp.

Hy vọng với những chia sẻ cách xử lý gạch ốp tường bị bong ở bài viết trên đây của Hải Linh sẽ giúp gia chủ có thể tự mình xử lý tình trạng này. Ghé thăm website của Hải Linh thường xuyên để cập nhật những thông tin, mẹo hay về gạch ốp lát bạn nhé.

Biên tập viên: Hải linh

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây